CNXHKH

Chia sẻ bởi Nguyễn Trường Giang | Ngày 18/03/2024 | 7

Chia sẻ tài liệu: CNXHKH thuộc Giáo dục công dân

Nội dung tài liệu:

Bài 3: Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân

A - Mục đích, yêu cầu
1. Về nhận thức
- Giúp sinh viên nhận thức được khái niệm giai cấp công nhân, nội dung và điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
- Hiểu được tính tất yếu, quy luật hình thành, phát triển của Đảng cộng sản về mối quan hệ giữa đảng và giai cấp công nhân.
- Nhận thức rõ đặc điểm cơ bản của giai cáp công nhân Việt Nam, vai trò của Đảng cộng sản Việt Nam trong việc thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam.
2. Về kĩ năng:
Trên cơ sở nhận thức đúng về mặt lí luận về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, sinh viên có khả năng nhận biết, thấu hiểu, phân tích đánh giá một cách đúng đắn về lí luận và thực tiễn sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân nói chung và giai cấp công nhân Việt Nam nói riêng.
3. Về thái độ:
- Vững tin, tự giác, phấn đấu lao động học tập và cống hiến theo ngọn cờ của giai cấp công nhân, của Đảng cộng sản Việt Nam.
- Quyết tâm bằng nhiều hình thức khác nhau, đập tan mọi luận điệu xuyên tạc, mọi biểu hiện xoá mờ, phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và lãnh đạo của Đảng cộng sản đối với sự nghiệp cách mạng.
B- Phương pháp và tài liệu học tập
C- Kết cấu nội dung:
I. Khái niệm giai cấp công nhân
1. Quan niệm của CN Mác – Lênin
2. Định nghĩa giai cấp công nhân
II. Nội dung và điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
1. Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
2. Những điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
III. Những nhân tố chủ quan trong việc thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
1. Bản thân giai cấp công nhân
2. Tính tất yếu, quy luật hình thành phát triển Đảng của giai cấp công nhân
3. Mối quan hệ giữa Đảng cộng sản và giai cấp công nhân
IV. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam
1. Sự ra đời, đặc điểm và điều kiện giai cấp công nhân vươn lên thành giai cấp lãnh đạo cách mạng Việt Nam
2. Vai trò lãnh đạo giai cấp công nhân trong cách mạng Việt Nam
Nội dung bài giảng
Có thể nói phạm trù sứ mệnh lịch sử là một phạm trù trung tâm, phạm trù xuất phát của toàn bộ chương trình chủ nghĩa xã hội khoa học. Bởi vì sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là xoá bỏ hình thái kinh tế - xã hội cũ thay thế bằng một hình thái kinh tế - xã hội mới. Vậy hình thái kinh tế - xã hội mới đó là gì? Chủ nghĩa cộng sản là gì? thời kì quá độ là gì? Chủ nghĩa cộng sản khác gì với chủ nghĩa xã hội? Chính quyền mới mà giai cấp công nhân mong muốn xây dựng là gì? Nhà nước trong đó ra sao? đảng như thế nào? vấn đề con người mới? tôn giáo? Gia đình? Văn hoá mới như thế nào?.. Tất cả những vấn đề đó sẽ được giai đáp đầy đủ khi chúng ta hiểu được vai trò của giai cấp công nhân? hiểu được sứ mệnh lịch sử của của giai cấp công nhân. Và với tầm quan trọng như vậy, phạm trù sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân hiện nay đang trở thành tâm điểm chú ý của các học giả nước ngoài. Họ ra sức tấn công vào phạm trù này vì phủ nhận được sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân tức là họ đã xoá bỏ được Chủ nghĩa xã hội. Họ đã đặt ra một số giả thuyết sau:
- Hiện nay giai cấp công nhân ở các nước tư bản còn rất ít. Mà giai cấp công nhân ngày càng bị thu hẹp lại, bị teo đi, vậy thì giai cấp này làm gì còn sứ mệnh lịch sử nữa?
- Công nhân ở các nước tư bản đã được trung lưu hoá, giai cấp công nhân đã bắt tay với tư bản nên giai cấp công nhân không còn mục đích lật đổ tư bản nữa?
Vậy việc của chúng ta bây giờ là tìm hiểu xem liệu giai cấp công nhân có thực sự còn sứ mệnh lịch sử không. Trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu xem giai cấp công nhân là ai?
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của sinh viên





? Hãy nêu các thuật ngữ mà Mác, ăngghen, Lênin đã dùng để chỉ giai cấp công nhân?






? Trong các thuật ngữ trên chúng ta thấy hai thuật ngữ giai cấp công nhân và giai cấp vô sản là được dùng nhiều nhất. Vậy theo các em
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Trường Giang
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)