Công ty

Chia sẻ bởi Đinh Hồng Hải | Ngày 12/10/2018 | 279

Chia sẻ tài liệu: Công ty thuộc Đọc diễn cảm

Nội dung tài liệu:


GIỚI THIỆU SÁCH



Tác giả : Phan Hồn Nhiên
Nhà xuất bản : Trẻ
Số trang : 449tr.
Nhà văn Phan Hồn Nhiên, hiện đang sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh, cộng tác viên của báo Sinh viên Việt Nam - Hoa học trò, là một trong những câu bút quen thuộc được độc giả Việt Nam yêu thích, được biết đến qua các tác phẩm đã xuất bản như tuyển tập truyện ngắn Dốc mưa, Giao mùa, Cú nhảy ban mai, ... truyện dài Chiếc vòng đồng đen, Dạt vòm, Mắt bão, ... Và gần đây nhất, chị đã cho ra đời tập truyện dài “Công ty”. Tác phẩm đã được đông đảo bạn đọc trẻ trong cả nước đón nhận nồng nhiệt.
            Câu chuyện xoay quanh các mối quan hệ trong một công ty chuyên về thiết kế, quảng cáo. Hầu hết các nhân vật đều còn rất trẻ, mới bước vào đời, bươn chải với những mục tiêu và khát vọng về một tươi lai tốt đẹp. Những cô gái, chàng trai đã hớn hở sống và trải qua những biến cố lớn với những cảm giác tự tin, thất vọng, tuyệt vọng … những bài học về sự đánh đổi, trả giá và cảm nhận hạnh phúc.
Khắc họa một thực tế cuộc sống đầy khắc nghiệt, nhà văn Phan Hồn Nhiên gửi đến cho người đọc rất nhiều suy ngẫm về những khoảnh khắc mà ta phải lựa chọn giữa lí trí và tình cảm, giữa bản chất con người và tâm thức thú tính, phác họa đầy đủ chân dung đen tối của các mối quan hệ rằng buột, chứa chấp đầy toan tính thấp hèn nhưng không thể không tạo lập nếu muốn tiếp tục tồn tại trong cái thế giới giả dối, phức tạp mà ta hay gọi là “Công ty”.
            Đọc truyện, ta không chỉ nhìn thấy trong tác phẩm một xã hội thu nhỏ đầy bất trắc, mà còn nhận ra mỗi chúng ta trong từng nhân vật : Lim - một nhà thiết kế trẻ, đầy nhiệt huyết và sáng tạo, nhưng lại quá ngô nghê, trong sáng, không lường trước được những âm mưu đớn hèn, những tình huống nguy hiểm đang âm thầm diễn ra trong lớp vỏ bọc hào nhoáng của công ty Red Sun - nơi cô đang làm việc; Hoàng Anh - một cô gái xinh đẹp, tài giỏi nhưng quá thực dụng, dễ đổ ngã trong môi trường cạnh tranh đầy khốc liệt; Nguyên - một giám đốc trẻ đầy tài năng, mẫu người thành đạt lý tưởng trong cuộc sống nhưng thực chất chỉ là con rối dưới quyền điều khiển của thế lực tập đoàn hùng mạnh, luôn trăn trở tìm cách thoát khỏi những rằng buột vô hình về tình yêu, gia đình và sự nghiệp ...
            Không hiếm lần khi đọc tác phẩm, các nhân vật trong truyện phải lựa chọn con đường riêng cho mình: hoặc là tiếp tục đi lên phía trước, nhưng từ bỏ phần người tốt đẹp ở sau lưng; hoặc là giữ lấy thanh thản trong lòng mình, nhưng bị kẻ khác hãm hại, đào thải. Trong thực tế luôn xảy ra những tình huống tiến thoái lưỡng nan như vậy. Hoàng Anh, nữ nhân viên phòng Sales mới được nhận vào làm việc trong một công ty thiết kế lớn, đã chấp nhận chà đạp lên người khác để đạt được mục đích của mình. Từ một cô gái tỉnh lẻ ngày nào còn chân ướt chân ráo bước chân vào giản đường đại học, bây giờ cô đã hoàn toàn đổi khác: sắc sảo hơn, nhạy bén hơn nhưng cũng mất dần nhân tính hơn. Ta thấy cô đáng thương hơn là đáng trách bởi lúc cuối cùng, khi cô tưởng chừng như mình đạt được tất cả tiền bạc, địa vị và quyền lực ... thì đó cũng là lúc cô giật mình nhìn lại, nhận thấy mình như một con thiêu thân đơn độc, lao vào ngọn lửa rực rỡ của những cảm dỗ tầm thường, dần tự tạc cho mình một bức tượng phủ kín bao quanh: khô cứng, không còn sức sống. Nhưng bên cạnh những con người yếu đuối đánh mất lí trí như thế, ta vẫn bắt gặp và cảm thấy xót xa cho số phận của cô nhân viên văn phòng thiết kế thông minh có, năng nổ có, nhiệt tình có nhưng quá ngây thơ và đơn giản. Cô sống dường như chỉ để cho, để cống hiến và trao tặng. Chính vì vậy, không chỉ lúc mới chập chững bước chân vào chốn đua giành khắc nghiệt của “Công ty”, mà ngay cả khi đã tìm ra sự thật về những con người bấy lâu mình hoàn toàn tin tưởng, cô vẫn bị mắc bẫy một cách dễ dàng, lọt thỏm vào những kế hoạch, những âm mưu đen tối. Nhìn cô giãy giụa và tuyệt vọng như một con thú điên cuồng tìm cách thoát thân, người đọc không thể không bất giác giật mình rơi lệ. Điều đáng trân trọng là dù trải qua bao nhiên biến cố như vậy, cô vẫn giữ được tấm lòng mình trong sạch, dù hơi thơ ngây nhưng đầy cá tính ...
            Không chỉ xây dựng được
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đinh Hồng Hải
Dung lượng: 232,50KB| Lượt tài: 9
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)