Chương VI. Bài 1. Bước đầu làm quen với Logo
Chia sẻ bởi Phan Thị Thanh Nhung |
Ngày 14/10/2018 |
43
Chia sẻ tài liệu: Chương VI. Bài 1. Bước đầu làm quen với Logo thuộc Cùng học Tin học 4
Nội dung tài liệu:
Thứ Tưngày 15 tháng 3 năm 2017
Tuần 26CHƯƠNG 6. THẾ GIỚI LOGO CỦA EM
BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO (tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Giúp cho HS biết ai người sáng tạo ra phần mềm Logo.
- Học sinh nhận biết được biểu tượng của phần mềm Logo.
- Biết được hình dạng của Rùa trong Logo.
- Biết các thành phần chính của màn hình Logo gồm có màn hình chính (Sân chơi của Rùa) và cửa sổ lệnh (gồm ngăn gõ lệnh và ngăn chứa lệnh).
- Biết một số lệnh đầu tiên của Logo.
2. Kỹ năng:
- Mở và tắt đượcphần mềm Logo
- Nhận biết nhanh các thành phần chính của Logo.
- Giải thích được chức năng của một số lệnh
3. Thái độ:
- Có ý thức, thái độ nghiêm túctrong học tập.
- Thể hiện sự tìm tòi, học hỏi
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Máy tính cài phần mềm Logo.
- Sách giáo khoa, giáo án và một số dụng cụ cơ bản.
2. Học sinh:
- Các dụng cụ học tập cơ bản.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
1. Ổn định lớp
2. Khởi động
Giáo viên cho học sinh tham gia trò chơi “Trời nắng – Trời mưa”
3. Các hoạt động:
Hoạtđộngcủagiáoviên
Hoạtđộngcủahọcsinh
Hoạtđộng 1: Giớithiệuvềchương 6 Thếgiới logo củaem
- Giớithiệucácnội dung trongchương 6. Hướngđếnbàihọcđầutiên: Bướcđầulàmquenvới Logo.
- Lắngnghe.
Hoạtđộng 2: Giớithiệuvề Logo vàchúRùa
Logo làgì?
- Giáoviêngiớithiệugiáosư Seymour Papertlàngườitạoraphầnmềm Logo.
- Phầnmềmgiúpcácemvừahọcvừachơi.
-Lắngnghe
NhiệmvụcủahọcsinhvàRùa
- Cho họcsinhquansátcáclệnhvàhànhđộngcủaRùa
- Y/Cthảoluậnnhómtrongthờigian 1 phúttrảlờicâuhỏi
H1:Nhiệmvụcủahọcsinhlàmgì?
H2:NhiệmvụcủaRùalàmgì?
- Gọimộthọcsinhnhậnxét.
- Giáoviênnhậnxét, tuyêndương
- Giáoviênchốt:
+ EmsẽhọcviếtcácdònglệnhđểđiềukhiểnmộtchúRùa di chuyểntrênmànhình.
+ Rùasẽdùngbútmàuvẽlạivếtcủachặngđườngđãđi qua.
-Ngoài ra, em còn có thể ra lệnh để Rùa viết chữ, làm tính, chơi đàn,...
- Quansát
- Thảoluận
- Trảlời
- Nhậnxét
- Lắngnghe.
- Lắngnghe
Tạisaonhânvậtcủa Logo lạilàRùa
Y/c họcsinhđọcnội dung trang 98 SGK đểtrảlờicâuhỏi
H1: Thoạtđầu, phầnmềm Logo đượcchếtạoracáigì?
- Cho họcsinhnhậnxét.
H2:Sauđó, đượccảitiếnthànhhìnhgì?
- Cho họcsinhnhậnxét
- Chốt: Trongphầnmềm logo chúngtasẽhọclà con trỏrùacódạngđơngiảnhơn, chỉcònlàhìnhtamgiác.
- Chú ý lắngngheyêucầu
- Trảlời: Chếtạomộtrô-bốt
- Nhậnxét
- Trảlời: Con trỏmànhìnhdạngRùa.
- Nhậnxét.
- Lắngnghe.
Hoạtđộng 3: Tìmhiểumànhìnhlàmviệccủaphầnmềm Logo
a) Biểutượngcủa Logo
- Giớithiệubiểutượngphầnmềmcho HS quansát.
- Y/c HS tìmbiểutượngtrênmànhình desktop củamáymình.
- Lắngnghe.
- Thựchiệnyêucầu.
b) Màn hình làm việc của Logo
- GV cùng HS khởi động phần mềm Logo
H1? Màn hình làm việc của Logo được chia làm mấy phần?
