Danh lam thắng cảnh Vịnh Hạ Long

Chia sẻ bởi Nguyễn Thiên | Ngày 09/05/2019 | 86

Chia sẻ tài liệu: Danh lam thắng cảnh Vịnh Hạ Long thuộc Ngữ văn 10

Nội dung tài liệu:

BÀI THUYẾT TRÌNH
VỀ MỘT DANH LAM THẮNG CẢNH

TỔ 1
VỊNH HẠ LONG
Xuất xứ tên gọi của Vịnh Hạ Long-Truyện kể rằng: “Ngày xưa, khi người Việt mới lập nước, trong một lần nước Việt bị giặc ngoại xâm. Ngọc Hoàng sai Rồng Mẹ mang theo một đàn Rồng Con xuống hạ giới giúp người Việt đánh giặc. Thuyền giặc từ ngoài biển ào ạt tiến vào bờ vừa lúc đàn Rồng tới hạ giới. Đàn Rồng lập tức phun ra lửa thiêu cháy thuyền giặc, một phần nhả Châu Ngọc dựng thành bức tường đá sừng sững làm cho thuyền giặc đâm phải mà vỡ tan, chặn đứng bước tiến của ngoại bang.
-Sau khi giặc tan, Rồng Mẹ và Rồng Con không trở về trời mà ở lại hạ giới- nơi vừa diễn ra trận chiến để muôn đời bảo vệ con dân Đại Việt. Vị trí Rồng Mẹ đáp xuống là Hạ Long; nơi Rồng Con đáp xuống là Bái Tử Long và đuôi đàn rồng quẫy nước trắng xoá là Bạch Long Vĩ (bán đảo Trà Cổ ngày nay)


_Vịnh Hạ Long là một vịnh nhỏ thuộc phần bờ Tây vịnh Bắc Bộ tại khu vực biển Đông Bắc Việt Nam. Bao gồm vùng biển của thành phố Hạ Long, thị xã Cẩm Phả và một phần của huyện đảo Vân Ðồn.
_Phía tây nam Vịnh giáp đảo Cát Bà, phía đông là biển, phần còn lại giáp đất liền với đường bờ biển dài 120 km

Vịnh Hạ Long giới hạn trong diện tích khoảng 1.553km² bao gồm 1.960 hòn đảo lớn nhỏ, phần lớn là đảo đá voi, trong đó vùng lõi của Vịnh có diện tích 334km² quần tụ dày đặc 775 hòn đảo.
 Lịch sử kiến tạo địa chất đá vôi của Vịnh đã trải qua khoảng 500 triệu năm với những hoàn cảnh cổ địa lý rất khác nhau; và quá trình tiến hóa carxtơ đầy đủ trải qua trên 20 triệu năm với sự kết hợp các yếu tố như tầng đá vôi dày, khí hậu nóng ẩm và tiến trình nâng kiến tạo chậm chạp trên tổng thể
Sự kết hợp của môi trường, khí hậu, địa chất, địa mạo, đã khiến vịnh Hạ Long trở thành quần tụ của đa dạng sinh học bao gồm hệ sinh thái rừng kín thường xanh mưa ẩm nhiệt đới và hệ sinh thái biển và ven bờ với nhiều tiểu hệ sinh thái. 14 loài thực vật đặc hữu và khoảng 60 loài động vật đc hữu đã được phát hiện trong số hàng ngàn động, thực vật quần cư tại Vịnh.
Năm 1962 Bộ Văn hóa-Thông tin Việt Nam đã xếp hạng vịnh Hạ Long là duy tích danh thắng cấp quốc gia đồng thời quy hoạch vùng bảo vệ.
Ngày 17/12/1994 vùng lõi của vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới với giá trị thẩm mỹ (tiêu chuẩn VII).
Vùng Di sản thiên nhiên được thế giới công nhận có diện tích 434 km2 bao gồm 775 đảo, như một hình tam giác với 3 đỉnh là đảo Ðầu Gỗ (phía tây), hồ Ba Hầm (phía nam), đảo Cống Tây (phía đông).
Ngày 29/11/2000 vịnh Hạ Long được tái công nhận lần thứ 2 với giá trị ngoại hạng toàn cầu về địa chất-địa mạo (tiêu chuẩn VIII).
Cùng với vịnh Nha Trang và vịnh Lăng Cô của Việt Nam, vịnh Hạ Long là một trong số 29 vịnh được Câu lạc bộ những vịnh đẹp nhất thế giới xếp hạng và chính thức công nhận vào tháng 7 năm 2003.
Năm 2011 vịnh Hạ Long được bầu chọn là 1 trong 7 kỳ quan của Thế giới do Tổ chức New7Wonders.


