Co so van hoa viet nma

Chia sẻ bởi Trần Thị Minh Thư | Ngày 26/04/2019 | 57

Chia sẻ tài liệu: co so van hoa viet nma thuộc Lịch sử

Nội dung tài liệu:

ĐẶC ĐIỂM CÔNG CUỘC CẢI CÁCH MỞ CỬA CỦA TRUNG QUỐC TỪ 1978 ĐẾN NAY

Dẫn nhập
Sau hơn 30 năm tiến hành cải cách mở cửa toàn diện đất nước, bộ mặt của Trung Quốc đã thay đổi hoàn toàn. Trung Quốc đã là một cường quốc đáng nể của thế giới, có thể làm đối trọng với Mỹ, Nhật ở châu Á.
Với những gì đã đạt được trong suốt 30 năm qua, công cuộc cải cách mở cửa Trung Quốc đã đạt được các nhà nghiên cứu xem là một trong 10 sự kiện vĩ đại nhất của lịch sử thế giới trong thế kỉ 20, cùng với cuộc cách mạng Tân Hợi và sự thành lập nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa.
Và người ta đã rút ra được những đặc điểm quan trọng của công cuộc cải cách mở cửa ở Trung Quốc. Đó sẽ là những bài học kinh nghiệm quý báu cho các quốc gia, vùng lãnh thổ trong quá trình phát triển đất nước. Đặc biệt trong số đó có Việt Nam - quốc gia láng giềng và anh em trong chế độ xã hội chủ nghĩa.
Vậy trước hết, chúng ta hãy cùng điểm qua một vài nét về công cuộc cải cách mở cửa ở Trung Quốc:
Hoàn cảnh
Trong nước
Ngày 01/10/1949 cách mạng Trung Quốc thành công, nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa ra đời. Kể từ đó đến năm 1978 Trung Quốc đã trải qua 30 năm xây dựng CNXH theo kiểu cũ với 5 giai đoạn:
Khôi phục kinh tế và cải cách ruộng đất (1949-1952)
Cải tạo XHCN và kế hoạch 5 năm lần thứ nhất (1953-1957)
Kế hoạch 5 năm lần thứ hai (1958-1961)
Điều chỉnh kinh tế xã hội (1961-1965)
“Đại cách mạng văn hóa vô sản” (1965-1978)
Sau 3 thập kỉ xây dựng CNXH, Trung Quốc đã thu được những thành tựu to lớn như: Xóa bỏ chế độ người bóc lột người, xây dựng được các nhà máy xí nghiệp quốc doanh to lớn, thiết lập được ngành nông nghiệp hơn hẳn trước giải phóng,…Tuy nhiên, những hạn chế của nó cũng không hề nhỏ. Tư tưởng tả khuynh đã phát triển mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, chủ nghĩa duy quan, duy ý chí trong việc hoạch định đường lối xây dựng CNXH. Quá trình tập trung quyền lực nhà nước, dùng kế hoạch pháp lệnh để chỉ huy toàn nền kinh tế đất nước, coi biện pháp “đấu tranh giai cấp” là vũ khí thường trực…đã làm cho sản xuất bị đình trệ, đời sống nhân dân ngày càng xuống cấp, xã hội rối ren, bế tắc. Đặc biệt là những hậu quả nặng nề mà cuộc “Đại cách mạng văn hóa vô sản” để lại khiến nền kinh tế bị đẩy lùi hàng chục năm, xã hội rối ren, Trung Quốc tiến tới sát bên miệng hố của sự sụp đổ. Bên cạnh đó sự yếu kém về năng lực lãnh đạo, tổ chức và sự trì trệ trong phát triển kinh tế - xã hội đã làm giảm lòng tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của ĐCS và CHXH. Đó là nguyên nhân thúc đẩy Trung Quốc phải nhanh chóng tiến hành công cuộc cải cách để đáp ứng với những đòi hỏi thực tế trong nước.
Quốc tế
Những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật đã mang lại những đổi thay to lớn cho bộ mặt các quốc gia trên thế giới đã tận dụng được nó. Một quốc gia Đông Á giống Trung Quốc nằm trong số đó là Nhật Bản. Từ một quốc gia nghèo nàn cả về tài nguyên, khoáng sản lại bị bai trận trong chiến tranh thế giới thứ II, nhưng từ những năm 50 của thế kỉ XX đã bắt đầu phát triển mạnh mẽ nền kinh tế quốc dân. Chỉ sau vài thập kỉ, Nhật Bản đã trở thành nước công nghiệp hàng đầu, nước chủ nợ lớn nhất thế giới, một siêu cường về kinh tế và phúc lợi. Chưa kể đến các quốc gia Châu Á khác như Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore cũng là tấm gương cho Trung Quốc soi vào.
Trong phe CNXH, đặc biệt ở Đông Âu cũng đang diễn ra những điều chỉnh kinh tế nhất định mang lại một vài thành quả. Đó cũng ít nhiều tác động và ảnh hưởng đến công cuộc cải cách mở cửa của Trung Quốc.
Trên những cơ sở đó Trung Quốc đã bắt tay vào công cuộc cải cách mở cửa.

Quá trình cải cách mở cửa
Sự kiện quan trọng đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của CHND Trung Hoa, mở đầu giai đoạn cải cách, mở cửa, tiến hành hiện đại hóa đất nước là Hội nghị lần thứ 3 khóa XI ĐCS Trung Quốc diễn ra từ 18 đến 22/12/1978. Từ đó đến nay, công cuộc cải cách mở cửa đã trải qua 3 thời kỳ lớn.
1978 – 1991: Thời kỳ đầu công cuộc cải cách, khởi đầu để đi đến kinh tế thị trường
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Thị Minh Thư
Dung lượng: | Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)