Đ Đ: STGT TNHS.SV cần biết về TNXP Thanh Hóa

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 180

Chia sẻ tài liệu: Đ Đ: STGT TNHS.SV cần biết về TNXP Thanh Hóa thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Một thời khó quên.

Phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng của thanh niên trong việc sẵn sàng đảm đương các nhiệm vụ khó khăn nhất.
Dưới sự lãnh đạo của TW Đảng, ngày 21/5/1965 chính phủ ra chỉ thị 71 về việc thành lập lực lượng TNXP chống Mỹ cứu nước tập trung.
TW Đoàn thanh niên lao động Việt Nam (nay là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) chịu trách nhiệm tổ chức các đội TNXP chống Mỹ cứu nước làm nhiệm vụ đảm bảo các công việc về GTVT trên các tuyến đường giao thông trọng yếu.
Riêng Thanh Hoá trước khi có chỉ thị 71 của thủ tướng chính phủ với nhạy cảm và do yêu cầu khẩn cấp của nhiệm vụ, cần có lực lượng trẻ, khoẻ để vận chuyển súng đạn, lương thực san lấp hố bom đảm bảo giao thông thông suốt trong bất kỳ tình huống nào. Sau khi có sự thống nhất giữa TW Đoàn với Tỉnh uỷ; Thanh Hoá chúng ta đã huy động 1.200 nam thanh niên trẻ khoẻ tình nguyện thành lập một đội TNXP mang phiên hiệu đội 21 tiến quân thẳng vào Trường Sơn (Đường mòn Hồ Chí Minh) giao cho bộ tư lệnh Đoàn 559 thuộc binh đoàn Trường Sơn quản lý. Số TNXP này đã làm nhiệm vụ vận chuyển bằng xe đạp thồ. Sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phục vụ kịp thời vũ khí, lương thực cho tiền phương họ đã được chuyển vào bổ xung cho lực lượng chiến đấu ở phía tây nam. Đó là đội TNXP đầu tiên , là tiền thân của lực lượng TNXP chống Mỹ cứu nước tập trung do Đoàn thanh niên trực tiếp tổ chức và chỉ đạo.
Sau khi thống nhất giữa TW Đoàn, Bộ giao thông vận tải, Bộ quốc phòng, Bộ lao động. Chủ trương ngay đợt đầu của năm 1965 tuyển 50.000 đội viên TNXP ở 12 tỉnh phía bắc từ Quảng Bình trở ra. Trong đó Thanh Hoá là tỉnh có số lượng lớn nhất (14.500 đội viên/ 50.000 đội viên) gần 1/4 lực lượng. Thật rất tự hào nhưng trách nhiệm cũng hết sức nặng nề vì số nam thanh niên đã tham gia nhập ngũ vào quân đội cũng đã lơn. Thanh Hoá không chỉ đảm bảo số lượng lơn, mà chất lượng những người đội viên TNXP không mang quân hàm được giao nhiệm vụ hậu cần cho LLVT, đảm bảo vận chuyển lương thực vũ khí, tải thương, thu dọn chiến trường, mở những con đường cho bộ đội chủ lực ra tiền tuyến, bảo vệ những tuyến đường, cây cầu dưới mưa bom, bảo đạn ác liệt.
Họ là những người lính tham gia chiến đấu bằng sự lao động dũng cảm và trí thông minh, bằng đôi tay, đôi vai, đôi chân của mình và chịu rất nhiều gian khổ hy sinh mất mát, họ khắc sâu lời dạy của Bác Hồ muôn vàn kính yêu.
Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên
TNXP Thanh Hoá nói chung là thế. Song nữ TNXP Thanh Hoá chiếm tỷ lệ trên 80% những cô gái tuổi đời 18 – 20, trẻ xinh hồn nhiên trong sáng và vô cùng dũng cảm; họ không tiếc xương máu khi đường chưa thông, xe pháo chưa qua. Những con đường huyết mạch như đường 1A, 15A, đường 20.v.v.v…. Ngày đêm bám cầu, bám đường những con đường mà bất cứ ai đã đi qua cuộc chiến tranh đều nhớ mãi
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 5
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)