điều kiện hình thành và những thành tựu của việt nam đối với đông nam á

Chia sẻ bởi Lê Thị Thanh Minh | Ngày 26/04/2019 | 164

Chia sẻ tài liệu: điều kiện hình thành và những thành tựu của việt nam đối với đông nam á thuộc Lịch sử

Nội dung tài liệu:


MỞ ĐẦU
Bên cạnh những nền văn minh được hình thành từ lâu đời như nền văn minh Trung Quốc, Ấn Độ, Ai Cập, Babylon, Hy Lạp, La Mã... chúng ta không thể không nhắc đến nền văn minh Đông Nam Á. Văn minh Đông Nam Á có quá trình hình thành và phát triển dài lâu có sự hòa nhập và tiếp biến với các nền văn hóa lớn trên thế giới tạo nên một nên văn minh khu vực mang nhiều đặc trưng và bản sắc riêng. Đông Nam Á từ thời xa xưa, trong các sách cổ Ấn Độ đã được nói đến với những cái tên như Suvarnabhumi( đất vàng) hay Suvarnadvipa( đảo vàng), người Trung Hoa thì gọi là Nam Dương, tương tự người Nhật Bản gọi là Nanyo để chỉ Đông Nam Á, người Ả Rập gọi là Zabag, La Mã từ giữa thế kỉ II TCN cũng gọi là Chryse. Như vậy từ xa xưa, thế giới đã biết đến khu vực Đông Nam Á. Sỡ dĩ như vậy là vì tầm quan trọng về mặt vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên và kinh tế, xã hội của khu vực Đông Nam Á vốn đã được chú ý đến từ rất lâu. Đông Nam Á từng được gọi là “ ngã tư đường”, “ hành lang” hay “ cầu nối” giữa thế giới Đông Á với Tây Á và Địa Trung Hải. Tuy vậy, từ giữa thế kỉ XIX, Đông Nam Á vẫn chưa được nhìn nhận rõ rệt và đầy đủ như một khu vực địa lí, lịch sử, văn hóa, chính trị riêng biệt bởi nó bị lu mở giữa hai nền văn minh phát triển là Trung Hoa và Ấn Độ. Nhưng kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay nền văn minh Đông Nam Á ngày càng được công nhận một cách rộng rãi. Không chỉ dừng lại ở các vương triều, các nền văn minh cổ ở đây mà Đông Nam Á đang từng bước được xem xét như một khu vực lịch sử- văn hóa- kinh tế- chính trị thực sự.
/

NỘI DUNG
Điều kiện hình thành nền văn minh Đông Nam Á
Điều kiện tự nhiên:
Đất:
Đất đai của Đông Nam Á nhiều mưa, nhiều nắng nên thích hợp với nông nghiệp đặc biệt là cây lúa nước. Nó không có đồng có lớn, cao nguyên nên chỉ có chăn nuôi nhỏ và chủ yếu là để phục vụ cho trồng trọt.
Sông:
Sông nước có một địa vị đặc biệt quan trọng trong đời sống của cư dân Đông Nam Á. Những con sông dài chảy chủ yếu từ Bắc xuống Nam hoặc từ Tây Bắc xuống Đông Nam( sông Hồng) đã tạo ra những đồng bằng phù sa màu mỡ thuận lợi cho việc trồng lúa. Chính vì vậy bên các con sông lớn thường phát hiện các di chỉ của người xưa. Sông cũng là con đường là giao thông quan trọng từ xưa đến nay ở Đông Nam Á, cho nên chiếc thuyền là phương tiện đi lại chủ yếu chứ không phải là xe. Bên cạnh đó, những con sông khi chảy ra biển đã tạo nên những châu thổ rộng lớn như châu thổ sông Hồng, sông Meekong, sông Chao Phraya hay sông Irrwadi. Đó là những vùng phát triển nền sản xuất nông nghiệp, xây dựng thành phố, mở mang giao thông.
Biển:
Đông Nam Á có biển rộng nên có tiềm lực về kinh tế biển đảo. Cư dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt cá, nuôi trông và buôn bán thủy hải sản. Cư dân Đông Nam Á vùng biển có diện phân bố rộng lớn và có điều kiện sớm tham gia vào hoạt động thương mại quốc tế trên biển giữa Đông- Tây. Ở Đông Nam Á, Lào là nước duy nhất không có biển.
Gió mùa:
Đông Nam Á chịu ảnh hưởng của khí hậu “ Châu Á gió mùa”. Gió mùa và khí hậu biển đã làm cho Đông Nam Á đáng lẽ khô cằn trở nên xanh tốt và trù phú. Gió mùa kèm theo những cơn mưa nhiệt đới định kì đã cung cấp nguồn nước không chỉ đủ dùng trong sinh hoạt, phát triển sản xuất mà còn tạo nên độ ẩm không khí lớn, lại ở gần biển, khí hậu mát mẻ, động thực vật phong phú, đa dạng. Cũng chính điều kiện khí hậu nóng ẩm, Đông Nam Á được xem là thiên đường của giới thực vật gồm: rừng, cây ăn quả, cây lương thực đặc biệt là lúa. Đồng thời đây cũng là nơi quy tụ nhiều loài động vật phong phú như: hổ, báo, tê giác...
Tài nguyên: Tài nguyên thiên nhiên khu vực này cũng rất phong phú, dưới lòng đất có nhiều loại khoáng sản như sắt, niken, đồng, thiếc, kẽm, chì, vonfram... Bên cạnh đó các nước trong khu vực còn có tiềm năng tài nguyên thủy điện cao như Việt Nam và phong phú, đăc biệt là tiềm năng dầu khí vô cùng lớn và dồi dào là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế khu vực. Biển trời mênh mông đem lại nguồn lợi lớn cho
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Thị Thanh Minh
Dung lượng: | Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)