Chương VI. Bài 1. Tiếp tục với câu lệnh lặp

Chia sẻ bởi Lê Trọng Thọ | Ngày 01/05/2019 | 71

Chia sẻ tài liệu: Chương VI. Bài 1. Tiếp tục với câu lệnh lặp thuộc Cùng học Tin học 5

Nội dung tài liệu:

Chương 6. Thế Giới Logo Của Em
Bài 1. Tiếp tục với câu lệnh lặp
Bài tập: Em hãy nhắc lại các lệnh Logo mà em đã được học ở lớp 4.
Bắt đầu
Kết quả
Chương 6. Thế Giới Logo Của Em
Bài 1. Tiếp tục với câu lệnh lặp
Bài tập: Em hãy nhắc lại các lệnh Logo mà em đã được học ở lớp 4.
LT k:
RT k:
FD n:
BK n:
PU:
PD:
ST:
HT:
Home:
CS:
Repeat n:
Wait:
Bye:
Rùa quay sang trái k độ
Rùa quay sang phải k độ
Rùa tiến về trước n bước
Rùa lùi về sau n bước
Nhấc bút, rùa không vẽ
Hạ bút, rùa tiếp tục vẽ
Rùa hiện mình
Rùa ẩn mình
Rùa trở về vị trí xuất phát
Rùa trở về vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơi
Lặp lại n lần
Lệnh chờ
Thoát khỏi Logo
Chương 6. Thế Giới Logo Của Em
Bài 1. Tiếp tục với câu lệnh lặp
1. Ôn lại câu lệnh lặp
Cú pháp lệnh lặp:
Repeat n [lệnh cần lặp lại]
Ví dụ: Sử dụng lệnh Repeat để vẽ được hình vuông có cạnh là 100 bước
Repeat 4 [FD 100 RT 90]
Hoặc

