Đề cương tin học 10 HKI

Chia sẻ bởi Dặng Văn Hậu | Ngày 27/04/2019 | 85

Chia sẻ tài liệu: Đề cương tin học 10 HKI thuộc Tin học 10

Nội dung tài liệu:


ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I
MÔN: TIN HỌC - KHỐI LỚP 10

I. PHẦN LÝ THUYẾT

CHƯƠNG I: MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA TIN HỌC

Thế nào là thông tin, dữ liệu? Kể tên các dạng thông tin. Hãy nêu một vài ví dụ về thông tin, với mỗi thông tin đó hãy cho biết dạng của nó?
Hệ đếm là gì? Em hãy trình bày các loại hệ đếm đã được học?
Em hãy nêu nguyên lý mã hóa nhị phân?
Em hãy nêu cách biểu diễn số nguyên và số thực?
Em hãy vẽ và trình bày sơ đồ cấu trúc chung của một máy tính?
Hãy trình bày chức năng của từng bộ phận: CPU, bộ nhớ trong, bộ nhớ ngoài, thiết bị vào, thiết bị ra.
Trình bày hiểu biết của em về nguyên lí Phôn Nôi-man.
Hãy nêu khái niệm về bài toán và thuật toán? Nêu các bước giải bài toán trên máy tính.

CHƯƠNG II: HỆ ĐIỀU HÀNH

Hệ điều hành là gì? Nêu các chức năng của hệ điều hành?
Hãy phân biệt các loại hệ điều hành? Cho ví dụ minh họa với mỗi loại.
Tệp là gì? Nêu các đặc trưng của hệ thống quản lý tệp?
Em hãy cho biết quy tắc đặt tên tệp trong hệ điều hành Windows và MS_DOS? Cho ví dụ minh họa về 3 tên tệp đúng và 3 tên tệp sai trong mỗi loại hệ điều hành.
Thư mục là gì? Em hãy phân loại thư mục?
Em hãy trình bày các cách nạp hệ điều hành?
Có bao nhiêu cách ra khỏi hệ thống máy tính? Các cách đó khác nhau như thế nào?
Hãy nêu 2 cách đưa yêu cầu hoặc thông tin vào hệ thống?



II. PHẦN BÀI TẬP

A. Dạng toán về chuyển đổi qua lại giữa các hệ đếm nhị phân, thập phân và hexa
1. 1010110111102 = ?16 1100001000012 = ?16
2. 101100,012 = ?10 111000,112 = ?16
3. 3AD16 = ?10 1CB16 = ?10
4. 6110 = ?2 7310 = ?2
5. 12810 = ?16 14710 = ?16
6. 2ED16 = ?2 4BF16 = ?2
B. Dạng toán xác định bài toán và xây dựng thuật toán cho bài toán.
Xác định bài toán( tìm Input và Output)
Cho ba cạnh a, b, c của tam giác ABC, tính diện tích S của tam giác đó.
Cho điểm I(x,y) trên mặt phẳng tọa độ và số thực R. Vẽ trên màn hình đường tròn tâm I, bán kính R
c. Cho dãy số A gồm N số nguyên a1, a2,…,aN. Hãy sắp xếp các số hạng để dãy số A trở thành dãy số tăng dần.
Xây dựng thuật toán cho các bài toán sau:
Tính và hiển thị tổng của các số dương trong dãy số A= {a1, a2,…,aN}
Tìm giá trị nhỏ nhất của dãy số A= {a1, a2,…,aN}
Hãy đếm các số âm có trong dãy số A= {a1, a2,…,aN}
Cho thuật toán của bài toán, yêu cầu vẽ sơ đồ khối.
Bước 1: Nhập N, các số hạng a1, a2,…, aN và khóa k;
Bước 2: i(1;
Bước 3: Nếu ai = k thì thông báo chỉ số i, rồi kết thúc;
Bước 4: i(i+1;
Bước 5: Nếu i>N thì thông báo dãy A không có số hạng nào có giá trị bằng k, rồi kết thúc;
Bước 6: Quay lại bước 3.
C. Dạng toán về thư mục và tệp
Cho cây thư mục như hình vẽ: C:













Viết đường dẫn đầy đủ đến tập tin Tin10.pas và doan.jpg
Kể tên các thư mục, tên tệp nằm trong thư mục Sach.
Tìm các tên tệp không hợp lệ trong hệ điều hành MS_DOS.

III. PHẦN TRẮC NGHIỆM
Câu 1. Tin học là một ngành khoa học vì đó là ngành:
Chế tạo máy tính
Nghiên cứu phương pháp lưu trữ và xử lý thông tin.
Có nội dung, mục tiêu, phương pháp nghiên cứu độc lập.
Sử dụng máy tính trong mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội loài người.
Câu 2. Em hãy cho biết nguyên lý Phôn Nôi-man đề cập đến những vấn đề nào dưới đây?
Mã hóa nhị phân, truy cập theo địa chỉ
CPU, bộ xử lí trung tâm, thiết bị vào/ ra
Điều kiển bằng chương
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Dặng Văn Hậu
Dung lượng: | Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)