- Cho HS nhận xét.
- Nhận xét và chốt: Màn hình chính là nơi Rùa di chuyển và để lại vết hay còn gọi là sân chơi của Rùa.
- GV giới thiệu lại hình dạng của Rùa.
- HS khởiđộngphầnmềm.
Đ1: Màn hình làm việc của Logo được chia làm 2 phần: Màn hình chính và cửa sổ lệnh.
- Nhận xét.
- Lắngnghe
- Quan sát và lắng nghe.
- GV giới thiệu cửa sổ lệnh.
H2? Cửa sổ lệnh ở phía dưới chia làm mấy ngăn?
- Nhận xét và chốt.
- HS quansátvàlắngnghe.
Đ2: Cửa sổ lệnh ở phía dưới chia làm 2 ngăn: ngăn ghi lại các lệnh đã viết trong phiên làm việc và ngăn để gõ lệnh.
- Lắngnghe.
Y/c HS quan sát và nhận biết các thành phần của màn hình Logo
/
- Nhận xét, tuyên dương
- Quansátvàtrảlời:
1: HìnhdạngcảuRùa
2: VếtđicủaRùa
3: Cửasổlệnh
4: SânchơicủaRùa
5: Ngănghilạicáclệnh
6: Ngăngõlệnh
-Lắngnghe
Hoạtđộng 4: Tìmhiểunhữnglệnhđầutiêncủa Logo
- GV cùng HS khởiđộngphầnmềm Logo
- GVthaotácmộtsốlệnhvàtrảlờicâuhỏi: Côngdụngcủalệnh: FD 100, RT 90, Home, CS
- Gọitừng HS trảlời
- Nhậnxét, chốt
- HS thựchiện
- HS quansát, theodõi, thựchiện.
- Thựchiện
- Trảlời
- Lắngnghe.
- GV cho HS đọclạicáclệnhtrongbảng.
- 2 HS đọclạicáclệnh.
- HS kháclắngnghevàghinhớ.
Hoạtđộng 5: Củngcố - Dặndò
- Y/c HS nhắclạicácthànhphầncơbảncủamànhìnhlàmviệc Logo.
- Y/c HS vềnhàônlạikiếnthứcđểtiếtsauthựchànhvẽcáchìnhsau:
/
- Nhắclại
- Lắngnghe.
Tuần 26CHƯƠNG 6. THẾ GIỚI LOGO CỦA EM
BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO (tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Giúp cho HS biết ai người sáng tạo ra phần mềm Logo.
- Học sinh nhận biết được biểu tượng của phần mềm Logo.
- Biết được hình dạng của Rùa trong Logo.
- Biết các thành phần chính của màn hình Logo gồm có màn hình chính (Sân chơi của Rùa) và cửa sổ lệnh (gồm ngăn gõ lệnh và ngăn chứa lệnh).
- Biết một số lệnh đầu tiên của Logo.
2. Kỹ năng:
- Mở và tắt đượcphần mềm Logo
- Nhận biết nhanh các thành phần chính của Logo.
- Giải thích được chức năng của một số lệnh
3. Thái độ:
- Có ý thức, thái độ nghiêm túctrong học tập.
- Thể hiện sự tìm tòi, học hỏi
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Máy tính cài phần mềm Logo.
- Sách giáo khoa, giáo án và một số dụng cụ cơ bản.
2. Học sinh:
- Các dụng cụ học tập cơ bản.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
1. Ổn định lớp
2. Khởi động
Giáo viên cho học sinh tham gia trò chơi “Trời nắng – Trời mưa”
3. Các hoạt động:
Hoạtđộngcủagiáoviên
Hoạtđộngcủahọcsinh
Hoạtđộng 1: Giớithiệuvềchương 6 Thếgiới logo củaem
- Giớithiệucácnội dung trongchương 6. Hướngđếnbàihọcđầutiên: Bướcđầulàmquenvới Logo.
- Lắngnghe.
Hoạtđộng 2: Giớithiệuvề Logo vàchúRùa
Logo làgì?
- Giáoviêngiớithiệugiáosư Seymour Papertlàngườitạoraphầnmềm Logo.
- Phầnmềmgiúpcácemvừahọcvừachơi.
-Lắngnghe
NhiệmvụcủahọcsinhvàRùa
- Cho họcsinhquansátcáclệnhvàhànhđộngcủaRùa
- Y/Cthảoluậnnhómtrongthờigian 1 phúttrảlờicâuhỏi
H1:Nhiệmvụcủahọcsinhlàmgì?
