Đề thi giáo viên giỏi GDCD nghệ an 2008

Chia sẻ bởi Nguyễn Ái Nhân | Ngày 27/04/2019 | 106

Chia sẻ tài liệu: Đề thi giáo viên giỏi GDCD nghệ an 2008 thuộc Giáo dục công dân 12

Nội dung tài liệu:

SỞ GD&ĐT NGHỆ AN

KỲ THI CHỌN GIÁO VIÊN DẠY GIỎI TỈNH BẬC THPT
CHU 2008 – 2011

ĐỀ THI CHÍNH

Môn: Giáo dục công dân
(Hướng dẫn chấm này gồm có 04 trang)


Câu
Nội dung
Điểm

Câu 1
 “Hoạt động sản xuất và lưu thông hàng hóa nhìn bề ngoài dường như là việc riêng của từng người, không có gì ràng buộc giữa họ với nhau. Nhưng trên thực tế, hoạt động của họ chịu sự ràng buộc với nhau bởi quy luật giá trị”. (Sách giáo khoa môn Giáo dục công dân, lớp 11, trang 28)
1/ Bằng sự hiểu biết của mình anh (chị) hãy làm rõ nhận định trên.
2/ Để phát triển “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” nhà nước đã vận dụng quy luật giá trị như thế nào ở nước ta?
6,0 đ


1.
Phân tích được:



 - Quy luật giá trị là quy luật kinh tế cơ bản của sản xuất và lưu thông hàng hóa.
0,5 đ


 - Nội dung quy luật: Sản xuất và lưu thông hàng hóa phải dựa trên cơ sở thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra hàng hóa đó.
0,5 đ


Nêu được các biểu hiện của quy luật giá trị:



 - Trong sản xuất: đối với 1 hàng hóa, quy luật giá trị yêu cầu người sản xuất phải làm sao cho thời gian lao động cá biệt bằng thời gian lao động xã hội cần thiết.
0,5 đ


 - Đối với tổng hàng hóa: người sản xuất phải làm sao cho tổng thời gian lao động cá biệt bằng tổng thời gian lao động xã hội cần thiết.
0,5 đ


 - Trong lưu thông: đối với 1 HH, quy luật giá trị yêu cầu giá cả trên thị trường có thể mua, bán cao hay thấp hơn thời gian lao động xã hội cần thiết nhưng nhất thiết phải vận động xoay quanh trục thời gian LĐXH cần thiết.
0,5 đ


 - Tổng giá cả HH sau khi bán phải bằng tổng giá trị HH được tạo ra trong quá trình sản xuất.
0,5 đ


 Nêu và phân tích 3 tác động của quy luật giá trị: (chỉ nêu hoặc phân tích thì cho 0,25 điểm)



 - Điều tiết sản xuất và lưu thông HH.
0,5 đ


 - Kích thích lực lượng sản xuất phát triển và tăng năng suất lao động.
0,5 đ


 - Phân hóa giàu, nghèo giữa những người sản xuất hàng hóa.
0,5 đ

2.
 Nhà nước vận dụng quy luật giá trị vào phát triển “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” như sau;



 - Đổi mới nền kinh tế thông qua xây dựng và phát triển mô hình kinh tế thị trường định hướng XHCN. Ví dụ: thực hiện chế độ 1 giá, 1 thị trường thống nhất trong cả nước, mở của với thị trường nước ngoài…
0,5 đ


 - Ban hành, sử dụng pháp luật, các chính sách kinh tế để thúc đẩy phát triển sản xuất và lưu thông hàng hóa, ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân. Ví dụ: ban hành Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư…
0,5 đ


 - Thực hiện các chính sách xã hội và sử dụng thực lực kinh tế của nhà nước để điều tiết thị trường nhằm hạn chế sự phân hóa giàu nghèo và những tiêu cực khác trong xã hội…
0,5 đ

Câu 2

Anh (chị) hãy cho biết để dạy tốt bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng (GDCD 10), giáo viên cần nắm vững những kiến thức cơ bản nào?
5.5 đ


Cần nắm được các khái niệm:



 - Chất: Là phạm trù triết học dùng để chỉ tính quy định khách quan vốn có của sự vật, là sự thống nhất hữu cơ của những thuộc tính làm cho sự vật là nó chứ không phải là cái khác.
0,5 đ


 - Lượng là phạm trù triết học dùng để chỉ tính quy định vốn có của sự vật về mặt số lượng, quy mô, trình độ, nhịp điệu của sự vận động và phát triển cũng như các thuộc tính của sự vật
0,5 đ


 - Độ: Là phạm trù triết học dùng để chỉ khoảng giới hạn trong đó sự thay đổi về lượng của sự vật chưa làm thay đổi căn bản chất của sự vật ấy.
0,5 đ



* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Ái Nhân
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)