Dam tang Lao Gorio (tiet 2)
Chia sẻ bởi Nguyễn Chi Mai |
Ngày 21/10/2018 |
31
Chia sẻ tài liệu: Dam tang Lao Gorio (tiet 2) thuộc Bài giảng khác
Nội dung tài liệu:
chào mừng
quý thầy
cô về dự
thao giảng
Tiết 119: Đọc văn
Đám Tang lão gôriô
( Trích Lão Gôriô )
Ban-dăc
Tiết 1:
I. Tiểu dẫn:
1. Tác giả:
2. Tác phẩm- Đoạn trích:
II. Đọc hiểu:
* Đọc - phân chia bố cục:
* Xác định luận điểm -hướng tìm hiểu đoạn trích:
1. Lão Gôriô- bi kịch người cha
2. Cảnh đám tang.
3. Nhân vật Raxtinhăc:
Tiết 2:
2.Cảnh Đám tang:
- Bắt đầu ở quán trọ của bà Vôkê
- Hành lễ tại nhà thờ thánh Ê-chiên-đuy-mông
- Chôn tại nghĩa địa Cha La-se-dơ
- Địa điểm:
địa điểm có thật, thời gian cụ thể, chính xác đến từng phút làm tăng tính chân thực cho câu chuyện.
- Khung cảnh:
- Lễ cầu hồn diễn ra ở giáo đường thấp và tối
- Chôn cất ở nghĩa địa ẩm ướt, tàn lụi
Khung cảnh và thời khắc chiều tàn gợi không khí ảm đạm, thê lương, não lòng.
a. Không gian- thời gian:
Cảnh đám tang được tác giả thể hiện ở những phương diện nào?
- Thời gian:
- Nghi lễ cử hành hết 20 phút
- Bắt đầu cất đám lúc năm rưỡi, sáu giờ hạ huyệt.
- Chôn cất xong thì ngày đã tàn, hoàng hôn đã buông
b.Nghi lễ:
- Một bài thánh thi
- Một bài kinh siêu độ
- Một bài kinh cầu hồn
Diễn ra trong 20 phút
- Cả buổi lễ được kể trong 4 câu văn ngắn.
Vội vàng, chóng vánh, sơ sài, qua quýt,
* ở nhà thờ:
* ở nghĩa địa:
- Bài kinh ngắn ngủi. đọc xong bọn nhà đạo biến ngay
- Nguyên nhân:
Sự hiện diện của đồng tiền:
Crixtôphơ với món tiền đãi công kha khá
Nghi lễ xứng với giá tiền 70 quan
Bài kinh ngắn ngủi do chàng SV trả tiền
Hai gã đào huyệt đòi tiền công
Ơ-gien móc túi không còn tiền, phải vay.
Đồng tiền ám ảnh suốt lễ tang, tỷ lệ thuận với thời gian cử hành tang lễ. Một sự bán mua đứt đoạn thiếu tình người.
c. Người tham dự đám tang:
- Raxtinhăc, Crixtophơ, hai vị linh mục, chú bé hát lễ, người bõ nhà thờ, bọn gia nhân của hai cô con gái, hai gã đô tuỳ.
ít ỏi, không thân thích, đến đám tang vì công việc kiếm tiền. Xong việc là biến ngay.
* Hai cô con gái:
- ở quán trọ: xuất hiện qua một vật kỉ niệm thời bé bỏng.
- ở nhà thờ: Raxtinhăc đã hoài công tìm họ mà không thấy.
- Trên đường ra nghĩa địa: họ bất ngờ xuất hiện qua 2 cỗ xe danh giá, quý tộc nhưng không có người ngồi.
Sự có mặt giả, vắng mặt thật.
Chi tiết nghệ thuật đắt giá lột tả sự băng hoại đạo đức con người trước đồng tiền và danh vọng.
2. Cảnh đám tang:
a. Không gian- thời gian:
b. Nghi lễ:
c. Người tham dự:
*. Nghệ thuật:
- Nhà văn chỉ kể và kể cũng rất lướt.
