Đề cương ôn thi
Chia sẻ bởi Hường |
Ngày 19/03/2024 |
15
Chia sẻ tài liệu: Đề cương ôn thi thuộc Lịch sử 10
Nội dung tài liệu:
Câu 1: sựpháttriểnthịnhđạtcủacácquốc gia phong kiến ĐNAđượcbiểuhiện như thếnào
- Về kinh tế: Hìnhthànhnhữngvùng kinh tế quan trọng, cókhả năng cung cấpmộtsốlượnglớn lương thực, thựcphẩm, cácsảnphẩmthủ công vànhữngsảnvật thiên nhiên.
- Chínhtrị: Tổchứcbộmáynhànướcchặtchẽ, kiệntoàntừ trung ương đếnđịa phương.
- Văn hóa: Đượchìnhthànhgắnliềnvớisựhìnhthànhcác “quốc gia dân tộc”. Cácnước Đông Nam Á thờikìnàyđã xây dựngđượcnền văn hóa riêng củamìnhvàđónggópvào kho tàng văn hóaloàingườinhữnggiátrị văn hóađộcđáo.
Câu 2: nêu nhữngnét tiêu biểucủ văn hoá Cam-pu-chia vàLào
- Văn hóa Cam-pu-chia
+ Sángtạo ra chữviết riêng củamình trên cơ sởchữPhạncủaẤnĐộ. Văn học dân gian và văn họcviếtpháttriển
+ Kiếntrúcnổitiếngvớiquầnthểkiếntrúc Ăng-co Vát, Ăng-co Thom
- Văn hóaLào
+ NgườiLàosángtạo ra chữviết riêng củamình trên cơ sởchữviếtcủa Cam-pu-chia và Mi-an-ma
+ Đờisống văn hóacủangườiLàorất phong phú, hồn nhiên
+ Kiếntrúc: Xây dựngmộtsố công trìnhkiếntrúcPhậtgiáo, điểnhìnhlàThạtLuổng ở Viêng Chăn.
Câu 3: Thếnòlàlãnhđịa phong kiến? đờisống kinh tếvàchínhtrị trong lãnhđịađó như thếnào?
- Lãnhđịa phong kiếnlàmột đơn vịchínhtrịvà kinh tế cơ bản trong thờikì phong kiến phân quyền ở Tây Âu.
- Đờisống kinh tếcủalãnhđịa:
+ là cơ sở kinh tếđóngkín, mang tínhchấttự nhiên, tựcấp, tựtúc.
+ Nông nô làngườisảnxuấtchính trong cáclãnhđịa. Họbịgắnchặtvớiruộngđấtvàlệthuộcvàolãnhchúa.
- Đờisốngchínhtrị:
+ Lãnhđịalàmột đơn vịchínhtrịđộclậpcó quân đội, tòaán, luậtpháp, quân đội, tiềntệ riêng... Mỗilãnhchúalàmột ông “vua con”.
+ Lãnhchúasốngcuộcsốngnhànrỗi, xa hoa dựa trên sựbóclột to thuếvàsức lao độngcủa nông nô.
Câu 4:Trìnhbàyngồngốcvà vai tròcủcácthànhthị trung đại châu âu
a) Nguồngốc:
- Thếkỉ XI sứcsảnxuất trong xãhội Tây Âu cónhiềubiếnđổi.
+ Trong nông nghiệp: Công cụsảnxuấtcảitiến hơn, kĩthuật canh táctiếnbộ hơn và khai hoang đượcđẩymạnh, diệntích canh tác tăng, sảnphẩmlàm ra ngàycàngnhiều. Điềunàydẫnđếnsựxuấthiệnnhiềusảnphẩm dư thừa, nảy sinh nhu cầu trao đổi mua bán.
+ Trong thủ công nghiệp, quátrình chuyên môn hóadiễn ra tương đốimạnhmẽ
⇒Trướctìnhhìnhđó, đểcóđiềukiệnthuậnlợinhất cho hoạtđộngsảnxuất, thợthủ công đếnngã ba đường, bến sông, nơi có đông người qua lạilậpxưởngsảnxuấtvà buôn bánhìnhthànhcácthànhthị.
- Thànhthị do cáclãnhchúalập ra.- Thànhthịcổđượcphụchồi
b) Vai trò
- Kinh tế: Thànhthị ra đờiđãphávỡnền kinh tếtựcấp, tựtúc, thúcđẩysảnxuất, mởrộngthịtrường, tạođiềukiệnthị ra đờigópphầntíchcựcxóabỏchếđộ phong kiến phân quyền, xây dựngchếđộ phong kiếntậpquyền, thốngnhấtquốc gia, dân tộc.