H2:NhiệmvụcủaRùalàmgì?
- Gọimộthọcsinhnhậnxét.
- Giáoviênnhậnxét, tuyêndương
- Giáoviênchốt:
+ EmsẽhọcviếtcácdònglệnhđểđiềukhiểnmộtchúRùa di chuyểntrênmànhình.
+ Rùasẽdùngbútmàuvẽlạivếtcủachặngđườngđãđi qua.
-Ngoài ra, em còn có thể ra lệnh để Rùa viết chữ, làm tính, chơi đàn,...
- Quansát
- Thảoluận
- Trảlời
- Nhậnxét
- Lắngnghe.
- Lắngnghe
Tạisaonhânvậtcủa Logo lạilàRùa
Y/c họcsinhđọcnội dung trang 98 SGK đểtrảlờicâuhỏi
H1: Thoạtđầu, phầnmềm Logo đượcchếtạoracáigì?
- Cho họcsinhnhậnxét.
H2:Sauđó, đượccảitiếnthànhhìnhgì?
- Cho họcsinhnhậnxét
- Chốt: Trongphầnmềm logo chúngtasẽhọclà con trỏrùacódạngđơngiảnhơn, chỉcònlàhìnhtamgiác.
- Chú ý lắngngheyêucầu
- Trảlời: Chếtạomộtrô-bốt
- Nhậnxét
- Trảlời: Con trỏmànhìnhdạngRùa.
- Nhậnxét.
- Lắngnghe.
Hoạtđộng 3: Tìmhiểumànhìnhlàmviệccủaphầnmềm Logo
a) Biểutượngcủa Logo
- Giớithiệubiểutượngphầnmềmcho HS quansát.
- Y/c HS tìmbiểutượngtrênmànhình desktop củamáymình.
- Lắngnghe.
- Thựchiệnyêucầu.
b) Màn hình làm việc của Logo
- GV cùng HS khởi động phần mềm Logo
H1? Màn hình làm việc của Logo được chia làm mấy phần?
- Cho HS nhận xét.
- Nhận xét và chốt: Màn hình chính là nơi Rùa di chuyển và để lại vết hay còn gọi là sân chơi của Rùa.
- GV giới thiệu lại hình dạng của Rùa.
- HS khởiđộngphầnmềm.
Đ1: Màn hình làm việc của Logo được chia làm 2 phần: Màn hình chính và cửa sổ lệnh.
- Nhận xét.
- Lắngnghe
- Quan sát và lắng nghe.
- GV giới thiệu cửa sổ lệnh.
H2? Cửa sổ lệnh ở phía dưới chia làm mấy ngăn?
- Nhận xét và chốt.
- HS quansátvàlắngnghe.
Đ2: Cửa sổ lệnh ở phía dưới chia làm 2 ngăn: ngăn ghi lại các lệnh đã viết trong phiên làm việc và ngăn để gõ lệnh.
- Lắngnghe.
Y/c HS quan sát và nhận biết các thành phần của màn hình Logo
/
- Nhận xét, tuyên dương
- Quansátvàtrảlời:
1: HìnhdạngcảuRùa
2: VếtđicủaRùa
3: Cửasổlệnh
4: SânchơicủaRùa
5: Ngănghilạicáclệnh
6: Ngăngõlệnh
-Lắngnghe
Hoạtđộng 4: Tìmhiểunhữnglệnhđầutiêncủa Logo
- GV cùng HS khởiđộngphầnmềm Logo
- GVthaotácmộtsốlệnhvàtrảlờicâuhỏi: Côngdụngcủalệnh: FD 100, RT 90, Home, CS
- Gọitừng HS trảlời
- Nhậnxét, chốt
- HS thựchiện
- HS quansát, theodõi, thựchiện.
- Thựchiện
- Trảlời
- Lắngnghe.
- GV cho HS đọclạicáclệnhtrongbảng.
- 2 HS đọclạicáclệnh.
- HS kháclắngnghevàghinhớ.
Hoạtđộng 5: Củngcố - Dặndò
- Y/c HS nhắclạicácthànhphầncơbảncủamànhìnhlàmviệc Logo.
- Y/c HS vềnhàônlạikiếnthứcđểtiếtsauthựchànhvẽcáchìnhsau:
/
- Nhắclại
- Lắngnghe.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Phan Thị Thanh Nhung
Dung lượng: 343,85KB|
Lượt tài: 3
Loại file: docx
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)