Day học toán theo huong tich hop

Chia sẻ bởi nguyễn thành liêm | Ngày 26/04/2019 | 131

Chia sẻ tài liệu: day học toán theo huong tich hop thuộc Toán học

Nội dung tài liệu:

DẠY HỌC TÍCH HỢP VÀ PHÂN HOÁ
CHUYÊN NGÀNH TOÁN TẠI KHOA SƯ PHẠM
Tác giả: Thạc sĩ Toán học Lê Thị Kiều Nga

Tóm tắt:
Bài viết được khái quát từ những kinh nghiệm đã được cá nhân đúc kết trong quá trình tham gia đổi mới phương pháp dạy học (ĐM PPDH) nâng cao chất lượng đào tạo trong 4 năm gần đây, tại khoa Sư phạm, bao gồm các nội dung và biện pháp tổ chức thực hiện dạy học tích hợp và phân hoá.

Nội dung:
Sau đây, chúng tôi mượn thực tiễn tại lớp ĐHSP Toán trong các ví dụ cụ thể, làm cơ sở khái quát lên các kết quả chung tại khoa Sư phạm.

1. Dạy học tích hợp tại khoa Sư phạm
1.1. Nhu cầu phải DH tích hợp tại khoa SP
Chúng tôi xin phân tích 3 yếu tố sau đây, để thấy nhu cầu phải dạy học tích hợp trong đào tạo giáo viên tại khoa SP.
1.1.1. Xuất phát từ đầu vào tuyển sinh, đặc điểm chuyên ngành đào tạo
SV chuyên ngành SP Toán học tại các trường Đại học trong cả nước có “truyền thống” bị thi lại đông đảo, có học phần (HP) tỉ lệ thi lại lên đến trên 70%. Trong khi, thực tiễn tại trường ta, SV ngành SP Toán học không được xuất thân từ các học sinh có năng lực học toán tốt từ phổ thông, mà hầu hết chỉ có khát vọng về nghề nghiệp dạy toán, trong quá trình học tập họ càng gặp khó khăn, chướng ngại bội phần. Câu hỏi thứ nhất đặt ra cho BM:
(1) Giải pháp gì để các SV TB-TB yếu-yếu kém trụ lại, tự tin hơn, tiếp tục học được, không bỏ học- chuyển ngành, để giảng viên trong tổ còn có SV để mà dạy?
Trả lời (1), đòi hỏi giảng viên phải
+nắm được kết quả toán học HP mình đang giảng dạy;
+đào sâu nhận diện cách thức tư duy đưa chính giảng viên chiếm lĩnh được kiến thức đó, tìm cách dạy lại cho SV;
+đào sâu phân tích vì sao SV không học được, không phải vì SV không chăm chỉ, vì chăm chỉ không là điều kiện đủ để SV học được.
Câu trả lời (1) nằm trong cách tư duy của chính giảng viên chiếm lĩnh nội dung DH, bao gồm kiến thức- kỹ năng- cách thức tư duy, có liên quan chặt chẽ đến lĩnh vực tâm lý học, giáo dục học, triết học và nền tảng kết cấu logic kiến thức đó.
1.1.2. Xuất phát từ mục tiêu đào tạo
Mục tiêu đào tạo cơ bản của ngành SP Toán học là một giáo viên cấp ba môn Toán. Chúng tôi nhận thấy:
+ Kết cấu logic, phương pháp tư duy của học sinh học tập môn toán đúng nghĩa tại cấp 3 chẳng khác gì tại ĐH toán, chỉ khác là lượng kiến thức ít hơn trong một đơn vị thời gian và các kết quả toán học cuối cùng thường được thực hiện dễ dàng bằng công cụ tính toán thay vì gia tăng suy diễn như tại ĐH.
+ Một tiết dạy học toán tại cấp ba thành công, từ khâu chuẩn bị cho đến triển khai giảng dạy và kiểm tra đánh giá, đòi hỏi giáo viên phải tích hợp vận dụng kiến thức- kỹ năng trên các lĩnh vực tâm lý học, giáo dục học, triết học và nền tảng kết cấu logic kiến thức, cách thức tư duy đặc thù của toán học cho bài đó.
+ Ngày nay, đào tạo giáo viên như một công nghệ, sản phẩm ra trường phải có chất lượng theo từng SV, phát huy hiệu quả ngay tức thời là điều mong đợi tại các cơ sở tuyển dụng, với thời gian tập sự đã rút ngắn chỉ còn một năm. Giáo viên cấp 3 Toán tại trường ta đào tạo, còn chịu sự cạnh tranh chất lượng gay gắt với các cơ sở đào tạo khác trong khu vực.
+ Quỹ thời gian và các lợi ích của xã hội, các đánh giá của xã hội về chất lượng đào tạo của trường ĐHTG không cho phép vận dụng nguyên lý “thất bại là mẹ thành công” vào quá trình dạy- học trong thử nghiệm, mài mò, tự tìm kiếm mọi nơi- mọi lúc cho SV .
Rất tự nhiên, câu hỏi thứ hai đặt ra cho BM:
(2) Giải pháp gì để tạo ra những SV SP Toán có khả năng học tốt tại ĐH, những giáo viên có khả năng dạy tốt ngay sau khi ra trường?
Trả lời (2), đòi hỏi quá trình dạy và học tại ngành SP Toán học phải liên tiếp tạo ra được những tình huống chung, trong mỗi một tình huống tích hợp vào đó vừa kiến thức vừa kỹ năng nghề nghiệp của SV trên các lãnh vực khác nhau: Toán học- logic học, Tâm lý- GD học, Triết học. Yêu cầu nầy dành cho tất cả
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: nguyễn thành liêm
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)