Đề thi kiểm tra lại

Chia sẻ bởi Trịnh Thị Hồng Nhung | Ngày 26/04/2019 | 87

Chia sẻ tài liệu: Đề thi kiểm tra lại thuộc Ngữ văn 10

Nội dung tài liệu:

SỞ GD&ĐT HẢI DƯƠNG
TRƯỜNG THPT NAM SÁCH
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I- Kiểm tra bù
Môn: Ngữ văn. Khối 11. Năm học 2015 - 2016
Thời gian: 90 phút


Câu 1 (2,0đ ) : Lan tỏa những tấm lòng phụng sự đất nước
Với chủ đề Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc∫, sáng 7-12-2015, tại Thủ đô Hà Nội, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX đã khai mạc trọng thể.
Tham dự đại hội có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng 1.800 đại biểu là Anh hùng các lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực, vùng miền, dân tộc, tôn giáo.
a. Đoạn văn trên thuộc thể loại nào của văn bản báo chí? Nội dung thông tin về sự kiện gì?
b. Phân tích sự thể hiện các đặc trưng của phong cách báo chí trong đoạn văn.
Câu 2 (8,0đ):
Diễn biến tâm lí nhân vật Chí Phèo từ sau khi gặp Thị Nở đến khi kết thúc cuộc đời ( trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao) . Sự thay đổi của Chí Phèo cho ta thấy được điều gì về sức mạnh của tình người?


















HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2015 – 2016
MÔN: NGỮ VĂN – KHỐI 11
Câu 1 (2đ ) :
a. Đoạn văn trên thuộc thể loại Bản tin.( 0,25đ)
Nội dung thông tin về Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội.(0,25đ)
b. Phân tích sự thể hiện các đặc trưng của phong cách báo chí trong đoạn văn.
+ Tính thông tin thời sự: Cung cấp thông tin cụ thể về thời gian (sáng 7/12/2015) địa điểm (tại Thủ đô Hà Nội) , sự kiện ( Khai mạc Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX ).(0,5đ)
+ Tính ngắn gọn: Lời văn ngắn gọn, lượng thông tin cao ( Thời gian và Địa điểm diễn ra Đại hội,Thành phần tham dự Đại hội, Chủ đề của Đại hội).(0,5đ)
+Tính sinh động hấp dẫn: Kích thích sự tò mò hiểu biết của người đọc, thể hiện ở tiêu đề có tính khái quát sâu sắc( Lan tỏa những tấm lòng phụng sự đất nước) cách dùng từ ngữ trang trọng, kết cấu chặt chẽ mạch lạc.(0,5đ)


Câu 2: (8đ)
*Yêu cầu về kỹ năng:
- HS biết cách làm bài nghị luận văn học, biết vận dụng kết hợp linh hoạt các thao tác lập luận trong bài nghị luận. Vận dụng kỹ năng đọc hiểu tác phẩm tự sự để làm rõ tâm trạng nhân vật.
- Bố cục rõ ràng hợp lý, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, văn viết mạch lạc, có cảm xúc.
* Yêu cầu về kiến thức:
HS có thể trình bày theo nhiều cách song phải làm rõ được những diễn biến chính của tâm lí nhân vật Chí Phèo từ sau khi gặp Thị Nở cho đến khi kết thúc cuộc đời. Cần có sự nhận xét, đánh giá trước mỗi thay đổi của Chí. Phân tích làm rõ sức mạnh của tình người.

I
* Khái quát về tác giả, tác phẩm:
a. Nam Cao: Là nhà văn hiện thực xuất sắc. Sáng tác trước CM xoay quanh 2 đề tài chính: Nông dân và trí thức nghèo. Khuynh hướng hiện thực đào sâu vào thế giới tâm lí.
b. Truyện ngắn Chí Phèo: Đề tài người nông dân .
Đoạn miêu tả Chí Phèo từ buổi sáng sau khi gặp Thị Nở đến khi kết thúc cuộc đời, thể hiện những thay đổi của Chí Phèo. Qua đó nhà văn khẳng định sức mạnh của tình người.

1,0đ
0,5



0,5

II
* Diễn biến tâm trạng của Chí Phèo:
1. Sự thức tỉnh: Cảm nhận về không gian, về cuộc sống xung quanh, về tình trạng của bản thân; Sự yêu thương, chăm sóc chân thành của Thị Nở đã đánh thức phần NGƯỜI trong Chí (chú ý chi tiết bát cháo hành). Những dấu hiệu của nhân tính bị vùi lấp đang trở về.
2. Niềm hi vọng: Khát khao lương thiện , Chí Phèo hi vọng Thị Nở sẽ là chiếc cầu nối cho mình trở về cuộc đời lương thiện. Hi vọng này là biểu hiện mạnh mẽ nhất của nhân tính trong Chí Phèo.
3
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trịnh Thị Hồng Nhung
Dung lượng: | Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)