Đạo Phật
Chia sẻ bởi Lý Lan Anh |
Ngày 26/04/2019 |
150
Chia sẻ tài liệu: Đạo Phật thuộc Bài giảng khác
Nội dung tài liệu:
Trường đại học sài gòn
Khoa sư phạm khoa học xã hội
BÀI THUYẾT TRÌNH
ĐẠO PHẬT
Môn học : Địa lý kinh tế - xã hội đại cương 1.
Giảng viên hướng dẫn : Phạm Thị Bạch Tuyết
Sinh viên thực hiện : Lý Lan Anh
Phan Thị Hiền Trang
Nguyễn Đăng Triển
I, Sự ra đời của đạo Phật
III, Sự phân bố của đạo Phật
IV, Những giáo lí của đạo Phật
V, Tác động của đạo Phật đến đời sống con người
II, Nguồn gốc du nhập đạo Phật đến các nước trên thế giới
I, Sự ra đời của đạo Phật
Đạo Phật ra đời vào khoảng TK thứ V TCN
Đức Phật sinh ra tại miền nam xứ Nêpan. Người đã sống từ năm 563-483 TCN.
Năm 29 tuổi, sau khi công chúa Da-du-đà-la hạ sinh một bé trai - được đặt tên là La-hầu-la. Tất-đạt-đa quyết định lìa cung điện và vợ con đi tu khổ hạnh sáu năm trong rừng sâu.
Từ đó đạo Phật được ra đời ở Ấn Độ
Tất- đạt- đa Cồ- đàm
II, Nguồn gốc du nhập đạo Phật đến các nước trên thế giới
Nguồn gốc du nhập
Theo con đường tơ lụa:
Xuất phát từ vùng Ðông Bắc Ấn Ðộ một nhánh đi từ Châu Âu qua các vùng thảo nguyên và vùng sa mạc ở Trung Á tới Lạc Dương bằng phương tiện lạc đà.
Nhánh khác các thương nhân và tăng sĩ qua vùng Tây Tạng, sông Mekong, sông Hồng, sông Ðà mà vào Việt Nam.
MỘT SỐ NGÔI CHÙA LỚN Ở VIỆT NAM
Hình ảnh chùa Bái Đính.
Đây là ngôi chùa lớn nhất
Việt Nam và Đông Nam Á .
Đây là Chùa Dâu là ngôi chùa đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam vào những năm đầu công nguyên.
2, Trung Quốc
Nguồn gốc du nhập
Phật giáo được giới thiệu đến Trung Quốc do các nhà buôn hay các nhà sư truyền giáo người Ấn qua các ngã đường biển và đường bộ.
Chùa Thiếu Lâm Tự ngôi chùa nổi tiếng thế giới của Phật giáo Trung Quốc
3, Miến Điện (Myanmar).
Truyền thuyết cho rằng Miến Điện đã tiếp cận với đạo phật trong thời A – đục Vương (thế kỉ thứ III TCN).
Một thuyết khác đạo Phật đã đến Miến Điện trong thời đức Phật còn tại thế do hai thương nhân từ Ấn Độ mang tới.
Chùa Shwedagon một kỳ quan của Phật giáo Myanmar.
Nguồn gốc du nhập
4, Thái Lan.
Nguồn gốc du nhập
4, Thái Lan.
Nguồn gốc du nhập
Thiền viện Dhammakaya,thiền viện phật giáo
lớn nhất thế giới tại tỉnh Pathum Thani.
5, Mông Cổ
Phật giáo được truyền vào Mông Cổ từ Ấn Ðộ, Trung Á và Trung Hoa vào đầu thế kỷ 4 TCN bằng con đường tơ lụa qua các nhà buôn người Ấn Độ.