- Không miêu tả chi tiết, tỉ mỉ.
Thể hiện sự chóng vánh, sơ sài của đám tang.
Tóm lại:
Một đám tang sơ sài, qua quýt, ít người, thiếu vắng tình thân, tô đậm thêm số phận bi đát của lão Gôriô trước sức mạnh ghê gớm của đồng tiền và danh vọng giả dối.
So sánh với đám tang cụ cố tổ của Vũ Trọng Phụng.
3. Nhân vật Raxtinhắc:
- Chàng sinh viên nghèo lên Pari lập nghiệp.
- Hành động, việc làm:
Bỏ ra những đồng tiền cuối cùng để lo đám tang cho lão Gôriô
- Cảm xúc:
+ ở nhà thờ: xiết chặt bàn tay Crixtôphơ không nói nên lời.
+ ở nghĩa địa: vùi xuống ngôi mộ giọt nước mắt.
Tình thương có thật. Người duy nhất đến đám tang không vì tiền. Giữa xã hội quay cuồng, đảo điên vì tiền Raxtinhăc vẫn giữ được tâm hồn trong trắng và tấm lòng nhân hậu đáng quý.
- Rời nghĩa địa:
+ Nhìn về thành phố Pari với ánh mắt thèm thuồng...
+ Độc thoại: Giờ đây chỉ còn mày với ta.
+ Đi ăn bữa tối ở nhà phu nhân Đơ Nuy-xin-ghen.
Đã có sự thay đổi, Raxtinhăc đã quyết định bước theo guồng quay của xã hội-> một sự đầu hàng hoàn cảnh.
III. Tổng kết:
1. Nội dung:
Qua đám tang sơ sài, thiếu vắng tình người nhà văn lên tiếng phê phán, tố cáo con người và xã hội tư sản Pháp thế kỉ 19 quay cuồng trong sức mạnh ma quái của đồng tiền, đánh mất đi lương tâm đạo đức con người.
2. Nghệ thuật:
- Nghệ thuật kể theo trình tự thời gian, nhịp kể nhanh kết hợp với tả nhưng ít.
- Chọn lọc chi tiết nghệ thuật đặc sắc, mang sức gợi lớn.
quý thầy
cô về dự
thao giảng
Tiết 119: Đọc văn
Đám Tang lão gôriô
( Trích Lão Gôriô )
Ban-dăc
Tiết 1:
I. Tiểu dẫn:
1. Tác giả:
2. Tác phẩm- Đoạn trích:
II. Đọc hiểu:
* Đọc - phân chia bố cục:
* Xác định luận điểm -hướng tìm hiểu đoạn trích:
1. Lão Gôriô- bi kịch người cha
2. Cảnh đám tang.
3. Nhân vật Raxtinhăc:
Tiết 2:
2.Cảnh Đám tang:
- Bắt đầu ở quán trọ của bà Vôkê
- Hành lễ tại nhà thờ thánh Ê-chiên-đuy-mông
- Chôn tại nghĩa địa Cha La-se-dơ
- Địa điểm:
địa điểm có thật, thời gian cụ thể, chính xác đến từng phút làm tăng tính chân thực cho câu chuyện.
- Khung cảnh:
- Lễ cầu hồn diễn ra ở giáo đường thấp và tối
- Chôn cất ở nghĩa địa ẩm ướt, tàn lụi
Khung cảnh và thời khắc chiều tàn gợi không khí ảm đạm, thê lương, não lòng.
a. Không gian- thời gian:
Cảnh đám tang được tác giả thể hiện ở những phương diện nào?
- Thời gian:
- Nghi lễ cử hành hết 20 phút
- Bắt đầu cất đám lúc năm rưỡi, sáu giờ hạ huyệt.
- Chôn cất xong thì ngày đã tàn, hoàng hôn đã buông
b.Nghi lễ:
- Một bài thánh thi
- Một bài kinh siêu độ
- Một bài kinh cầu hồn
Diễn ra trong 20 phút
- Cả buổi lễ được kể trong 4 câu văn ngắn.
