Chương VI. Bài 4. Thế giới hình học trong Logo
Chia sẻ bởi Lê Thị Thúy |
Ngày 25/04/2019 |
43
Chia sẻ tài liệu: Chương VI. Bài 4. Thế giới hình học trong Logo thuộc Cùng học Tin học 5
Nội dung tài liệu:
Ngày soạn
19/03/2017
Ngày dạy
4A
4B
4C
4D
4E
4G
T1
21/03/2017
22/03/2017
T2
24/03/2017
Tuần 28 – Tiết 55
CHƯƠNG 6: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM
BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được biểu tượng của phần mềm Microsoft Windows Logo (MSW Logo – gọi tắt là Logo) trên màn hình nền.
- Nhận biết:
+ Màn hình chính.
+ Cửa sổ lệnh.
+ Ngăn nhập lệnh.
+ Ngăn chứa các lệnh đã viết.
+ Hình tam giác là biểu tượng của Rùa ở mỗi vị trí.
- Biết 4 lệnh mới: Home, CS (Clear Screen), FD n (ForwarD n), RT k (RighT k).
2. Kỹ năng:
- Biết các câu lệnh đơn giản và giải thích được chức năng của từng lệnh.
- Biết thử nghiệm các lệnh đơn giản.
3. Thái độ:
- Có ý thức, thái độ nghiêm túc trong việc học tập.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy tính.
- Học sinh: tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
3 ph
1ph
35ph
(10’)
(15’)
(10’)
1ph
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
- Gọi HS lên thực hành thay đổi kích thước chữ, tạo chữ đậm, nghiêng, gạch dưới cho văn bản mẫu.
- Nhận xét – ghi điểm.
2. Bài mới:
Các em vừa học xong phần soạn thảo văn bản. Hôm nay, thầy sẽ hướng dẫn các em một phần học mới, đó là: Logo. Logo là một phần mềm máy tính giúp các em vừa học, vừa chơi một cách bổ ích.
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1: Giới thiệu về Logo:
MT:
- Bước đầu nhận dạng biểu tượng của Logo trên màn hình
- Biết cách khởi động Logo để thực hành.
- Phân biệt được các thành phần chính của Logo.
- Biết cách thức làm việc của Logo.
* Cách khởi động Logo:
- Nhắp hai lần chuột trái lên biểu tượng trên màn hình.
- Xuất hiện màn hình sau: màn hình làm việc của Logo.
- Màn hình của Logo được chia thành 2 phần chính: màn hình chính và cửa sổ lệnh.
+ Màn hình chính còn gọi là sân chơi của rùa. Trên màn hình chính có một hình tam giác ở giữa, đó chính là rùa – chính là bút vẽ.
+ Cửa sổ lệnh gồm 2 phần: ngăn gõ lệnh và ngăn ghi lại những dòng lệnh đã viết.
* Cách thoát khỏi Logo: nhắp chuột trái vào dấu ở góc trên bên phải phần mềm (hoặc nhấn tổ hợp phím Alt + F4).
* Cách thức làm việc của Logo: Hình tam giác (hay là rùa) sẽ di chuyển trên màn hình chính khi ta gõ đúng lệnh vào ngăn gõ lệnh.
b. Hoạt động 2: Những lệnh đầu tiên của Logo:
MT: Nắm được các lệnh đầu tiên của Logo (về tên lệnh, cách viết lệnh và công dụng của từng lệnh)
- Đính bảng phụ đã ghi sẵn tên lệnh và công dụng của các lệnh: Home, CS, FD 100, RT 90.
- Chú ý: Logo không phân biệt chữ hoa, thường.
- Giải thích cách viết lệnh và công dụng của từng lệnh.
* Để biết chú rùa của chúng ta vận hành như thế nào thì chúng ta sẽ sang một bài tập ứng dụng.
c. Hoạt động 3: Bài tập:
MT: Giúp cho HS biết cách sử dụng các lệnh đã học, áp dụng các lệnh vừa học để giải bài tập.
* Dựa vào các lệnh đã học, em hãy vẽ một hình chữ nhật có chiều rộng là 50 bước, chiều dài là 100 bước.
- GV giải thích: trong khi vẽ với Logo, đơn vị tính là bước.
- HD giải:
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Lê Thị Thúy
Dung lượng: |
Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)