ĐỀ CƯƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM KĨ THUẬT 4 CHUẨN

Chia sẻ bởi Nguyễn Thùy Vinh | Ngày 09/10/2018 | 266

Chia sẻ tài liệu: ĐỀ CƯƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM KĨ THUẬT 4 CHUẨN thuộc Kĩ thuật 4

Nội dung tài liệu:


PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐẠO TẠO VẠN NINH
TRƯỜNG TIỂU HỌC VẠN PHÚ II








SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM





ĐỀ TÀI: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn kĩ thuật lớp 4




Tên tác giả : Huỳnh Kim Bảo

Giáo viên bộ môn








Năm học : 2013-2014









I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
1/ Đặt vấn đề :
Trong chương trình các môn học của bậc tiểu học. Thủ công-Kĩ thuật là môn mang tính chất thực hành. Việc dạy Thủ công-Kĩ thuật ở bấc tiểu học có một vị trí rất quan trọng, nó góp phần rèn luyện cho học sinh những kĩ năng cơ bản cùng với sự kiên nhẫn và tỉ mỉ , Tạo điều kiện cho các em kĩ năng, sáng tạo trong cuộc sống và hoc tập tốt. Chính sử dụng những vật liệu dao, kéo, kim chỉ, lắp ráp……để hoàn thành các sản phẩm từ môn Thủ công-Kĩ thuật đã thể hiện những hiểu biết thực tế, những kĩ năng sử dụng nó trong cuộc sống.
Hiện nay môn kĩ thuật lớp 4 có vị trí quan trọng trong nhà trường, cũng như các môn học khác kĩ thuật 4 góp phần vào việc hình thành và phát triển những cơ sở ban đầu về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kĩ năng cơ bản khác của học sinh. Kĩ thuật 4 giúp học sinh tập áp dung những kiến thức đã học từ các môn học khác như: : toán, tự nhiên và xã hội,… vào quá trình làm ra sản phẩm, qua đó củng cố và vận dụng kiến thức đã học góp phần nâng cao chất lượng các môn học khác. Môn kĩ thuật 4 góp phần rất quan trọng trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp giải quyết vấn đề, góp phần phát triển tư duy sáng tạo. Nó đóng góp vào việc hình thành các phẩm chất của người lao động mới như : cần cù, cẩn thận, có ý thức vượt khó, làm việc có kế hoạch, có nề nếp và tác phong khoa học. Mục tiêu của môn kĩ thuật 4.
Kiến thức : giúp cho học sinh hiểu được nhũng tri thức cần thiết và tối thiểu về kĩ thuật cắt, khâu thêu, kĩ thuật trồng cây rau hoa và kĩ thuật lắp ghép mô hình. Trên cơ sở đó, bước đầu cho các em làm quen với các lãnh vực hoạt động dịch vụ nông nghiệp, công nghiệp.
Kĩ năng : hình thành ở học sinh kĩ năng lao động đơn giản : khâu, thêu, trồng cây, lắp ghép được một số mô hình kĩ thuật, và sử dụng các dụng cụ thông thường ( kéo, kim khâu, thước, cuốc,…) trong quá trình lao động. bước đầu hình thành ở học sinh tư duy sáng tạo, thói quen lao động có kĩ thuật theo quy trình công nghệ và bồi dưỡng năng lực làm việc hợp tác với người khác.
Thái độ : giáo dục học sinh yêu lao động, kính trọng người lao động, biết quý sản phẩm lao động. Rèn luyện tính kiên trì, cẩn thận và thói quen làm việc theo quy trình. Có ý thức tự phục vụ, hợp tác với bạn bè, giữ gìn môi trường sạch đẹp.
Các mạch kiến thức hệ thống đảm bảo sự hài hoà trong mục tiêu đề ra. Việc cần thiết là ngưởi giáo viên cần có phương pháp dạy học nào để đạt được mục tiêu và tiết học nhẹ nhàng, hiệu quả. để đạt được điều đó đòi hỏi phải có sự quyết tâm cao của một giáo viên giảng dạy lớp. Với tình hình đất nước ta hiện nay bước vào thời kì hội nhập đẩy mạch khoa học, công nghệ thông tin, đặc biệt trong cuộc sống hằng ngày chúng ta phải có đôi mắt nhìn thật sự thẩm mĩ, sự thẩm mĩ nó cũng là một liều thuốc bổ giúp chúng ta ngày càng tươi trẻ hơn, có sức khoẻ tốt để tìm tòi sáng tạo góp phần làm cho mỗi con người Việt Nam thật sự không những đẹp ở tâm hồn mà còn đẹp ở dáng vẻ bên ngoài. Như thế mới đúng với thuần phong mĩ tục của văn hoá nước ta.
Để có những sản phẩm thực sự tốt do chính bản thân các em thực hành, phải thực sự có một người thầy chuyên nghiên cứu về phân môn này, đưa ra những sản phẩm cụ thể để các em hình dung trong mỗi bài học, biết nhận dạng và sẽ tạo ra những sản phẩm tuyệt đẹp, đặc biệt là đối với học sinh nam vấn đề thêu thùa may vá chỉ những em có năng khiếu mới sự thêu đẹp còn lại các em làm qua loa không chú trọng với môn học này. Tâm sinh lý lứa tuổi ở giai đoạn lớp 4 cũng thật sự rất tháo vát hay học hỏi và năng động. Đối với chương kĩ thuật trồng rau hoa và chương lắp ghép mô hình
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thùy Vinh
Dung lượng: 120,50KB| Lượt tài: 7
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)