Phật giáo Mông Cổ bắt đầu hưng thịnh từ thế kỷ 13 đến cuối thế kỷ 19 khi tôn giáo này trở thành quốc giáo của Mông Cổ
Nguồn gốc du nhập
. Hiện nay, 50% dân số Mông Cổ theo Phật giáo Tây Tạng
Tu viện Phật giáo Erdene-Zuu ở Mông Cổ
Đạo Phật bắt đầu từ Ấn Độ từ TK VI TCN. Một nhánh chính của Phật giáo nhánh Mahayana hay gọi là Phật giáo Bắc tông đã du nhập vào Nhật Bản. Phật giáo được du nhập vào Nhật từ Trung Hoa và Triều Tiên dưới dạng món quà của vương quốc thân hữu Triều Tiên Kudara vào thế kỷ thứ 6 sau Công Nguyên
6, Nhật Bản
Nguồn gốc du nhập
Hiện nay ở Nhật Bản có 70.000 ngôi chùa, 250.000 tăng ni, 96 triệu Phật tử. Có trên 20 trường đại học, trung học và viện nghiên cứu Phật giáo ở khắp đất nước Nhật.
Chùa Todai một trong những ngôi chùa cổ nhất Nhật Bản
III, Sự phân bố của đạo Phật
Nhìn chung đạo phật phân bố khá rộng.
Ngày nay, trên toàn thế giới có gần 350 triệu tín đồ (năm 2007) phật giáo.
Tập chung chủ yếu ở các quốc gia Đông Á (chiếm 44% tổng tín đồ). Đông Nam Á (chiếm 49%) Ở các nước: Thái Lan, Mianma, lào, Việt Nam và Nam Á ( chiếm 6.7%).
Gồm hai loại phật giáo chính
Điểm giống nhau giữa Phật giáo Đại thừa và Phật giáo Tiều thừa
Cùng bắt nguồn từ đức Phật, và cùng tôn kính đức Phật Thích Ca
Giáo pháp cơ bản của Phật giáo Đại thừa và Tiểu thừa gồm:
Tứ diệu đế
Thập nhị nhân duyên
Bát chánh đạo
Nhân quả
Nghiệp
Điểm khác nhau giữa Phật giáo Đại thừa và Phật giáo Tiều thừa
IV, Những giáo lí của đạo Phật
a. Khổ đế ( bản chất của nỗi khổ)
Là trạng thái buồn phiền phổ biến ở con người do sinh, lão, bệnh, tử, do mọi nguyện vọng không được thỏa mãn.
b. Nhân đế (tập đế)- nguyên nhân của nỗi khổ
Do ái dục (ham muốn): thể hiện ở hành động gọi là Nghiệp (Karma), hành động khiến con người phải nhận hậu quả của nó (nghiệp báo) thành ra cứ luẩn quẩn trong vòng luân hồi không thoát được.
Do vô minh (kém sáng suốt): không có nhận thức đúng về sự việc.
C. Diệt đế: cảnh giới diệt khổ
Nỗi khổ sẽ được tiêu diệt khi nguyên nhân gây ra khổ bị loại trừ. Sự tiêu diệt khổ đau gọi là niết bàn (nirvana, nghĩa đen là“ không ham muốn, dập tắt”). Đó là thế giới của sự giác ngộ và giải thoát
d. Đạo đế: Con đường diệt khổ.
Con đường diệt khổ, giải thoát và giác ngộ đòi hỏi phải rèn luyện đạo đức (giới), tư tưởng (định) và khai sáng trí tuệ (tuệ). Nó được khái quát hóa trong “ bát chính đạo” (tám nẻo đường chân chính)
d. Đạo đế: Con đường diệt khổ.
Tám nẻo đường chân chính là:
Chánh ngữ.
Chánh nghiệp.
Chánh định.
Chánh mạng.
Chánh niệm.
Chánh kiến.
Chánh tư duy.
Chánh tinh tấn.
V, Ảnh hưởng của đạo phật đến đời sống con người
Ảnh hưởng
Tích cực
Tiêu cực
1. Tích cực
A, Ảnh hưởng về giáo lý nghiệp báo hay nhân quả báo
- Đã được truyền rất sớm, và trở thành nếp sống của người dân
- Người ta biết lựa chọn ăn ở hiền lành tránh những việc làm có lợi cho mình mà có hại cho người khác.
