De on thi hk1

Chia sẻ bởi Đoàn Phú Quốc | Ngày 26/04/2019 | 127

Chia sẻ tài liệu: de on thi hk1 thuộc Địa lý 11

Nội dung tài liệu:

Sự tương phản về kinh tế, xã hội giữa các nhóm nc phát triển và đang phát triển
Sự tương phản giữa 2 nhóm nước thể hiện ở đặc điểm phát triển dân số, các chỉ số xã hội, tổng GDP và bình quân GDP/đầu người, cơ cấu kinh tế phân theo khu vực.

Nước đang Phát triển
Phát triển

Dân số


Dân số trẻ, tỉ suất gia tăng tự nhiên cao, dân số tăng nhanh.





Tuổi thọ trung bình
Thấp
Cao

Trình độ dân trí
Thấp
Cao

Chỉ số HDI
Thấp
Cao

Nợ nc ngoài
Lớn
khong

Đặc điểm tự nhiên, kinh tế xã hội của các nc:
Đặc điểm tự nhiên…
Châu Phi
* Đặc điểm tự nhiên
Cảnh quan đa dạng: rừng cận xích đạo và nhiệt đới ẩm, rừng cận nhiệt đới khô, xa van và xa van rừng, hoang mạc và bán hoang mạc.
Tài nguyên: dầu mỏ, sắt, mangan, đồng, niken, cooban, chì, kẽm, vàng, phốt phát, kim cương…
Rừng bị khai thác quá mức để lấy gỗ, chất đốt và mở rộng diện tích canh tác làm cho đất đai của nhiều khu vực bị hoang hóa, nhất là ven các hoang mạc, bán hoang mạc.
* Một số vấn đề về dân cư, xã hội:
Tỉ suất gia tăng tự nhiên cao nên dân số châu Phi tăng rất nhanh. Tuổi thọ trung bình của người dân châu phi thấp.
Chiếm gấn 14% dân số thế giới.
Các cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người.
Trình độ dân trí thấp, nhiều hủ tục chưa được xóa bỏ, xung đột sắc tộc, đói nghèo, bệnh tật đã và đang đe dọa cuộc sống của hàng trăm triệu người châu phi.
Chỉ số HDI thấp.
Mĩ la tinh
Đặc điểm tự nhiên:
Cảnh quan đa dạng: rừng xích đạo và nhiệt đới ẩm, xa van và xa van – rừng, thảo nguyên và thảo nguyên – rừng, hoang mạc và bán hoang mạc, vùng núi cao.
Các khoáng sản chính: dầu mỏ, than, sắt, thiếc, mangan, đồng, niken, bạc, vàng…
Mĩ la tinh có nhiều tài nguyên khoáng sản, chủ yếu là quặng kim loại màu, kl quý và nhiên liệu. Tài nguyên đất, khí hậu thuận lợi cho phát triển rừng, chăn nuôi gia súc, trồng cây công nghiệp và cây ăn quả nhiệt đới.
Một số vấn đề về dân cư – xã hội: hầu hết các nước mĩ la tinh dân cư còn nghèo đói, thu nhập giứa người giàu và nghèo có sự chênh lệch rất lớn. Các cuộc cải cách ruộng đất không triệt để đã tạo đk cho các chủ trang trại chiếm giữ phần lớn đất canh tác. Dân nghèo không có ruộng kéo ra thành phố tìm việc làm dẫn đến đô thị hóa tự phát.
Tây á
Diện tích 7 triệu km2, hơn 313 triệu người(2005), tài nguyên chủ yếu là dầu khí vùng Péc – xích. Là nơi cho ra đời nhiều tôn giáo và nền văn minh. Hiện nay đa số dân cư theo đạo Hồi, tôn giáo đã và đang tác động lớn đến đời sống và dân cư khu vực.
Các nước châu phi, mĩ la tinh giàu tài nguyên nhưng vẫn đang trong tình trạng nghèo đói, kém phát triển, kinh tế không ổn định vì:
châu phi: do sự thống trị nhiều thế kỉ qua của chủ nghĩa thực dân. Mặt khác, các cuộc xung đột sắc tộc, sự yếu kém trong quản lí đất nc của nhiều quốc gia châu Phi non trẻ, trình độ thấp…
mĩ la tinh: do duy trì cơ cấu xã hội phong kiến trong thời gian dài, các thế lực bảo thủ của Thiên Chúa giáo tiếp tục cản trở sự phát triển của xã hội. Do chưa xây dựng được đường lối chính sách kinh tế – xã hội độc lập, tự chủ nên các nước mĩ la tinh phát triển kinh tế chậm, thiếu ổn định, phụ thuộc nhiều vào tư bản nc ngoài, nhất là HK.
Tự trả lời đi.
Tây á được xem là điểm nóng của thế giới vì : Nhiều tổ chức tôn giáo, chính trị cực đoan tăng cường hoạt động gây nên tình trạng mất ổn định, mà nguyên nhân xâu xa là nguồn dầu nỏ và vị trí địa lí- chính trị quan trọng của khu vực, đồng thời là do các cuộc xung đột sắc tộc.
Hợp chủng quốc HOA KÌ.
Lãnh thổ và vị trí địa lí:
Lãnh thổ: Nằm ở trung tâm Bắc Mĩ, lãnh thổ cân đối, thuận lợi cho sự phát triển giao thông , có bán đảo Alaxca và Haoai.
Vị trí địa lí: Nằm ở bán cầu Tây. Nằm ở giữa hai đại dương lớn: Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Tiếp giáp với Canada và khu vực
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đoàn Phú Quốc
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)