- Xãhội: Gópphầndẫnđếnsựgiảithểcủachếđộ nông nô.- Văn hóa: Thànhthị không chỉlàcác trung tâm kinh tế, chínhtrịmàcònlàcác trung tâm văn hóa. Thànhthị mang không khítự do, nhu cầumở mang tri thức, tạotiềnđè chi việchìnhthànhcáctrườngđạihọclớn ở châu Âu.
→ Thànhthị ra đờicó vai tròrấtlớn, là “bông hoa rựcrỡnhấtcủathời trung đại” – Mác.
Câu 5: Tại sao thờiGúp-ta làthờikìđịnhhìnhvàpháttriểncủa văn hoátruyềnthốngấnđộ?
- ĐạoPhậttiếptụcđượctruyềnbákhắpẤnĐộvànhiều nơi. KiếntrúcPhậtgiáopháttriển (chùa Hang, tượngPhậtbằngđá).
- Đạo Hin-đu ra đờivàpháttriển, thờbốnvịthầnchính. Các công trìnhkiếntrúcthờthầncũngđược xây dựng.
- Chữviết : từchữcổBrahmiđã nâng lên, sángtạovàhoànchỉnhhệchữviếtPhạn.
- Văn họccổđiểnẤnĐộ - văn học Hin-đu mang tinh thầnvàtriếtlí Hin-đu giáorấtpháttriển.
- NgườiẤnĐộđã mang văn hóa, đặcbiệtlà văn hóatruyềnthống, truyềnbá ra bên ngoài. Đông Nam Á (trong đócóViệt Nam) là nơi chịuảnhhưởngrõrệtnhấtcủacủa văn hóaẤnĐộ
Câu 6: điềukiệntự nhiên củ đông nam á cónhữngthuậnlợivàkhó khăn gìđối với sựpháttriểnkinh tếvàlịchsửcủa khu vực
- Thuậnlợi
+ Điềukiệntự nhiên thuậnlợi nên từ xa xưa con ngườiđãcómặttại khu vựcnày.
+ Chịuảnhhưởngcủagiómùa, thíchhợpsựpháttriểncủa cây lúanước.
+ Nhiều khu vựcgiápbiển, tạothuậnlợi cho việc xây dựngcáchảicảngvà trao đổisảnphẩm, buôn bán theo đườngbiển.
+ Nằm trên đường giao thông quan trọngnốiliềnẤnĐộ Dương vàTháiBình Dương
- Khó khăn
+ Địahìnhbị chia cắtbởinhữngdãynúivàrừngnhiệtđới.
+ Không cónhữngđồngbằngrộnglớnđểtrồnglúa, nhữngthảo nguyên mênh mông để chăn nuôi gia súc.
+ Điềukiệntự nhiên thuậnlợi, tài nguyên dồidào nên cácnước Đông Nam Á dễdàngtrởthànhđốitượng xâm lượccủacácnướclớnkhác.
Câu 7: Hệquảcủacáccuộcphátkiếnđịalýlàgì ?
- Đem lạihiểubiếtmớivềTráiĐất, vềnhững con đườngmới, dân tộcmới.
- Thịtrườngthếgiớiđượcmởrộng.
- Thúcđẩy nhanh chóngsự tan rãcủa quan hệ phong kiếnvàsự ra đờicủachủnghĩa tư bản.
- Nảy sinh quátrìnhcướpbócthuộcđịavà buôn bán nô lệ.
Câu 8: Nhữngyếutố văn hóatruyềnthốngnàocủaẤnĐộcóảnhhưởng ra bên ngoàivàảnhhưởngđếnnhững nơi nào?
- Nhữngyếutố văn hóatruyềnthốngẤnĐộảnhhưởng ra bên ngoài:
+ Phậtgiáovà Hin-đu giáo. +Nghệthuậtkiếntrúc, điêu khắcnhấtđềnchùa, lăng mộ, tượngPhật...
+ Chữviết ( chữPhạn). + Văn học
- Văn hóatruyềnthốngẤnĐộđượctruyềnbárộngrãiđếnnhiều nơi: cácnước ở khu vực Đông Nam Á (trong đócóViệt Nam), Trung Quốc,...
Câu 9: Hãy nêu tínhchấtcủa phong trào Văn hóaPhục hưng?
- Văn hóaPhục hưng mang tínhchất tư sản: lên án nghiêm khắcGiáohộiKitô, tấn công vàotrậttựxãhội phong kiến, đề cao giátrị con ngườitự do cá nhân, đề cao tinh thần dân tộc.
- Đây làcuộcđấu tranh công khai đầu tiên trên lĩnhvực văn hóa, tư tưởngcủa giai cấp tư sảnchốnglại giai cấp phong kiếnlỗithời.