Tinh thần thương người như thể thương thân đã biến thành ca dao tục ngữ rất phổ biến trong quần chúng nhân dân như :
B, Ảnh hưởng của Phật giáo về đạo lý
“ Lá lành đùm lá rách”
“ bầu ơi thương lấy bí cùng tuy rằng khác giống nhưng chung 1 giàn”
Hình ảnh thể hiện tinh thần đùm bọc yêu thương, giúp đỡ nhau trong cuộc sống
Hình ảnh chương trình tặng áo ấm cho trẻ em vùng cao
“Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong 1 nước phải thương nhau cùng”
Hình ảnh cả nước chung tay góp sức cứu trợ miền trung bị bão tàn phá
C, Ảnh hưởng của Phật Giáo đến phong tục tập quán
Phong tục cúng rằm
Cúng rằm tháng 7
Phong tục đi lễ chùa vào ngày mùng 1 tết để tìm sự bình an cho tâm hồn và cầu chúc cho gia đình sức khỏe dồi dào làm ăn phát đạt
Những ngày đại lễ Phật giáo là chất keo gắn bó người dân lại với nhau, nâng cao tình yêu thương đồng loại, tính vị tha và củng cố lòng hiếu kính với ông bà, cha mẹ
Ảnh hưởng của phật giáo qua tập tục ăn chay, thờ phật, phóng sinh và làm từ thiện
Hình ảnh ăn chay
Hình ảnh làm từ thiện
Hình ảnh phóng sinh
2. Tiêu cực
Hình ảnh Mê tín dị đoan
Xem bói Gọi hồn
Đốt vàng mã
Hình ảnh đốt vàng mã gây tốn kém và gây ô nhiễm môi trường
Ma chay
Hình ảnh một số tập tục cúng ma chay của người dân vùng cao
Cúng bái
Hình ảnh người dân
cúng xin số đề
Người dân cúng một cù đá lề đường tự cho là “đá thần”
Phần trình bày của em
đến đây là hết.
cám ơn cô giáo đã xem.
Phần trình bày của nhóm em
đến đây là hết .
Cám ơn cô giáo và các bạn
Đã chú ý lắng nghe.
Khoa sư phạm khoa học xã hội
BÀI THUYẾT TRÌNH
ĐẠO PHẬT
Môn học : Địa lý kinh tế - xã hội đại cương 1.
Giảng viên hướng dẫn : Phạm Thị Bạch Tuyết
Sinh viên thực hiện : Lý Lan Anh
Phan Thị Hiền Trang
Nguyễn Đăng Triển
I, Sự ra đời của đạo Phật
III, Sự phân bố của đạo Phật
IV, Những giáo lí của đạo Phật
V, Tác động của đạo Phật đến đời sống con người
II, Nguồn gốc du nhập đạo Phật đến các nước trên thế giới
I, Sự ra đời của đạo Phật
Đạo Phật ra đời vào khoảng TK thứ V TCN
Đức Phật sinh ra tại miền nam xứ Nêpan. Người đã sống từ năm 563-483 TCN.
Năm 29 tuổi, sau khi công chúa Da-du-đà-la hạ sinh một bé trai - được đặt tên là La-hầu-la. Tất-đạt-đa quyết định lìa cung điện và vợ con đi tu khổ hạnh sáu năm trong rừng sâu.
Từ đó đạo Phật được ra đời ở Ấn Độ
Tất- đạt- đa Cồ- đàm
II, Nguồn gốc du nhập đạo Phật đến các nước trên thế giới
Nguồn gốc du nhập
Theo con đường tơ lụa:
Xuất phát từ vùng Ðông Bắc Ấn Ðộ một nhánh đi từ Châu Âu qua các vùng thảo nguyên và vùng sa mạc ở Trung Á tới Lạc Dương bằng phương tiện lạc đà.
Nhánh khác các thương nhân và tăng sĩ qua vùng Tây Tạng, sông Mekong, sông Hồng, sông Ðà mà vào Việt Nam.
MỘT SỐ NGÔI CHÙA LỚN Ở VIỆT NAM
Hình ảnh chùa Bái Đính.