Các đảo ở vịnh Hạ Long có hai dạng là đảo đá vôi và đảo phiến thạch, tập trung ở hai vùng chính là vùng phía Đông Nam Vịnh Bái Tử Long và vùng phía Tây Nam vịnh Hạ Long. Theo thống kê của ban quản lý vịnh Hạ Long, trong tổng số 1.969 đảo của vịnh Hạ Long có đến 1.921 đảo đá với nhiều đảo có độ cao khoảng 200m. Và trong đó 989 đảo có tên và 980 đảo chưa có tên.

Hòn Đầu Người nằm ở phía bắc dãy đảo Bồ Hòn, thuộc vịnh Hạ Long. Hòn Đầu Người cách hang Luồn và đảo Ti Tốp khoảng 1km, cách hang Sửng Sốt hơn 2km, nhưng từ các nơi này không thể nhìn thấy vì bị ngăn cách bởi các hòn núi khác. Hòn đảo này từ rất xa đã có thể nhìn thấy, nó giống như một đầu người Hy Lạp với chiếc mũi to gồ nhô ra, cằm tỳ trên mặt nước, cao đến 25m
 


Hòn Đỉnh Hương nằm chắn ngang giữa con nước, nên rất giống tấm bình phong để che chắn. Khi thủy triều xuống, hòn Đỉnh Hương để lộ 4 chân uốn khúc không khác gì án lư hương khổng lồ đứng giữa biển nước bao la như một vật cúng tế trời đất.
Đi qua hòn Đỉnh Hương khoảng chừng 1km, chúng ta sẽ nhìn thấy 2 hòn đá thật to như dáng 2 con gà đang giương cánh đá nhau trên mặt biển
Hòn Đũa
Hòn Ngựa
Hòn Rồng
Hòn Cánh Buồm
Hòn Lã Vọng
Nằm ở khu vực trung tâm của Di sản thế giới vịnh Hạ Long, động Sửng Sốt trong đảo Bồ Hòn. Đay là một hang động rộng và đẹp vào bậc nhất của vịnh Hạ Long
Động Sửng Sốt
Đường lên đọng Sửng Sốt luồn dưới những tán lá rừng, những bậc đá ghép cheo leo, chúng ta vừa có được cái thú của người leo núi, vừa có cái háo hức như đang đi lên trời.
Trong những hang đọng đẹp nổi tiếng vịnh Hạ Long mới được phát hiện trong những nam gần đây phải nói đến động Thiên Cung
Động nằm ở phía Tây Nam vịnh Hạ Long cách bến tàu du lịch 4km, trên đảo Đàu Gỗ ở độ cao 25m so với mực nước biển. Hang rộng gần 10.000m2 có cấu trúc rất phức tạp, gồm nhiều cấp, nhiều ngăn với các trần và bờ vách rất cao, rộng
Hang Trống
Hang Trinh Nữ
Núi Bài Thơ thuở xưa có tên núi Rọi Đèn, tên chữ là Truyền Đăng Sơn. Núi cao 106m đứng bên cạnh thị xã Hòn Gai, một nửa chân núi gắn với đất liền, nửa kia ngâm trong nước biển. Đi truyền trên vịnh, cách bờ vịnh Hạ Long chừng 300m đã có thể nhìn thấy bài thơ khắc trên vách núi trong một khung hình vuông. Đó là các bài thơ chữ Hán của Lê Thánh Tông khắc trên đá năm 1468, và của Trịnh Cương năm 1729.
Cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe bài thuyết trình của tổ em
GOOD BYE!!!
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thiên
Dung lượng: | Lượt tài: 5
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)