Đề cương ôn tập môn Lịch Sử Đảng

Chia sẻ bởi Hoàng Giang | Ngày 26/04/2019 | 135

Chia sẻ tài liệu: Đề cương ôn tập môn Lịch Sử Đảng thuộc Lịch sử

Nội dung tài liệu:

Đề cương ôn tập môn Lịch sử Đảng

Câu 1: Trình bày nội dung, ý nghĩa cương lĩnh chính trị tháng 2/1930?
* Nội dung cơ bản của chính cương như sau: - Xác định phương hướng chiến lược của cách mạng Việt Nam: "Đảng chủ trương làm cách mạng tư sản dân quyền và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản`` - Xác định những nhiệm vụ cụ thể của cách mạng tư sản dân quyền: đánh đổ đế quốc Pháp và bọn phong kiến đem lại độc lập dân tộc.
- Xác định lực lượng của cách mạng bao gồm toàn thể nhân dân Việt Nam yêu nước trong đó lấy thiên binh công nông làm; còn học trò nhỏ, nhà vua nhỏ, điền chủ nhỏ chỉ là bầu bạn mà thôi. - Xác định vai trò lãnh đạo cách mạng: là giai cấp công nhân với đội tiền phong Đảng cộng sản. Lấy chủ nghĩa Mác-Lenin làm nền tảng tư tưởng, làm kim chỉ nam cho mọi hành động. - Xác đinh mối quan hệ giữa cách mạng Việt Nam và cách mạng thế giới: Cách mạng Việt Nam là một bộ phận của cách mạng vô sản thế giới, có mối liên hệ mật thiết với các dân tộc bị áp bức và quần chúng vô sản trên thế giới nhất là quần chúng vô sản pháp. * Ý nghĩa của chính cương - Là cương lĩnh cách mạng đầu tiên của Đảng ta. Trở thành ngọn cờ tập hợp, đoàn kết toàn dân. - Là một cương lĩnh cách mạng giải phóng dân tộc đúng đắn và sáng tạo, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại mới, mang đậm tính giai cấp và thấm đượm tinh thần dân tộc vì độc lập tự do. -Đường lối chiến lược, sách lược của Đảng thể hiện trong cương lĩnh vắn tắt là mục tiêu lý tưởng của Đảng, phù hợp và đáp ứng đúng nguyện vọng của giai cấp công nhân, các tầng lớp nhân dân lao động và của toàn dân tộc. -Tính đúng đắn của chính cương đã được kiểm nghiệm bởi chính lịch sử.
Câu 2: Tại sao nói ĐCSVN ra đời đã đánh dấu một bước ngoặc quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam?
+ Trước khi Đảng ra đời trước năm 1930 nước ta rơi vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng về đường lối và giai cấp lãnh đạo tiên tiến. Biểu hiện: các phong trào đấu tranh diễn ra liên tiếp mạnh mẽ quật khởi nhưng đều thất bại (khởi nghĩa của Trương Định, Nguyễn Trung Trực, Phong trào Cần Vương, cuộc đấu tranh của PBC và PCT), từ năm 1930 khi Đảng ta ra đời với chính cương sách lược vắn tắt của Nguyễn Ái Quốc và luận cương của Trần Phú đã chỉ ra đường lối đúng đắn cho CMVN đó là: Tiến hành cuộc CM tư sản dân quyền, CM ruộng đất sau đó tiến thẳng lên CMXH bỏ qua tư bản chủ nghĩa. Như vậy sự ra đời của Đảng đã chấm dứt thời kỳ khủng hoảng đường lối và giai cấp mở ra 1 thời kỳ mới. CMVN dưới sự lãnh đạo của ĐCS VN theo chủ nghĩa Mác Lênin. + Trước khi Đảng ra đời CM nước ta chưa tập hợp được toàn bộ các lực lượng đoàn kết chống xâm lược. Biểu hiện: những nhà lãnh đạo đã kêu gọi quần chúng nhân dân đấu tranh chống Pháp giành độc lập kêu gọi chống phong kiến để giành ruộng đất chưa chú ý đến nguyện vọng của nhân dân nên không tập hợp được đông đảo quần chúng. Khi Đảng ra đời đã xây dựng đc 1 lực lượng CM mới bao gồm mọi tầng lớp nhân dân mà nòng cốt là liên minh công nông, Đảng đã thực hiện đồng thời 2 khẩu hiệu :" Độc lập dân tộc", " ruộng đất cho dân cày" đáp ứng đc nguyện vọng của nhân dân và đã xây dựng đc trên thực tế khối liên minh công nông vững chắc. + Trước năm 1930 các cuộc đấu tranh nổ ra đều chưa có phương pháp CM đúng đắn. Biểu hiện: hình thức đấu tranh vũ trang của các cuộc khởi nghĩa nổ ra lẻ tẻ, đơn độc chiến thuật thì thủ hiểm, phòng ngự bị động nên bị thất bại (VD như Phong trào Cần Vương) hay hoạt động của PBC lại muốn dựa vào Nhật để đánh Pháp giành độc lập, PCT muốn xin Pháp thực hiện nhiều cải cách dân chủ kết cục đều bị bế tắc hoặc hùng cứ 1 phương như Hoàng Hoa Thám với khởi nghĩa Yên Thế sau gần 30 năm cũng bị thất bại. Sau khi Đảng ta ra đời đã xây dựng đc phương pháp CM đúng đắn: phải dựa vào chính sức mình, dựa vào 2 lực lượng cơ bản: lực lượng chính trị và lực lượng vũ trang, sử dụng 2 hình thức đấu tranh chủ yếu: đấu tranh chính trị và đấu tranh vũ trang, Đảng cũng nhấn mạnh CM muốn thành công phải nổ ra đúng thời cơ và có sự chuẩn bị chu đáo. + Trước năm 1930 các nhà lãnh đạo CM cũng ra nước ngoài tìm bạn đồng minh chống giặc như Phan Đình phùng, PBC, PCT nhưng
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Hoàng Giang
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)