Đây là ngôi chùa lớn nhất
Việt Nam và Đông Nam Á .
Đây là Chùa Dâu là ngôi chùa đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam vào những năm đầu công nguyên.
2, Trung Quốc
Nguồn gốc du nhập
Phật giáo được giới thiệu đến Trung Quốc do các nhà buôn hay các nhà sư truyền giáo người Ấn qua các ngã đường biển và đường bộ.
Chùa Thiếu Lâm Tự ngôi chùa nổi tiếng thế giới của Phật giáo Trung Quốc
3, Miến Điện (Myanmar).
Truyền thuyết cho rằng Miến Điện đã tiếp cận với đạo phật trong thời A – đục Vương (thế kỉ thứ III TCN).
Một thuyết khác đạo Phật đã đến Miến Điện trong thời đức Phật còn tại thế do hai thương nhân từ Ấn Độ mang tới.
Chùa Shwedagon một kỳ quan của Phật giáo Myanmar.
Nguồn gốc du nhập
4, Thái Lan.
Nguồn gốc du nhập
4, Thái Lan.
Nguồn gốc du nhập
Thiền viện Dhammakaya,thiền viện phật giáo
lớn nhất thế giới tại tỉnh Pathum Thani.
5, Mông Cổ
Phật giáo được truyền vào Mông Cổ từ Ấn Ðộ, Trung Á và Trung Hoa vào đầu thế kỷ 4 TCN bằng con đường tơ lụa qua các nhà buôn người Ấn Độ.
Phật giáo Mông Cổ bắt đầu hưng thịnh từ thế kỷ 13 đến cuối thế kỷ 19 khi tôn giáo này trở thành quốc giáo của Mông Cổ
Nguồn gốc du nhập
. Hiện nay, 50% dân số Mông Cổ theo Phật giáo Tây Tạng
Tu viện Phật giáo Erdene-Zuu ở Mông Cổ
Đạo Phật bắt đầu từ Ấn Độ từ TK VI TCN. Một nhánh chính của Phật giáo nhánh Mahayana hay gọi là Phật giáo Bắc tông đã du nhập vào Nhật Bản. Phật giáo được du nhập vào Nhật từ Trung Hoa và Triều Tiên dưới dạng món quà của vương quốc thân hữu Triều Tiên Kudara vào thế kỷ thứ 6 sau Công Nguyên
6, Nhật Bản
Nguồn gốc du nhập
Hiện nay ở Nhật Bản có 70.000 ngôi chùa, 250.000 tăng ni, 96 triệu Phật tử. Có trên 20 trường đại học, trung học và viện nghiên cứu Phật giáo ở khắp đất nước Nhật.
Chùa Todai một trong những ngôi chùa cổ nhất Nhật Bản
III, Sự phân bố của đạo Phật
Nhìn chung đạo phật phân bố khá rộng.
Ngày nay, trên toàn thế giới có gần 350 triệu tín đồ (năm 2007) phật giáo.
Tập chung chủ yếu ở các quốc gia Đông Á (chiếm 44% tổng tín đồ). Đông Nam Á (chiếm 49%) Ở các nước: Thái Lan, Mianma, lào, Việt Nam và Nam Á ( chiếm 6.7%).
Gồm hai loại phật giáo chính
Điểm giống nhau giữa Phật giáo Đại thừa và Phật giáo Tiều thừa
Cùng bắt nguồn từ đức Phật, và cùng tôn kính đức Phật Thích Ca
Giáo pháp cơ bản của Phật giáo Đại thừa và Tiểu thừa gồm:
Tứ diệu đế
Thập nhị nhân duyên
Bát chánh đạo
Nhân quả
Nghiệp
Điểm khác nhau giữa Phật giáo Đại thừa và Phật giáo Tiều thừa
IV, Những giáo lí của đạo Phật
a. Khổ đế ( bản chất của nỗi khổ)
Là trạng thái buồn phiền phổ biến ở con người do sinh, lão, bệnh, tử, do mọi nguyện vọng không được thỏa mãn.
b. Nhân đế (tập đế)- nguyên nhân của nỗi khổ
Do ái dục (ham muốn): thể hiện ở hành động gọi là Nghiệp (Karma), hành động khiến con người phải nhận hậu quả của nó (nghiệp báo) thành ra cứ luẩn quẩn trong vòng luân hồi không thoát được.
