Đảm bảo tính sư phạm khi soạn bài Powerpoint

Chia sẻ bởi Bich Ngoc Huynh | Ngày 01/05/2019 | 191

Chia sẻ tài liệu: Đảm bảo tính sư phạm khi soạn bài Powerpoint thuộc Power Point

Nội dung tài liệu:

TÍNH SƯ PHẠM CỦA BÀI GIẢNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP LỚP 10 BẰNG POWERPOINT
Phan Huy Hùng
Nguyễn Hồng Nhung
Các nội dung chính
(1) Sự cần thiết thiết kế bài giảng bằng PowerPoint
(2) Đảm bảo tính sư phạm của bài giảng bằng PowerPoint
(3) Một số bài giảng bằng PowerPoint minh hoạ
(4) Thực hành thiết kế bài giảng giáo dục hướng nghiệp 10 bằng PowerPoint
I. Sự cần thiết thiết kế bài giảng bằng PowerPoint
1. Bài giảng và bài giảng bằng PowerPoint
bài giảng cũng chính là bài học, giáo án được giáo viên truyền đạt, giảng giải cho học sinh (để truyền thụ kiến thức) và cũng là bài học mà học sinh phải học trong chương trình
giáo dục hướng nghiệp để tiến hành bài giảng tốt, giáo viên cần có sự trù tính (lập kế hoạch) cho từng chủ đề càng chi tiết, càng tốt
Một bài giảng bằng PowerPoint chính là nội dung bài dạy được thiết kế, trình bày với sự trợ giúp của phần mềm Powerpoint và các công cụ kỹ thuật khác. Mỗi bài giảng này thường gồm nhiều “slides”.
2. Sự cần thiết thiết kế bài giảng bằng PowerPoint
Việc thực hiện các bài giảng bằng Powerpoint cho thấy sự cần thiết bởi nó đáp ứng được yêu cầu giáo dục:
- Tạo sự hứng thú học tập cho học sinh bởi khả năng đối thoại trực tiếp. Nó giúp học sinh dễ lĩnh hội kiến thức bởi khả năng phối hợp được các giác quan. Nó cũng làm tăng tính trực quan thông qua các minh hoạ bằng “media clips”[1] phù hợp được chèm thêm vào bài giảng.
- Tiết kiệm thời gian và chi phí trong giảng dạy bởi làm giảm được thời gian viết bảng, tạo sự thuận lợi khi nhắc lại phần kiến thức được trình bày trước, khả năng lưu giữ và bổ sung nội dung bài học dễ dàng mà không cần in ấn lại.
- Tiện lợi khi cần tăng thêm lượng kiến thức, đưa thêm những nội dung mới hay mở rộng trong tiết giảng. Phát huy được tính tích cực của học sinh vì các minh hoạ cùng sự tổ chức giúp học sinh dễ dàng tìm hiểu, phân tích, so sánh, tổng hợp vấn đề để rồi rút ra kết luận cần thiết.
- Giảm thiểu sự vất vả của giáo viên trong giờ lên lớp. Đồng thời, giúp giáo viên hạn chế phần nào việc dùng phấn có ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ.
- Thuận tiện trong việc hỗ trợ cho các hoạt động (trong các chủ đề của môn học) nhắm truyền đạt kỷ năng, kiến thức và thái độ ngành, nghề cho học sinh. Đặc biệt, nó giúp cho sự nhấn mạnh, lập lại hay liên kết các hoạt động khác nhau được thuận lợi.
[1] Media clips bao gồm hình vẽ (drawing), âm thanh (sound), ảnh động (video) và các tập tin media khác v.v… Trong bộ Microsoft có sẵn một số tập tin ảnh vẽ thuộc họ Windoows Meta File, thường có phần mở rộng là .wmf; tập tin âm thanh có phần mở rộng là .wav ; tập tin ảnh động thường có phần mở rộng là .avi .
II. Đảm bảo tính sư phạm của bài giảng bằng PowerPoint
Tính sư phạm đòi hỏi các bài giảng giáo dục hướng nghiệp bằng PowerPoint phải có được nội dung tốt và hình thức các trang trình chiếu (slides) phải hấp dẫn học sinh, giúp học sinh dễ dàng tiếp thu nội dung đó.
Như chúng ta đã biết, nội dung bài giảng cần có đủ nội dung cơ bản; mở rộng, cập nhật; thông tin chọn lọc. Bài giảng cần tránh sai sót các loại lỗi văn bản, quá nhiều thông tin dẫn đến quá tải hay quá nhiều loại thông tin gây ra nhiễu thông tin. Về hình thức, đảm bảo bố cục sao cho học sinh ghi được bài, mang tính thẩm mỹ, cỡ chữ phù hợp, thể hiện được tính phương pháp. Cần tránh lạm dụng các hiệu ứng, màu hay dùng màu chõi nhau.
Khi thiết kế các bài giảng bằng PowerPoint, chúng ta cần đảm bảo một số yêu cầu mang tính sư phạm như sau:
Thứ nhất, tập trung được sự chú ý của học sinh vào bài giảng
Thứ hai, màu sắc sử dụng cần hài hoà, phù hợp tâm lý học sinh và nội dung bài giảng.
Thứ ba, chữ viết đảm bảo mật độ, kích cỡ và kiểu dáng phù hợp.
Thứ tư, các minh hoạ ngành, nghề cần thể hiện tính chuyên nghiệp và chuẩn mực; tương thích với sự kỳ vọng của học sinh.
Thứ năm, nội dung và minh hoạ thể hiện được thái độ tích cực, công bằng và bình đẳng đối với lao động, việc làm và ngành nghề.
Các trang trình chiếu công cụ, phương tiện phục vụ cho quá trình dạy và học
Ví dụ minh họa
Ví dụ 1: Moi truong
Ví dụ 2: Van
Ví dụ 3: Toan
Nhận xét?
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Bich Ngoc Huynh
Dung lượng: | Lượt tài: 5
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)