Đoàn: STGT khái lược về triết học( P1.1.1- CNDVBC)

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 99

Chia sẻ tài liệu: Đoàn: STGT khái lược về triết học( P1.1.1- CNDVBC) thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

KHÁI LƯỢC VỀ TRIẾT HỌC( P1.1..1)


[Chương 1]
[Ch1.I]
[Ch1.II]
[Ch1.III]




   I. TRIẾT HỌC LÀ GÌ?
       1. Triết học và đối tượng của triết học:            a. Khái niệm “Triết học”:                Triết học ra đời trong xã hội chiếm hữu nô lệ ở cả phương Đông và phương Tây vào khoảng thế kỷ VIII - thế kỷ VI Tr.CN.                Thuật ngữ “Triết học" theo nghĩa tiếng Hy Lạp, phiên âm Latinh là “philosophia“ (yêu thích sự thông thái):
 
  
              Theo tiếng Trung Quốc, "triết học“ có nghĩa là sự truy tìm bản chất của đối tượng, là sự hiểu biết sâu sắc của con người.
 

              Theo tiếng Ấn Độ cổ, "triết học“ nghĩa là sự chiêm ngưỡng, suy ngẫm để dẫn dắt con người đến với lẽ phải.
 
 
 
Triết học được hiểu như là khả năng nhận thức, đánh giá, sự hiểu biết sâu rộng của con người.
 Đã  có  rất  nhiều  cách  định  nghĩa  khác  nhau  về  triết  học,  nhưng  đều  bao  hàm những nội dung cơ bản giống nhau: Triết học nghiên cứu thế giới với tư cách là một chỉnh thể, tìm ra những quy luật chung nhất chi phối sự vận động của chỉnh thể đó nói chung, của xã hội loài người, của con người trong cuộc sống cộng đồng nói riêng và thể hiện nó một cách có hệ thống dưới dạng duy lý.
 Khái quát lại, có thể hiểu: Triết học là hệ thống tri thức lý luận chung nhất của con người về thế giới; về vị trí, vai trò của con người trong thế giới ấy.
  Triết học ra đời do hoạt động nhận thức của con người phục vụ nhu cầu sống; song, với tư cách là hệ thống tri thức lý luận chung nhất, triết học chỉ có thể xuất hiện trong những điều kiện nhất định sau đây:
 Con người đã phải có một vốn hiểu biết nhất định và đạt đến khả năng rút ra được cái chung trong muôn vàn những sự kiện, hiện tượng riêng lẻ. 
 Xã hội đã phát triển đến thời kỳ hình thành tầng lớp lao động trí óc. Họ đã nghiên cứu, hệ thống hóa các quan điểm, quan niệm rời rạc lại thành học thuyết, thành lý luận và triết học ra đời.
Tất cả những điều trên cho thấy: Triết học ra đời từ thực tiễn, do nhu cầu của thực tiễn; nó có nguồn gốc nhận thức và nguồn gốc xã hội.
    
 
                 "Triết học nảy sinh là do phải giải thích những thắc mắc của con người trước cuộc sống” (Phriđrích Ăngghen).    
          b. Đối tượng của triết học:
Trong quá trình phát triển, đối tượng của triết học thay đổi theo từng giai đoạn lịch sử.
 
  
 
       Ngay từ khi mới ra đời, triết học được xem là hình thái cao nhất của tri thức, bao hàm trong nó tri thức về tất cả các lĩnh vực không có đối tượng riêng. Đây là nguyên nhân sâu xa làm  nảy  sinh  quan  niệm  cho  rằng,  triết  học  là  khoa học của mọi khoa học, đặc biệt là ở triết học tự nhiên của Hy Lạp cổ đại. Thời kỳ này, triết học đã đạt được nhiều thành tựu rực rỡ mà ảnh hưởng của nó còn in đậm đối với sự phát triển của tư tưởng triết học ở Tây Âu. 
       



ĐỨC KHỔNG TỬ (TRUNG HOA)
PLATO (HY LẠP)


        Thời kỳ trung cổ, ở Tây Âu khi quyền lực của Giáo hội bao trùm mọi lĩnh vực đời sống xã hội thì triết học trở thành nô lệ của thần học. Nền triết học tự nhiên bị thay bằng nền  triết  học  kinh  viện.  Triết  học  lúc  này  phát  triển  một  cách  chậm  chạp  trong  môi trường chật hẹp của đêm trường trung cổ.
 

.

ST. AUGUSTINE


      
       Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vào thế kỷ XV, XVI đã tạo một cơ sở tri thức vững chắc cho sự phục hưng triết học. Để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, đặc biệt yêu cầu của sản xuất công nghiệp, các bộ môn khoa học chuyên ngành nhất là các khoa học thực nghiệm đã ra đời với tính cách là những khoa học độc lập. Sự phát triển xã hội được  thúc đẩy  bởi  sự hình thành và củng  cố  quan  hệ  sản xuất  tư bản chủ  nghĩa,  bởi những phát hiện lớn về địa lý và thiên văn cùng những thành tựu khác của cả khoa học tự nhiên và khoa học nhân văn đã mở ra một thời kỳ mới cho sự phát triển triết học. Triết học duy vật chủ nghĩa dựa trên cơ sở tri thức của khoa học thực
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)