đề cương giải phẩu sinh lý thực vật

Chia sẻ bởi Võ Thành Quang | Ngày 18/03/2024 | 6

Chia sẻ tài liệu: đề cương giải phẩu sinh lý thực vật thuộc Sinh học

Nội dung tài liệu:

CÂU HỎI ÔN TẬP
MÔN GIẢI PHẨU SINH LÝ THỰC VẬT

Câu 1: Nêu một số ứng dụng của giải phẩu sinh thái thực vật.
* Một số ứng dụng của giải phẩu sinh thái:
- Lãnh vực giải phẩu sinh thái có liên quan nhiều đến thực vật học và sinh thái học, đến di truyền học và nhiều chuyên ngành khác. Là cở sở để nghiên cứu các quá trình thích nghi sinh lí sinh thái của thực vật. Các đặc điểm thích nghi hình thái giải phẩu là những dẫn liệu sống minh chứng cho quá trình chọn lọc tự nhiên và tiến hóa của thực vật.
- Góp phần vào việc phân loại các nhóm sinh thái dựa trên cơ sở của các đặc điểm thích nghi khác nhau. Từ đó tham gia vào việc xây dựng các hệ sinh thái nhân tạo một cách hợp lí . Ví dụ trong việc sử dụng các loại cây trồng phù hợp nằm tận dụng cáca đặc trưng của môi trường.
- Giúp vào việc di thực 1 số cây rừng và mở rộng khu phân bố 1 số cây khác. Nắm các đặc điểm thích nghi của những cây chịu được điều kiện sinh thái khắc nghiệt, để đưa vào hệ thống cây cảnh, nghệ thuật bonsai…..Nắm các đặc điểm thích nghi của thực vật, để chi phối cây trồng theo hướng có lợi.
- Sử dụng các kiến thức về giải phẩu hình thái thích nghi để đề xuất những ứng dụng liên quan trong phỏng sinh học.
- Bảo vệ và phát triển tính đa dạng sinh học của thực vật trong tự nhiên.

Câu 2: Trình bày phương pháp nghiên cứu làm tiêu bản thực vật ( phẩu thức )
* Phương pháp làm tiêu bản thực vật:Các mẫu thực vật sau khi định hình thì tiến hành làm tiêu bản có các bước sau:
- Phương pháp làm cứng mẫu thực vật để dễ cắt ( tẩm paraphin)
+ Khử nước khô trong mẫu( làm bay hơi nước trongmẫu): dùng mẫu ngâm vào rượu ở nồng độ từ thấp đến cao( ngâm rượu 400 vớt ra ngâm vào rượu 900 và vớt ra 1000).
+ Lấy mẫu ngâm vào silen, tolien, cloruaform. Các chất này tẩy rượu trong mô.
+ Cho mẫu sau khi khử rượu bằng silen cho vào dung dịch paraphin ở nhiệt độ 570, paraphin sẽ đi vào mô thực vật bao bọc và khử silen hoặc tolilen và thay thế vào đó.
+ Đưa paraphin nóng chảy để nguội đem cắt ra thành thỏi.
+ Dùng máy cắt để cắt( máy vi phẩu)microtome cắt được từ 1 micromet đến 20 micromet
+ Phẩu thức được cắt bằng vi phẩu vi phẩu nó có paraphin gắn với câú trúc của mẫu. Đặt trên lam kính sạch, phải thoa 1 lớp mỏng mật, đặt vào tổ sấy. Paraphin sẽ nóng chảy, mẫu thực vật sẽ căng không bị nhăn và mẫu bị khô dán trên mặt lam kính.
+ Dùng mẫu kho đã dán trên lam kính đưa vào ngâm trong dung dịch silen.
+ Lấy mẫu được ngâm vào silen, ngâm vào rượu cồn 950 để silen tan hết đi.
+ Dùng lam kính có mẫu nhúng vào nước cất.
Hạn chế của phương pháp này là mất thời gian khoảng 2-3 ngày mới xong 1 phẩu thức. Các hoá chất, rượu làm biến dạng phân tử mở trong thực vật.
-Phương pháp làm phẩu thức bằng đột ngột đông lạnh: Làm cứng lại phẩu thức do hiện tượng đông lạnh đột ngột đây là phương pháp tạo ra môi trường thật lạnh, thời gian xảy ra nhanh. Nếu để chậm( môi trường -1500c ) nước trong mô thực vật sẽ đông làm tăng thể tích làm phá vỡ cấu trúc của mẫu. Có các bước sau:
+ Đặc mẫu nghiên cứu thực vật trong môi trường khí CO2 từ -400C.
+ Đặc trong môi trường không khí -1500c, đặc rất nhanh, điều kiện lạnh khử nước trong mẫunhanh chóng và không bị đông đặc.
+ Lấy ra cho vào colodion.
+ Lấy ra cắt thành phiến, thành thỏi để nhuộm màu trước khi đưa vào máy cắt.
-Phương pháp nhuộm mẫu thực vật trước khi làm phẩu thức: các thành phần mẫu thực vật được thấm nước thì nó cũng thấm các chất nhuộm. Màu nhuộm mẫu thực vật nghiên cứu nhằm mục đích nghiên cứu , tuỳ theo đối tượng nghiên cứu mà ta nhuộm bằng màu gì. Ví dụ: Nghiên cứu tế bào thực vật muốn nghiên cứu chất tế bàothì phải dùng màu đỏ, lục,lamluminer. Cần nghiên cứu nhân nhuộm chất metyl(màu tím),getian
+ Khảo sát các bào quan di chuyển: bào quan gôngi, lạp thể thì người ta đưa kim khí này để khử bào quan, các bào quan này nó đã lấy dung dịch kim khí và nó tách kim khí tự do thì nó nhuộm đen sậm lên
+ Các kim khí được dùng để tẩm: Ag, OS, Pl
Phương pháp này tìm thấy nhiều vi thể ở trong tế bào thực vật và biết được vị trí của các vi thể đó nằm gần nhân hay gần màng.
- Phương
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Võ Thành Quang
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)