Câu 10: Vẽbiểuđồthời gian chỉsựpháttriển kinh tếcủaxãhộiloàingười (đếnthời trung đại)
- Về kinh tế: Hìnhthànhnhữngvùng kinh tế quan trọng, cókhả năng cung cấpmộtsốlượnglớn lương thực, thựcphẩm, cácsảnphẩmthủ công vànhữngsảnvật thiên nhiên.
- Chínhtrị: Tổchứcbộmáynhànướcchặtchẽ, kiệntoàntừ trung ương đếnđịa phương.
- Văn hóa: Đượchìnhthànhgắnliềnvớisựhìnhthànhcác “quốc gia dân tộc”. Cácnước Đông Nam Á thờikìnàyđã xây dựngđượcnền văn hóa riêng củamìnhvàđónggópvào kho tàng văn hóaloàingườinhữnggiátrị văn hóađộcđáo.
Câu 2: nêu nhữngnét tiêu biểucủ văn hoá Cam-pu-chia vàLào
- Văn hóa Cam-pu-chia
+ Sángtạo ra chữviết riêng củamình trên cơ sởchữPhạncủaẤnĐộ. Văn học dân gian và văn họcviếtpháttriển
+ Kiếntrúcnổitiếngvớiquầnthểkiếntrúc Ăng-co Vát, Ăng-co Thom
- Văn hóaLào
+ NgườiLàosángtạo ra chữviết riêng củamình trên cơ sởchữviếtcủa Cam-pu-chia và Mi-an-ma
+ Đờisống văn hóacủangườiLàorất phong phú, hồn nhiên
+ Kiếntrúc: Xây dựngmộtsố công trìnhkiếntrúcPhậtgiáo, điểnhìnhlàThạtLuổng ở Viêng Chăn.
Câu 3: Thếnòlàlãnhđịa phong kiến? đờisống kinh tếvàchínhtrị trong lãnhđịađó như thếnào?
- Lãnhđịa phong kiếnlàmột đơn vịchínhtrịvà kinh tế cơ bản trong thờikì phong kiến phân quyền ở Tây Âu.
- Đờisống kinh tếcủalãnhđịa:
+ là cơ sở kinh tếđóngkín, mang tínhchấttự nhiên, tựcấp, tựtúc.
+ Nông nô làngườisảnxuấtchính trong cáclãnhđịa. Họbịgắnchặtvớiruộngđấtvàlệthuộcvàolãnhchúa.
- Đờisốngchínhtrị:
+ Lãnhđịalàmột đơn vịchínhtrịđộclậpcó quân đội, tòaán, luậtpháp, quân đội, tiềntệ riêng... Mỗilãnhchúalàmột ông “vua con”.
+ Lãnhchúasốngcuộcsốngnhànrỗi, xa hoa dựa trên sựbóclột to thuếvàsức lao độngcủa nông nô.
Câu 4:Trìnhbàyngồngốcvà vai tròcủcácthànhthị trung đại châu âu
a) Nguồngốc:
- Thếkỉ XI sứcsảnxuất trong xãhội Tây Âu cónhiềubiếnđổi.
+ Trong nông nghiệp: Công cụsảnxuấtcảitiến hơn, kĩthuật canh táctiếnbộ hơn và khai hoang đượcđẩymạnh, diệntích canh tác tăng, sảnphẩmlàm ra ngàycàngnhiều. Điềunàydẫnđếnsựxuấthiệnnhiềusảnphẩm dư thừa, nảy sinh nhu cầu trao đổi mua bán.
+ Trong thủ công nghiệp, quátrình chuyên môn hóadiễn ra tương đốimạnhmẽ
⇒Trướctìnhhìnhđó, đểcóđiềukiệnthuậnlợinhất cho hoạtđộngsảnxuất, thợthủ công đếnngã ba đường, bến sông, nơi có đông người qua lạilậpxưởngsảnxuấtvà buôn bánhìnhthànhcácthànhthị.
- Thànhthị do cáclãnhchúalập ra.- Thànhthịcổđượcphụchồi
b) Vai trò
- Kinh tế: Thànhthị ra đờiđãphávỡnền kinh tếtựcấp, tựtúc, thúcđẩysảnxuất, mởrộngthịtrường, tạođiềukiệnthị ra đờigópphầntíchcựcxóabỏchếđộ phong kiến phân quyền, xây dựngchếđộ phong kiếntậpquyền, thốngnhấtquốc gia, dân tộc.
- Xãhội: Gópphầndẫnđếnsựgiảithểcủachếđộ nông nô.- Văn hóa: Thànhthị không chỉlàcác trung tâm kinh tế, chínhtrịmàcònlàcác trung tâm văn hóa. Thànhthị mang không khítự do, nhu cầumở mang tri thức, tạotiềnđè chi việchìnhthànhcáctrườngđạihọclớn ở châu Âu.
