Chuyên đề tư tưởng hồ chí minh

Chia sẻ bởi Đặng Trường Sơn | Ngày 27/04/2019 | 98

Chia sẻ tài liệu: chuyên đề tư tưởng hồ chí minh thuộc Giáo dục công dân

Nội dung tài liệu:

DỮ LIỆU NGÂN HÀNG ĐỀ THI
MÔN CHUYÊN ĐỀ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH I

I. LOẠI CÂU 4 ĐIỂM.
Câu 1: Trình bày khái niệm lý luận, phương pháp, phương pháp luận và mối quan hệ giữa chúng.
- Lý luận: là hệ thống các luận điểm gắn bó chặt chẽ với nhau về mặt logic, phản ánh bản chất, quy luật vận động và phát triển của khách thể được nghiên cứu. Diểm xuất phát của lý luận là thực tiễn, vì thế lý luận là khái niệm dừng để chỉ hệ thống những quan điểm, những tư tưởng được tổng kết và khái quát từ kinh nghiệm hoạt động thực tiễn của con người trong nhiều lĩnh vực và thuộc những phạm vi không gian và thời gian khác nhau. Lý luận có thể tác dụng chỉ đạo ngược trở lại đối với hoạt động thực tiễn tiếp theo ở những lĩnh vực và phạm vi phù hợp.
- Phương pháp: là toàn bộ những cách thức với tính chất là 1 hệ thống những nguyên tắc xuất phát từ các quy luật tồn tại của đối tượng, khách thể đã được nhận thức cũng nhưn hoạt động được thực tiễn của con người, nhằm tác động vào đối tượng, khác thể để thực hiện mục đích đã định. Phương pháp mang tính chủ quan, vì nó do con người tìm kiếm, lụa chọn, sử dụng, mawtk khác nó lại mang tính khách quan vì nó gắn với đối tượng mà con người tác động thông qua hoạt động nhận thức và cải tạo của mình.
- Phương pháp luận: là lý luận về các phương pháp nhận thức và cải tạo thực tiễn. Nó xứng đáng được gọi là học thuyết về phương pháp. Biểu hiện ra 1 hệ thống chặt chẽ các quan điểm, các nguyên lý chỉ đạo việc tìm kiếm, xây dựng, lựa chọn và vận dụng các phương pháp.
- Mối quan hệ: cả 3 có mối quan hệ nội tại và quy định lẫn nhau.
Lý luận là hệ thống các tri thức, các phạm trù và khái niệm, có chức năng vừa phản ánh vừa dự báo bản chất, quy luật vận động và phát triển của khách thể được nghiên cứu. Do đó lý luận là cơ sở để dẫn đến phương pháp. Lý luận nào thì phương pháp ấy.
Phương pháp được hình thành từ lý luận, chúng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Lý luận đẻ ra phương pháp, phương pháp tác động lại lý luận, làm lý luận phát triển, và lý luận mới hình thành, lý luận mới hình thành lại đẻ ra phương pháp mới.
Phương pháp luận là phương thức luận giải, khái quát, lựa chọn và vận dụng các phương pháp, đảm bảo cho sự thiết lập mới quan hệ hài hòa giữa lý luận và phương pháp, giữa khách thể và chủ thể nghiên cứu.
Nghiên cứu khoa học là 1 hoạt động nhằm tìm tòi khám phá ra cái mới, sản xuất ra tri thức ở cấp độ lý luận khoa học. Nắm được mối quan hệ này là công việc mà các nhà khoa học phải luôn trau dồi, nếu thiế nó thì không thể có bất cứ 1 kết quả hay bước tiến nào trong khoa học
Câu 2: Trình bày quan niệm về phương pháp cách mạng HCM.
Phương pháp cách mạng của Người là sự vận dụng một cách sáng tạo phương pháp luận phổ biến của chủ nghĩa Mác-Lênin vào hoàn cảnh và điều kiện cụ thể của cách mạng Việt Nam để tìm ra con đường, hình thức, biện pháp…thích hợp nhằm thực hiện mục tiêu dân giàu nước mạnh, giữ vững độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội trên đất nước ta, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới vì hòa bình độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.
Đó cũng là sự kế thừa có chọn lọc và áp dụng sang tạo những phương
pháp suy nghĩ và hành động của các nhà tư tưởng, chính trị, quân sự Việt Nam trong lịch sử vào điều kiện hiện đại, là sự tổng kết từ thực tiễn các phong trào cách mạng trong nước và thế giới.
Phương pháp cách mạng của chủ tịch Hồ Chí Minh là một hệ thống các phương pháp được thể hiện đa dạng và phong phú ở các thời kỳ, các giai đoạn khác nhau.
Theo giáo sư Đặng Xuân Kỳ, đường lối cách mạng bắt nguồn từ tư tưởng, học thuyết gắn với thực tiễn, với những điều kiện lịch sử nhất định, còn phương pháp cách mạng là để thực hiện đường lối
cách mạng đã được đặt ra. Khác với đường lối cách mạng (là mục tiêu, phương hướng, chiến lược hay là con đường đi lên của cách mạng với những quan điểm cơ bản nhất được xác định), phương pháp cách mạng là cách thức tiến hành cách mạng với tính chất là một hệ thống các quy tắc xuất phát từ các quy luật khách quan của cách mạng trong điều kiện lịch sử cụ thể nhất định nhắm
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đặng Trường Sơn
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)