Do vô minh (kém sáng suốt): không có nhận thức đúng về sự việc.
C. Diệt đế: cảnh giới diệt khổ
Nỗi khổ sẽ được tiêu diệt khi nguyên nhân gây ra khổ bị loại trừ. Sự tiêu diệt khổ đau gọi là niết bàn (nirvana, nghĩa đen là“ không ham muốn, dập tắt”). Đó là thế giới của sự giác ngộ và giải thoát
d. Đạo đế: Con đường diệt khổ.
Con đường diệt khổ, giải thoát và giác ngộ đòi hỏi phải rèn luyện đạo đức (giới), tư tưởng (định) và khai sáng trí tuệ (tuệ). Nó được khái quát hóa trong “ bát chính đạo” (tám nẻo đường chân chính)
d. Đạo đế: Con đường diệt khổ.
Tám nẻo đường chân chính là:
Chánh ngữ.
Chánh nghiệp.
Chánh định.
Chánh mạng.
Chánh niệm.
Chánh kiến.
Chánh tư duy.
Chánh tinh tấn.
V, Ảnh hưởng của đạo phật đến đời sống con người
Ảnh hưởng
Tích cực
Tiêu cực
1. Tích cực
A, Ảnh hưởng về giáo lý nghiệp báo hay nhân quả báo
- Đã được truyền rất sớm, và trở thành nếp sống của người dân
- Người ta biết lựa chọn ăn ở hiền lành tránh những việc làm có lợi cho mình mà có hại cho người khác.
Tinh thần thương người như thể thương thân đã biến thành ca dao tục ngữ rất phổ biến trong quần chúng nhân dân như :
B, Ảnh hưởng của Phật giáo về đạo lý
“ Lá lành đùm lá rách”
“ bầu ơi thương lấy bí cùng tuy rằng khác giống nhưng chung 1 giàn”
Hình ảnh thể hiện tinh thần đùm bọc yêu thương, giúp đỡ nhau trong cuộc sống
Hình ảnh chương trình tặng áo ấm cho trẻ em vùng cao
“Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong 1 nước phải thương nhau cùng”
Hình ảnh cả nước chung tay góp sức cứu trợ miền trung bị bão tàn phá
C, Ảnh hưởng của Phật Giáo đến phong tục tập quán
Phong tục cúng rằm
Cúng rằm tháng 7
Phong tục đi lễ chùa vào ngày mùng 1 tết để tìm sự bình an cho tâm hồn và cầu chúc cho gia đình sức khỏe dồi dào làm ăn phát đạt
Những ngày đại lễ Phật giáo là chất keo gắn bó người dân lại với nhau, nâng cao tình yêu thương đồng loại, tính vị tha và củng cố lòng hiếu kính với ông bà, cha mẹ
Ảnh hưởng của phật giáo qua tập tục ăn chay, thờ phật, phóng sinh và làm từ thiện
Hình ảnh ăn chay
Hình ảnh làm từ thiện
Hình ảnh phóng sinh
2. Tiêu cực
Hình ảnh Mê tín dị đoan
Xem bói Gọi hồn
Đốt vàng mã
Hình ảnh đốt vàng mã gây tốn kém và gây ô nhiễm môi trường
Ma chay
Hình ảnh một số tập tục cúng ma chay của người dân vùng cao
Cúng bái
Hình ảnh người dân
cúng xin số đề
Người dân cúng một cù đá lề đường tự cho là “đá thần”
Phần trình bày của em
đến đây là hết.
cám ơn cô giáo đã xem.
Phần trình bày của nhóm em
đến đây là hết .
Cám ơn cô giáo và các bạn
Đã chú ý lắng nghe.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Lý Lan Anh
Dung lượng: |
Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)