Chương VI. Bài 1. Bước đầu làm quen với Logo

Chia sẻ bởi Bùi Quang Huy | Ngày 14/10/2018 | 135

Chia sẻ tài liệu: Chương VI. Bài 1. Bước đầu làm quen với Logo thuộc Cùng học Tin học 4

Nội dung tài liệu:

Tuần 27 – Tiết 53
Thứ hai ngày 14 tháng 3 năm 2016 – Lớp: 4B, 4C
Thứ ba ngày 15 tháng 3 năm 2016 – Lớp: 4A
CHƯƠNG 6: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM
BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nhận biết được biểu tượng của phần mềm Microsoft Windows Logo (MSW Logo – gọi tắt là Logo) trên màn hình nền.
- Nhận biết:
+ Màn hình chính.
+ Cửa sổ lệnh.
+ Ngăn nhập lệnh.
+ Ngăn chứa các lệnh đã viết.
+ Hình tam giác là biểu tượng của Rùa ở mỗi vị trí.
- Biết 4 lệnh mới: Home, CS (Clear Screen), FD n (ForwarD n), RT k (RighT k).
2. Kỹ năng:
- Biết các câu lệnh đơn giản và giải thích được chức năng của từng lệnh.
- Biết thử nghiệm các lệnh đơn giản.
3. Thái độ:
- Có ý thức, thái độ nghiêm túc trong việc học tập.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Máy tính, giáo án, máy chiếu, tranh mẫu, phần mềm Logo.
2. Học sinh:
- SGK, vở, đồ dùng học tập.
III. Hoạt động dạy – học
TG
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò

1’


1’
10’


































15’











10’



















3’
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
GTB :
HĐ1 : Giới thiệu về logo
* Cách khởi động Logo:
- Nhắp hai lần chuột trái lên biểu tượng  trên màn hình.
- Xuất hiện màn hình sau: màn hình làm việc của Logo.

- Màn hình của Logo được chia thành 2 phần chính: màn hình chính và cửa sổ lệnh.
+ Màn hình chính còn gọi là sân chơi của rùa. Trên màn hình chính có một hình tam giác ở giữa, đó chính là rùa – chính là bút vẽ.
+ Cửa sổ lệnh gồm 2 phần: ngăn gõ lệnh và ngăn ghi lại những dòng lệnh đã viết.
* Cách thoát khỏi Logo: nhắp chuột trái vào dấu  ở góc trên bên phải phần mềm (hoặc nhấn tổ hợp phím Alt + F4).
* Cách thức làm việc của Logo: Hình tam giác (hay là rùa) sẽ di chuyển trên màn hình chính khi ta gõ đúng lệnh vào ngăn gõ lệnh.
HĐ 2: Những lệnh đầu tiên của Rùa
MT: Nắm được các lệnh đầu tiên của Logo (về tên lệnh, cách viết lệnh và công dụng của từng lệnh)
- Đính bảng phụ đã ghi sẵn tên lệnh và công dụng của các lệnh: Home, CS, FD 100, RT 90.
- Chú ý: Logo không phân biệt chữ hoa, thường.
- Giải thích cách viết lệnh và công dụng của từng lệnh.
* Để biết chú rùa của chúng ta vận hành như thế nào thì chúng ta sẽ sang một bài tập ứng dụng.
HĐ 3: Làm bài tập
MT: Giúp cho HS biết cách sử dụng các lệnh đã học, áp dụng các lệnh vừa học để giải bài tập.
* Dựa vào các lệnh đã học, em hãy vẽ một hình chữ nhật có chiều rộng là 50 bước, chiều dài là 100 bước.
- GV giải thích: trong khi vẽ với Logo, đơn vị tính là bước.
- HD giải:
FD 50 RT 90 FD 100 RT 90 FD 50 RT 90 FD 100.
- Sau mỗi lệnh thì ta nên gõ phím Enter để xuống dòng. Ta cũng có thể gõ nhiều lệnh tên cùng một dòng và mỗi lệnh phải cách nhau ít nhất một khoảng trắng (khoảng cách).
* Dựa vào các lệnh đã học, em hãy vẽ một hình vuông có chiều rộng là 100 bước, chiều dài là 100 bước.
- Theo dõi HS làm bài tập.
- Khen, tuyên dương hs
4.Củng cố, dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc lại những thành phần chính của Logo, các lệnh đã dược học.



- Lắng nghe, ghi bài.




- Quan sát, ghi nhớ biểu tượng.
- Quan sát màn hình làm việc của Logo































* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Bùi Quang Huy
Dung lượng: 275,09KB| Lượt tài: 5
Loại file: docx
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)