đất xám feralit

Chia sẻ bởi Hờ A Minh | Ngày 18/03/2024 | 9

Chia sẻ tài liệu: đất xám feralit thuộc Sinh học

Nội dung tài liệu:

NHÓM 2
1 Hờ A Minh
2 Lường Văn Mạnh
3 Cà Văn Phong
4 Cà Văn Hiền
5 Ngần Văn Khay
6 Lò Văn Luyến
7 Cà Xuân Lượng
CÁC VÙNG ĐẤT Ở VÙNG ĐỒI NÚI VIỆT NAM
ĐẤT XÁM FERLIT, ĐẤT MÙN TRÊN NÚI
I: Quá trình hình thành và phân loại
1 Giới thiệu về đất xám và đất mùn
2 Phân loại đất

II: Cải tạo và tác dụng của đất
A/ Cải tạo đất xám và đất mùn trên núi.
B/ Tác dụng của đất.

III: Các vấn đề môi trường

IV: Kết luận và đề xuất

I: QÚA TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÂN LOẠI ĐẤT
1. Giới thiệu chung về đất xám và đất mùn
Đất xám: Diện tích 19.970.642 ha- Chiếm diện tích lớn nhất trong các loại đất ở nước ta, phân bố rộng khắp trung du miền núi và rìa đồng bằng.
Hình thành ở những nơi có địa hình dốc thoải nên quá trình rửa trôi các hạt sét, keo và chất dinh dưỡng diễn ra mạnh mẽ. Có thể đất đuợc dùng để trồng rau, trồng lúa lâu đời với tập quán canh tác lạc hậu nên đất bị thoái hóa nghiêm trọng.
Có tầng đất mặt mỏng. Lớp đất mặt có tầng cơ giới nhẹ: tỉ lệ cát lớn,lượng sét keo ít. Đất nghèo dinh dưỡng nghèo mùn.
Số lượng vi sinh vật trong đất ít. Hoạt động vi sinh vật trong đất yếu.
2. Phân loại
Trên bản đồ đất tỉ lệ 1:1000000 chia đất xám làm 5 loại:
2.1 Đất xám bạc màu (X) Haplic Acrisols
2.2 Đất xám co tầng loang lổ (XL) Plinthich Acrisols
2.3 Đất xám glay (Xg) Glayic Acrisols
2.4 Đất xám feralit (Xf) Ferralit Acrisols
2.5 Đất xám mùn trên nui (Xh) Humic Acrisols

