đề tài vấn đề sử dụng năng lượng

Chia sẻ bởi Nông Đức Thắng | Ngày 03/05/2019 | 185

Chia sẻ tài liệu: đề tài vấn đề sử dụng năng lượng thuộc Địa lý

Nội dung tài liệu:

ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM

NÔNG ĐỨC THẮNG
NGUYỄN THỊ LOAN


THIẾT KẾ CHỦ ĐỀ DẠY HỌC LIÊN MÔN KHOA HỌC XÃ HỘI


ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC



Người hướng dẫn khoa học: T.S Nguyễn Phương Liên

Thái Nguyên, năm 2015



LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên nhóm tác giả xin được bày tỏ lời biết ơn trân trọng và sâu sắc nhất tới T.S Nguyễn Phương Liên, người đã trực tiếp hướng dẫn chỉ bảo nhóm tác giả trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thành đề tài khoa học này.

Nhóm tác giả xin gửi lời biết ơn tới Ban chủ nhiệm khoa Địa lý, nhà trường Đại học sư phạm – Đại học Thái Nguyên, các thầy cô và bạn bè đã động viên nhóm đề tài trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài này.

Trong quá trình thực hiện đề tài, mặc dù đã rất cố gắng nhưng cũng không tránh khỏi những thiếu sót, chúng em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, đánh giá của thầy cô để đề tài được hoàn thiện và có tính ứng dụng cao.
Chúng em xin chân thành cảm ơn!
Thái nguyên, tháng 10 năm 2015
Nhóm tác giả
Nông Đức Thắng
Nguyễn Thị Loan










PHẦN I: MỞ ĐẦU
Lí do chọn đề tài
Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI bộ giáo dục và đào tạo đã xác định “Đổi mới căn bản, toàn diện nên giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế” và “phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân”…đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục quốc đân trong đó có đổi mới phương pháp dạy học và chú trọng kiên thức liên môn trong dạy học, tích hợp nhiều môn học khác nhau trong dạy học là một định hướng lớn của Đảng và Nhà nước, là yếu tố quan trọng để đổi mới toàn diện và căn bản nền giáo dục nước nhà.
Địa lí học là môn học có tính khái quát cao và kiến thức đại lí có mối quan hệ, sử dụng các thành tựu của các môn học khác như toán học, hóa học,…trong đó môn Địa lí có mối quan hệ chặt chẽ với môn Văn học, Sử học và Giaó dục công dân các môn học đều phản ánh về tự nhiên, kinh tế xã hội, chính trị. nhiều tư liệu có giá trị có liên quan tới nhau. Chính vì vậy sử dụng Địa lí trong giảng dạy tích hợp liên môn với các môn khoa học xã hội giúp cho giáo viên và học sinh chủ động trong quá trình dạy và học đem lại hiệu quả tích cực nâng cao chất lượng giáo dục bộ môn.
Chương trình địa lí lớp12 học viên được học toàn bộ kiến thức về địa lí tự nhiên, kinh tế- xã hội và địa lí các vùng kinh tế của Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên có thể khai thác kiến thức liên môn trong giảng dạy. trong các tác phẩm văn học, bài học lịch sử trong nước có nhiều tác phẩm có giá trị về mặt địa lí để giáo viên khai thác sử dụng vào giảng dạy. Tuy nhiên cho đến nay kiến thức môn địa lí có giá trị về mặt liên môn với các môn khoa học khác vẫn chưa được sử dụng nhiều trong giảng dạy địa lí, hoặc mới sử dụng địa lí để mô tả, minh họa kiến thức liên môn. Xuất phát từ thực tiễn đó chúng tôi đã lựa chọn đề tài “Thiết kế chủ đề dạy học liên môn khoa học xã hội” trong giảng dạy.
Lịch sử nghiên cứu vấn đề.
Tài liệu nước ngoài.
Cuốn “Phương pháp và kĩ thuật lên lớp ở trường phổ thông” (tập 1,NXB Giáo dục, 1975) của tác giả N.M.Iacoplep cũng đề cập đến mối liên hệ giữa các bộ môn “hệ thống công tác liên hệ hữu cơ giữa các giáo viên các bộ môn khác nhau- tức là mối liên hệ giữa các bộ môn” [14-35] có vai trò quan trọng trong quan trọng trong quá trình giảng dạy.
Tác giả M.Alechxeep trong cuốn “Phát triển tư duy của học sinh” (NXB Giáo dục- Hà Nội, 1976) cho rằng: “Việc sử dụng rộng rãi các môn học như vậy để bồi dưỡng cho học sinh các thủ thuật và phương pháp tư duy logic, sẽ góp phần thực hiện một trong những yêu cầu quan trọng nhất của lí luận dạy học là xác lập các mối liên hệ chặt chẽ giữa các bộ môn trong dạy học” [9-100] trong quá trình giảng dạy.
Cuốn “Các phương pháp dạy học hiệu quả”( NXB Giáo dục- Hà Nội, 2005) của tác giả Robert J.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nông Đức Thắng
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)