Vội vàng, chóng vánh, sơ sài, qua quýt,
* ở nhà thờ:
* ở nghĩa địa:
- Bài kinh ngắn ngủi. đọc xong bọn nhà đạo biến ngay
- Nguyên nhân:
Sự hiện diện của đồng tiền:
Crixtôphơ với món tiền đãi công kha khá
Nghi lễ xứng với giá tiền 70 quan
Bài kinh ngắn ngủi do chàng SV trả tiền
Hai gã đào huyệt đòi tiền công
Ơ-gien móc túi không còn tiền, phải vay.
Đồng tiền ám ảnh suốt lễ tang, tỷ lệ thuận với thời gian cử hành tang lễ. Một sự bán mua đứt đoạn thiếu tình người.
c. Người tham dự đám tang:
- Raxtinhăc, Crixtophơ, hai vị linh mục, chú bé hát lễ, người bõ nhà thờ, bọn gia nhân của hai cô con gái, hai gã đô tuỳ.
ít ỏi, không thân thích, đến đám tang vì công việc kiếm tiền. Xong việc là biến ngay.
* Hai cô con gái:
- ở quán trọ: xuất hiện qua một vật kỉ niệm thời bé bỏng.
- ở nhà thờ: Raxtinhăc đã hoài công tìm họ mà không thấy.
- Trên đường ra nghĩa địa: họ bất ngờ xuất hiện qua 2 cỗ xe danh giá, quý tộc nhưng không có người ngồi.
Sự có mặt giả, vắng mặt thật.
Chi tiết nghệ thuật đắt giá lột tả sự băng hoại đạo đức con người trước đồng tiền và danh vọng.
2. Cảnh đám tang:
a. Không gian- thời gian:
b. Nghi lễ:
c. Người tham dự:
*. Nghệ thuật:
- Nhà văn chỉ kể và kể cũng rất lướt.
- Không miêu tả chi tiết, tỉ mỉ.
Thể hiện sự chóng vánh, sơ sài của đám tang.
Tóm lại:
Một đám tang sơ sài, qua quýt, ít người, thiếu vắng tình thân, tô đậm thêm số phận bi đát của lão Gôriô trước sức mạnh ghê gớm của đồng tiền và danh vọng giả dối.
So sánh với đám tang cụ cố tổ của Vũ Trọng Phụng.
3. Nhân vật Raxtinhắc:
- Chàng sinh viên nghèo lên Pari lập nghiệp.
- Hành động, việc làm:
Bỏ ra những đồng tiền cuối cùng để lo đám tang cho lão Gôriô
- Cảm xúc:
+ ở nhà thờ: xiết chặt bàn tay Crixtôphơ không nói nên lời.
+ ở nghĩa địa: vùi xuống ngôi mộ giọt nước mắt.
Tình thương có thật. Người duy nhất đến đám tang không vì tiền. Giữa xã hội quay cuồng, đảo điên vì tiền Raxtinhăc vẫn giữ được tâm hồn trong trắng và tấm lòng nhân hậu đáng quý.
- Rời nghĩa địa:
+ Nhìn về thành phố Pari với ánh mắt thèm thuồng...
+ Độc thoại: Giờ đây chỉ còn mày với ta.
+ Đi ăn bữa tối ở nhà phu nhân Đơ Nuy-xin-ghen.
Đã có sự thay đổi, Raxtinhăc đã quyết định bước theo guồng quay của xã hội-> một sự đầu hàng hoàn cảnh.
III. Tổng kết:
1. Nội dung:
Qua đám tang sơ sài, thiếu vắng tình người nhà văn lên tiếng phê phán, tố cáo con người và xã hội tư sản Pháp thế kỉ 19 quay cuồng trong sức mạnh ma quái của đồng tiền, đánh mất đi lương tâm đạo đức con người.
2. Nghệ thuật:
- Nghệ thuật kể theo trình tự thời gian, nhịp kể nhanh kết hợp với tả nhưng ít.
- Chọn lọc chi tiết nghệ thuật đặc sắc, mang sức gợi lớn.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Chi Mai
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)