đề thi thử đại học mốnuwrr 2014

Chia sẻ bởi Vũ Thị Nga | Ngày 03/05/2019 | 264

Chia sẻ tài liệu: đề thi thử đại học mốnuwrr 2014 thuộc Lịch sử

Nội dung tài liệu:

SỞ GD-ĐT HÀ TĨNH ĐỀ THI THỬ ĐH-CĐ LẦN 2, NĂM HỌC 2013-2014
TRƯỜNG THPT MINH KHAI Môn thi: LỊCH SỬ - khối C – Thời gian làm bài: 180 phút
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7,0 điểm)
Câu 1 (2,5điểm)
Vì sao đầu năm 1930 phải tiến hành hợp nhất các tổ chức cộng sản thành một đảng duy nhất ? Nêu vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
Câu 2 (2,5 điểm)
Những thắng lợi trên mặt trận quân sự của quân và dân miền Nam trong chiến đấu chống chiến lược “ Chiến tranh cục bộ” của Mĩ. Thắng lợi nào buộc Mĩ phải tuyên bố “ Phi Mĩ hoá” chiến tranh xâm lược?
Câu 3 (2,0 điểm)
Căn cứ vào điều kiện lịch sử nào Đảng quyết định giải phóng hoàn toàn miền Nam ? Nêu kế hoạch giải phóng miền Nam của Bộ Chính trị Trung ương Đảng.
II. PHẦN RIÊNG (3,0 điểm)
Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu 4.a hoặc 4.b)
Câu 4.a.Theo chương trình Chuẩn (3,0điểm)
Trình bày thành tựu khoa học- kĩ thuật của Nhật Bản từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến năm 2000. Nguyên nhân giúp Nhật Bản đạt được những thành tựu đó.
Câu 4.b. Theo chương trình Nâng cao (3,0 điểm)
Trình bày nguyên nhân chung và riêng dẫn tới sự phát triển kinh tế của Mĩ và Tây Âu sau chiến tranh thế giới thứ hai. Trong những nguyên nhân ấy, nguyên nhân nào quan trọng nhất ?

————Hết———–

Đáp án:
Câu
 Nội dung
 Điểm



1
Nguyên nhân vì sao phải hợp nhất các tổ chức cộng sản thành một đảng duy nhất ? Nêu vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
2,5 đ


Nguyên nhân vì sao phải hợp nhất các tổ chức cộng sản thành một đảng duy nhất ?
1,5


-Ba tổ chức cộng sản liên tiếp ra đời trong năm 1929 là xu thế khách quan của cuộc vận động giải phóng dân tộc ở Việt Nam theo con đường cách mạng vô sản.
0,25


- Mặc dù cả ba tổ chức cùng một xu hướng và nhiệm vụ nhưng không thể cùng tồn tại vì
+ Nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam là giành độc lập cho dân tộc… Để thực hiện được nhiệm vụ dân tộc và dân chủ, cách mạng phải đặt dưới sự lãnh đạo của một đảng duy nhất
+Sự tồn tại các tổ chức cộng sản sẽ dẫn đến việc tranh giành quần chúng, làm cho phong trào cách mạng trong nước có nguy cơ dẫn đến sự chia rẽ lớn. Mặt khác nó vi phạm nguyên tắc“ Sức mạnh của một Đảng chính là tính thống nhất’’
+ Sự tồn tại các tổ chức cộng sản sẽ làm cho kẻ thù lợi dụng để phá hoại
0,5


- Hợp nhất các tổ chức cộng sản là một yêu cầu cấp thiết . Trước yêu cầu đó, Nguyễn Ái Quốc rời khỏi Xiêm sang Trung Quốc.
0,25


- Với cương vị là phái viên của Quốc tế Cộng sản , Nguyễn Ái Quốc đã chủ động triệu tập đại biểu của Đông Dương Cộng sản đảng và An Nam Cộng sản đảng để bàn việc hợp nhất

0,25


- Ngày 6-1-1930 Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản diễn ra tại Cửu Long ( Hương Cảng) do Nguyễn Ái Quốc chủ trì và đã thành công tốt đẹp
0,25




* Nêu vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong Hội nghị thành lập Đảng.

1,0



- Với sự nhạy bén về chính trị, trước yêu cầu của cách mạng NAQ từ Xiêm về TQ ,
chủ động đứng ra triệu tâp hội nghị hợp nhất các tổ chức CS để thành lập ĐCS VN
- NAQ với kinh nghiệm và bản lĩnh chính trị, khéo léo che mắt mật thám, chọn địa điểm
và thời gian phù hợp để hội nghị diễn ra thuận lợi và kết thúc thành công



0,25



- NAQ chủ trì hội nghị…Chính uy tín và năng lực của Người đã làm cho các ĐV dự hội nghị nhanh chóng thống nhất ý kiến ( Đồng ý hợp nhất, thống nhất tên Đảng…), dẫn đến sự thành công to lớn của hội nghị


0,25



- NAQ soạn thảo Chính cương…., là Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng, là kim chỉ nam quyết định sự thắng lợi to lớn của CMVN sau này.


0,
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Vũ Thị Nga
Dung lượng: | Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)