Repeat 4 [FD 100 LT 90]
n: số lần lặp lại câu lệnh
Chương 6. Thế Giới Logo Của Em
Bài 1. Tiếp tục với câu lệnh lặp
Thực hành
1. Em hãy sử dụng câu lệnh lặp để vẽ hình ngũ giác.
2. Sử dụng câu lệnh lặp để vẽ lại hình lục giác.
3. Sử dụng câu lệnh lặp để vẽ lại hình ngôi sao.
1. Ôn lại câu lệnh lặp
4. Sử dụng câu lệnh lặp kết hợp với những lệnh mà em đã học hãy vẽ lại 2 hình vuông sau:
Bắt đầu
Chương 6. Thế Giới Logo Của Em
Bài 1. Tiếp tục với câu lệnh lặp
Thực hành
1. Em hãy sử dụng câu lệnh lặp để vẽ hình ngũ giác.
2. Sử dụng câu lệnh lặp để vẽ lại hình lục giác.
3. Sử dụng câu lệnh lặp để vẽ lại hình ngôi sao.
1. Ôn lại câu lệnh lặp
4. Sử dụng câu lệnh lặp kết hợp với những lệnh mà em đã học hãy vẽ lại 2 hình vuông sau:
Logo
Chương 6. Thế Giới Logo Của Em
Bài 1. Tiếp tục với câu lệnh lặp
2. Sử dụng câu lệnh lặp lồng nhau
Em có thể sử dụng nhiều lệnh lặp Repeat lồng trong câu lệnh để vẽ những hình phức tạp hơn.
Ví dụ: để vẽ hình chiếc khăn thiêu gồm 5 hình lục giác, em có thể gõ như sau.
Repeat 5 [Repeat 6 [FD 30 RT 60] RT 72]
Chương 6. Thế Giới Logo Của Em
Bài 2. Thủ tục trong Logo
1. Thủ tục là gì ?
Thủ tục là một dãy các thao tác được thực hiện theo thứ tự để hoàn thành một công việc nào đó.
2. Thủ tục trong Logo
Nếu em gộp các lệnh vào một nhóm, đặt tên cho nhóm lệnh này thì em đã viết được một thủ tục trong Logo.
Một thủ tục gồm 3 phần: đầu thủ tục, thân thủ tục, kết thúc thủ tục
Chương 6. Thế Giới Logo Của Em
Bài 2. Thủ tục trong Logo
Qui ước đặt tên cho thủ tục
- Dùng chữ việt không dấu để đặt tên cho thủ tục
- Trong tên thủ tục không được có dấu cách
- Phải có ít nhất một chữ cái trong tên thủ tục
Chương 6. Thế Giới Logo Của Em
Bài 2. Thủ tục trong Logo
Bài tập: Em hãy điền vào ô trống chữ Đ (đúng) hoặc chữ S (sai) cho những tên thủ tục dưới đây:
a. Tam giác
b. Lucgiac
c. Hinh Vuong
d. 0127586945
e. tamgiac123
f. NGUGIAC
S
Đ
S
S
Đ
Đ
Chương 6. Thế Giới Logo Của Em
Bài 2. Thủ tục trong Logo
3. Cách viết một thủ tục trong Logo
Bài tập: Em hãy viết thủ tục vẽ lại hình chữ nhật có chiều rộng 50 bước và chiều dài 100 bước.
100 bước (FD 100)
50 bước
(RT 50)
Video
Chương 6. Thế Giới Logo Của Em
Bài 3. Thủ tục trong Logo (tiếp)
1. Thực hiện một thủ tục trong Logo
Sau khi đã viết xong một thủ tục và lưu vào bộ nhớ, em có thể thực hiện thủ tục bằng cách gõ tên thủ tục trong ngăn gõ lệnh.
2. Lưu lại các thủ tục trong Logo
Để lưu lại một tệp các thủ tục trong Logo, em thực hiện như sau:
- Vào File  chọn Save
- Chọn nơi chứa thủ tục  đặt tên cho thủ tục
- Nhấn Save để lưu tệp trên đĩa cứng.
Logo
Chương 6. Thế Giới Logo Của Em
Bài 3. Thủ tục trong Logo (tiếp)
3. Nạp một tệp để làm việc
Để nạp tệp chứa các thủ tục đã lưu, em thực hiện như sau:
- Vào File  chọn Load
- Chọn nơi chứa thủ tục  nhấn vào tên thủ tục
- Nhấn Load để nạp vào Logo
Logo
Chương 6. Thế Giới Logo Của Em
Bài 4. Thế giới hình học trong Logo
1. Tạo các hình trang trí
Em có thể sử dụng Logo để ta các hình trang trí hoa văn từ đơn giản đến phức tạp.
Ví dụ:
Logo
Chương 6. Thế Giới Logo Của Em
Bài 4. Thế giới hình học trong Logo
2. Câu lệnh để thay đổi màu vẽ và nét bút
- Câu lệnh thay đổi màu vẽ
SETPENCOLOR mã số màu
- Câu lệnh thay đổi nét bút
SETPENSIZE [độ rộng độ cao]
Ví dụ: SETPENCOLOR 4 sẽ cho ra màu vẽ là màu đỏ
Ví dụ: SETPENSIZE [1 1] sẽ cho ra độ rộng là 1, độ cao là 1
Chương 6. Thế giới Logo của em
Bài 5. Viết chữ và làm tính trong Logo
Bài tập: Em hãy sử dụng phần mềm Logo viết lại những dòng chữ sau đây:
Doi doi nho on Ho Chu Tich !
Tien hoc le – Hau hoc van
Khong co gi quy hon doc lap, tu do
Logo
Chương 6. Thế giới Logo của em
Bài 5. Viết chữ và làm tính trong Logo
Viết chữ lên màn hình Logo
Cú pháp câu lệnh:
LABEL [chữ cần viết]
Chú ý:
- Em có thể thay đổi màu vẽ để được chữ có màu sắc khác nhau.
- Em có thể kết hợp câu lệnh quay phải, quay trái để có thể
viết được chữ theo hướng bất kì.
Chương 6. Thế giới Logo của em
Bài 5. Viết chữ và làm tính trong Logo
2. Thay đổi phông chữ, cỡ chữ
Vào Set  Label Font…
3. Làm các phép tính trong Logo
Có 2 lệnh được sử dụng để làm tính trong Logo
Lệnh PRINT Lệnh SHOW
Cú pháp:
PRINT phép tính
SHOW phép tính
Logo
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Trọng Thọ
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)