A. Đất xám feralit Acrisols
Diện tích 14.789.505 ha. Đất hình thành trong điều kiện địa hình chia cắt, dốc nhiều, trenn sản phẩm phong hóa của đá mẹ giàu secqui oxyt. Đất xam feralit Phân bố rộng, đặc điểm đất rất đa dạng phụ thuộc vào vị trí địa lý, mẫu chất hình thành đất, môi trường sinh thái và sự dụng đất.
Dung trọng thấp (0,96- 1,26 g/cm3), tỷ trọng cao (2,73-2,80 g/cm3), xốp. Đất có phản ứng chua (pH 3,6-4,8), hàm lượng mùn trung bình, dung tích hấp thu trung bình, nghèo cation trao đổi, độ no bazo thấp, nghèo các chất dinh dưỡng dễ tiêu.
Đây là loại đất tốt ở trung du miền núi, thích hợp sự dụng vào nông lâm nghiệp và bảo vệ môi trường sinh thái.
Hình ảnh đất xám feralit
B. Đất mùn trên núi (HumicAcrisols)
Diện tích: 3.139.285 Phân bố tập trung ở độ cao 700-1700-1800m so với nước biển ở địa hình chia cắt, dốc nhiều tầng đất thường không dày. Loại đất này phát triển trong điều kiện khí hậu nhiệt đới ẩm vùng núi trung bình với nền nhiệt độ thấp và độ ẩm cao hơn so với vùng đồi, núi thấp hơn so với 700m
Có hàm lượng chất hữu cơ cao, quá trình feralit yếu hẳn hiếm thấy hiện tượng kết von, đá ong.
-> Hiện nay đã có nhiều mô hình sản xuất đất bền vững theo phương thức nông lâm hoạc lâm nông kết hợp trên đất xám mùn trên núi. Ngoài việc phát cây rừng với nhiều đặc sản như pơmu, quế… còn làm tăng diện tích cây ăn quả, cây công nghiệp các loại.
Hình ảnh về đất mùn
II. CẢI TẠO VÀ TÁC DỤNG CỦA ĐẤT
A: Cải tạo đất xám và đất mùn trên núi
* Đất xám:
Đặc tính chung của đất xám là loại đất nghèo dinh dưỡng, dễ bị rửa trôi, phản ứng chua…, nhìn chung loại đất không mấy thuận lợi cho nông nghiệp. Tuy nhiên nó lại chiếm diện tích lớn nhất trong các loại đất ở nước ta, vì vậy cần tận dụng, cải tạo chúng để đưa vào sự dụng trong nông, lâm nghiệp. Các biện pháp cải tạo đất xám điều chung mục đích cải thiện thành phần lý, hóa, sinh học trong đất, đưa đất vào sự dụng trong nông, lâm nghiệp với hiệu suất cao, bền vững.
Bón voi: có tác dụng nâng cao độ pH và cải tạo lý tính của đất.
Cầy sâu được xem như phương pháp cơ bản để cải tạo lọai đất này.
Nghiên cứu chế độ tưới hợp lý, nếu không tưới sẽ làm cho đất bạc màu thêm.
Căn cứ tầng chân ruộng thấp, cao xây dựng hệ thống luân canh cải tạo thích hợp.
Ruộng bậc thang, trồng cây theo đường đồng mức
Bón phân hợp lý.
Luân canh trồng đặc biệt cây họ đậu, cây lương thực và cây phân xanh.
Sự dụng các loại phân bón sinh học, đất sinh học mới.
Xây dựng bờ vùng thua, hạn chế quá trình rửa trôi các hạt sét, keo, chất dinh dưỡng đối vơi đất xám bạc màu.
Ruộng bậc thang
Trồng đậu tương xen với ngô
Hình ảnh bón voi
Hình ảnh cầy bừa
Hình ảnh tưới nước
* Đất mùn trên núi
Biện pháp sinh vật: biện pháp này giữ vị trí rất quan trọng
+ Biện pháp thường xuyên và có hiệu lực nhất hiện nay là bón phân hữu cơ cho đất (phân chuồng, phân rác, phân bắc, nước giải, phân gia cầm, bùn ao, các loại phân chế biến khác). Bón phân hữu cơ, đặc biệt là phân chuồng không những tăng chất lượng hữu cơ cho đất, nguồn thức ăn đầy đủ các chất, mà còn cung cấp cho đất một lượng vi sinh vật phong phú.
Bón vôi, đặc biệt bón vôi kết hợp với bón phân hữu cơ là biện pháp tạo mùn ở dạng humat hoặc fulvat ít tan tránh được rửa trôi, đồng thời điều hòa phản ứng đất tạo điều kiện cho vi sinh vật đất hoạt động mạnh.
* Biện pháp canh tác
Muốn tạo điều kiện cho xác hữu cơ phân giải tốt, tạo nhiều mùn cho đất ta phải làm đất thoáng vừa phải bằng các biện pháp canh tác như cày bừa, xới xáo, tưới tiêu... hợp lý và kịp thời để đất luôn có độ ẩm thích hợp.
Bón phân hữu cơ
hình ảnh làm đất thoáng
B.Tác dụng của đất
+ Chất hữu cơ đất (kể cả các chất mùn và ngoài mùn) đều chứa một lượng khá lớn các nguyên tố dinh dưỡng: N, P, K, S, Ca, Mg và các nguyên tố vi lượng, trong đó đặc biệt là N. Những nguyên tố này được giữ một thời gian dài trong các hợp chất hữu cơ, vì vậy chất hữu cơ đất vừa cung cấp thức ăn thường xuyên vừa là kho dự trữ dinh dưỡng lâu dài của cây trồng cũng như vi sinh vật đất.
+ Chất hữu cơ còn là nguồn lớn cung cấp CO2 cho thực vật quang hợp.
+ Chất hữu cơ đất chứa một số chất có hoạt tính sinh học (chất sinh trưởng tự nhiên, men, vitamin...) kích thích sự phát sinh và phát triển của bộ rễ, làm nâng cao tính thẩm thấu của màng tế bào, huy động dinh dưỡng...
Nồng độ dung dịch thật của axit humic ở nồng độ một vài phần nghìn, phần vạn có tác dụng kích thích sinh trưởng thực vật, nhưng nếu tăng đến một vài phần trăm thì trái lại có tác dụng kìm hãm sinh trưởng.
III: CÁC VẤN ĐỀ VỀ MÔI TRƯỜNG
Xói mòn đất vẫn diễn ra ngày càng gia tăng, nguyên nhân là do chúng ta đã mất đi cánh rừng đầu nguồn- tấm lá chắn quan trọng nhất.
Hằng năm, mưa lũ vẫn thường xuyên xảy ra với cường độ cao, gây xói mòn đất và sạt lở nghiêm trọng, làm tăng thêm đất xám diện tích bạc màu.
Bên cạnh đó đốt nương, phá rừng làm rẫy cộng với các biên pháp canh tác lạc hậu làm đất bị thoái hóa dần và trở nên bạc màu.
Hiện tượng thời tiết hàng năm thay đổi bất thường như mưa lũ lớn, nắng hạn góp phấn làm đất trở nên phai bạc màu.
Công tác khai thác và sự dụng đất nếu không hợp lý sễ gây ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp làm ô nhiễm môi trường đất.
Xói mòn đất
Chặt phá rừng làm rẫy
IV. KẾT LUẬN
Đất xám chiếm tỷ lệ lớn bậc nhất trong các loại đất ở nước ta. Với thành phần chất dinh dưỡng quá nghèo nàn, độ chua cao…việc sự dụng đất xám còn hạn chế. Tuy nhiên đất xám cũng có ưu điểm là dễ canh tác, đã nghiên cứu và ứng dụng thành công nhiều biện pháp cải tạo.
Đẩy mạnh nghiên cứu các giống cây trồng mới cho năng suất cao, đòng thời có khả năng giúp cải tạo đất. Kết hợp với một số loại cây đã được kiểm định lâu như cây cao su, cà phe, tiêu… mà phân vùng thích hợp để trồng trọt. Ứng dụng các mô hình kinh tế nuôi trồng kết hợp, tận dụng sản phẩm dư thừa, xây dựng kinh tế nông nghiệp bề vững,đảm bảo thân thiện với môi trường…
CÁM ƠN CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ THEO DÕI
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Hờ A Minh
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)