Đoàn: STGT KH TG TH CL QG phòng chống, giảm nhẹ thiên tai

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 91

Chia sẻ tài liệu: Đoàn: STGT KH TG TH CL QG phòng chống, giảm nhẹ thiên tai thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH
BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
***
Số: 207 KH/TWĐTN


Hà Nội, ngày 17 tháng 6 năm 2010




KẾ HOẠCH
Tham gia thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống
và giảm nhẹ thiên tai, giai đoạn 2010 - 2020
----------------

Căn cứ Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 ban hành theo Quyết định số 172/2007/QĐ-TTg, ngày 16 tháng 11 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ; căn cứ Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 của Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đoàn triển khai Kế hoạch tham gia thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, giai đoạn 2010 - 2020 với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tăng cường nhận thức, ý thức, trách nhiệm, đồng thời phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên đối với các hoạt động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.
- Nâng cao năng lực của thanh niên trong việc tham gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai thông qua xây dựng các đội hình thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích tại địa phương, cơ sở.
- Thông qua tổ chức các hoạt động góp phần cùng các cấp, các ngành, các địa phương nâng cao hiệu quả hoạt động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng, nhất là các địa phương thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai, nhằm giảm thiểu thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân.
2. Yêu cầu
Lựa chọn thanh niên tham gia lực lượng tình nguyện, đội thanh niên xung kích và xây dựng mô hình phải đảm bảo đúng người, đúng địa bàn, tránh phô trương, hình thức. Các hoạt động phải đảm bảo kịp thời và hiệu quả.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh thiếu nhi đối với hoạt động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai
- Thường xuyên tổ chức tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai thông qua sinh hoạt của chi đoàn, chi hội và chi đội.
- Chủ động tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền cách phòng, chống thiên tai; ứng phó với biến đổi khi hậu; bảo vệ môi trường… cho thanh thiếu nhi và nhân dân.
- Biên soạn và phát hành tờ rơi tuyên truyền; xây dựng các panô đặt tại các tuyến sông, bến đò, bìa rừng… để cảnh báo và hướng dẫn cách phòng, chống thiên tai cho thanh thiếu nhi và nhân dân.
- Đa dạng hóa các loại hình truyền thông, nhất là bằng các hình thức sân khấu hóa: diễn đàn, hội thi, liên hoan… để tác động trực quan tới thanh thiếu nhi và người dân.
- Kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng đối với tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động phòng, chống thiên tai tại địa phương, cơ sở.
2. Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong hoạt động tham gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai
2.1. Đối với tổ chức Đoàn các cấp
- Tham mưu, đề xuất với cấp uỷ Đảng, chính quyền, Ban chỉ đạo phòng, chống lụt bão tạo cơ chế, nguồn lực hỗ trợ Đoàn Thanh niên tổ chức có hiệu quả các hoạt động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.
- Vận động các tổ chức, đoàn thể, các doanh nghiệp, đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân quyên góp ủng hộ các địa phương, các gia đình bị thiệt hại do thiên tai, bão lụt.
- Chủ động nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình bão lụt, thiên tai, dịch bệnh, triển khai lực lượng phối hợp với các ngành, các tổ chức đoàn thể kịp thời cung cấp đến người dân và thanh thiếu nhi.
- Tổ chức đăng ký đảm nhận và thực hiện các công trình, phần việc thanh niên như: trồng rừng đầu nguồn chống sói mòn; trồng rừng phòng hộ chống gió bão, sạt lở, chắn sóng; đăng ký đảm nhận các tuyến sông, bến đò an toàn, cánh rừng thanh niên tự quản; thực hiện tốt các hoạt động bảo vệ dòng sông quê hương...
- Tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành trong việc tổ chức các hoạt động, các chương trình nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng; tham gia có hiệu quả chương trình trồng và bảo vệ rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ; phát động đoàn viên, thanh niên tích cực đề xuất ý tưởng, giải pháp về khoa học, công nghệ, kỹ
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 3
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)