→ Thànhthị ra đờicó vai tròrấtlớn, là “bông hoa rựcrỡnhấtcủathời trung đại” – Mác.
Câu 5: Tại sao thờiGúp-ta làthờikìđịnhhìnhvàpháttriểncủa văn hoátruyềnthốngấnđộ?
- ĐạoPhậttiếptụcđượctruyềnbákhắpẤnĐộvànhiều nơi. KiếntrúcPhậtgiáopháttriển (chùa Hang, tượngPhậtbằngđá).
- Đạo Hin-đu ra đờivàpháttriển, thờbốnvịthầnchính. Các công trìnhkiếntrúcthờthầncũngđược xây dựng.
- Chữviết : từchữcổBrahmiđã nâng lên, sángtạovàhoànchỉnhhệchữviếtPhạn.
- Văn họccổđiểnẤnĐộ - văn học Hin-đu mang tinh thầnvàtriếtlí Hin-đu giáorấtpháttriển.
- NgườiẤnĐộđã mang văn hóa, đặcbiệtlà văn hóatruyềnthống, truyềnbá ra bên ngoài. Đông Nam Á (trong đócóViệt Nam) là nơi chịuảnhhưởngrõrệtnhấtcủacủa văn hóaẤnĐộ
Câu 6: điềukiệntự nhiên củ đông nam á cónhữngthuậnlợivàkhó khăn gìđối với sựpháttriểnkinh tếvàlịchsửcủa khu vực
- Thuậnlợi
+ Điềukiệntự nhiên thuậnlợi nên từ xa xưa con ngườiđãcómặttại khu vựcnày.
+ Chịuảnhhưởngcủagiómùa, thíchhợpsựpháttriểncủa cây lúanước.
+ Nhiều khu vựcgiápbiển, tạothuậnlợi cho việc xây dựngcáchảicảngvà trao đổisảnphẩm, buôn bán theo đườngbiển.
+ Nằm trên đường giao thông quan trọngnốiliềnẤnĐộ Dương vàTháiBình Dương
- Khó khăn
+ Địahìnhbị chia cắtbởinhữngdãynúivàrừngnhiệtđới.
+ Không cónhữngđồngbằngrộnglớnđểtrồnglúa, nhữngthảo nguyên mênh mông để chăn nuôi gia súc.
+ Điềukiệntự nhiên thuậnlợi, tài nguyên dồidào nên cácnước Đông Nam Á dễdàngtrởthànhđốitượng xâm lượccủacácnướclớnkhác.
Câu 7: Hệquảcủacáccuộcphátkiếnđịalýlàgì ?
- Đem lạihiểubiếtmớivềTráiĐất, vềnhững con đườngmới, dân tộcmới.
- Thịtrườngthếgiớiđượcmởrộng.
- Thúcđẩy nhanh chóngsự tan rãcủa quan hệ phong kiếnvàsự ra đờicủachủnghĩa tư bản.
- Nảy sinh quátrìnhcướpbócthuộcđịavà buôn bán nô lệ.
Câu 8: Nhữngyếutố văn hóatruyềnthốngnàocủaẤnĐộcóảnhhưởng ra bên ngoàivàảnhhưởngđếnnhững nơi nào?
- Nhữngyếutố văn hóatruyềnthốngẤnĐộảnhhưởng ra bên ngoài:
+ Phậtgiáovà Hin-đu giáo. +Nghệthuậtkiếntrúc, điêu khắcnhấtđềnchùa, lăng mộ, tượngPhật...
+ Chữviết ( chữPhạn). + Văn học
- Văn hóatruyềnthốngẤnĐộđượctruyềnbárộngrãiđếnnhiều nơi: cácnước ở khu vực Đông Nam Á (trong đócóViệt Nam), Trung Quốc,...
Câu 9: Hãy nêu tínhchấtcủa phong trào Văn hóaPhục hưng?
- Văn hóaPhục hưng mang tínhchất tư sản: lên án nghiêm khắcGiáohộiKitô, tấn công vàotrậttựxãhội phong kiến, đề cao giátrị con ngườitự do cá nhân, đề cao tinh thần dân tộc.
- Đây làcuộcđấu tranh công khai đầu tiên trên lĩnhvực văn hóa, tư tưởngcủa giai cấp tư sảnchốnglại giai cấp phong kiếnlỗithời.
Câu 10: Vẽbiểuđồthời gian chỉsựpháttriển kinh tếcủaxãhộiloàingười (đếnthời trung đại)
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Hường
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)