Chương I. Bài 3. Chương trình máy tính được lưu ở đâu?

Chia sẻ bởi Nguyễn Đức Ngà | Ngày 08/05/2019 | 179

Chia sẻ tài liệu: Chương I. Bài 3. Chương trình máy tính được lưu ở đâu? thuộc Cùng học Tin học 4

Nội dung tài liệu:

BÀI SỐ 2: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH
I/ Máy tính xưa và nay
Máy tính điện tử đầu tiên ra đời năm 1945 có tên là ENIAC. .
Từ đó đến nay máy tính ngày càng nhỏ gọn và hiện đại hơn và bây giờ như các em đang học đấy.
II/ Các bộ phận máy tính làm gì?
Các bộ phận máy tính:
+ Màn hình
+ Bàn phím
+ Thân máy ( CPU)
+ Chuột
Màn hình cho em biết thông tin ra (kết quả) sau khi máy tính xử lí.
Bàn phím và chuột đưa thông tin vào để máy tính xử lí theo chỉ dẫn của chương trình.
CPU là bộ nảo của máy tính, nó xử lí mọi thông tin và và ra.
BÀI SỐ 3: CHÖÔNG TRÌNH MAÙY TÍNH ÑÖÔÏC LÖU ÔÛ ÑAÂU
I/ Đĩa cứng
Những chương trình, thông tin quan trọng thường được lưu trên đĩa cứng. Đĩa cứng là thiết bị lưu trử quan trọng nhất

Đĩa cứng được lắp đặt trên thân máy (CPU).
II/ Đĩa mềm, đĩa CD và thiết bị nhớ Flash (USB)
Ngoài đĩa cứng chương trình, thông tin còn được lưu ở đĩa mềm, đĩa CD, thiết bị Flash (USB).
Các đĩa trên có thể lắp vào tháo ra thân máy tính dể dàng, nên ta gọi là thiết bị di động.
BÀI SỐ 4: EM TAÄP VEÕ: NHÖÕNG GÌ EM ÑAÕ BIEÁT. ÑÖÔØNG THAÚNG, ÑÖÔØNG CONG…
I/ Tô màu
Nhấn chuột trái vào ô màu để chọn màu nét vẽ, nhấn chuột phải để chọn tô màu nền.

Chọn thùng sơn để tô màu, sau đó chọn màu ở các ô màu để tô.
II/ Vẽ đường thẳng
Dụng cụ vẽ đường thẳng là Line:
Cách vẽ: chọn dụng cụ Line, nhấn giữ chuột trái và kéo vẽ kết thúc nhấn đúp chuột trái (muốn thẳng nhấn giữ phím Shift)
III/ Vẽ đường cong
Dụng cụ vẽ đường cong là Curve
Cách vẽ: chọn dụng cụ Curve, nhấn giữ chuột trái va kéo vẽ kết thúc nhấn đúp chuột trái.
Bài số 5: VẼ HÌNH CHỮ NHẬT,
HÌNH VUÔNG
I/ Hình chữ nhật, hình vuông
Chọn công cụ trong hộp công cụ -> nhấn giữ chuột trái kéo vẽ. Nếu vẽ hình vuông ta nhấn phím Shift và nhấn giữ chuột trái kéo vẽ)
Nội dung 2: Các kiểu hình chữ nhật
Có 3 loại hình chữ nhật
+ Loại trong không có màu
+ loại có màu và có đường biên
+ loại chỉ tô màu bên trong
Nội dung 3: Hình chữ nhật tròn góc
Công cụ hình chữ nhật tròn góc là
Hình chữ nhật có viền và màu nền
Hình chưc nhật có viền
Hình chữ
nhật
Không
có viền,
có màu
nền
Bài số 6: SAO CHÉP HÌNH
I: Nhắc lại cách chọn một phần hình vẽ
Chọn công cụ ông sao hoặc hình chữ nhật chấm chấm trong hộp công cụ -> nhấn giữ chuột trái kéo chọn.
II/ Sao chép hình

+ Chọn hình muốn sao chép -> nhấn giữ phím Ctrl và kéo tới vị trí mới -> nhấn chuột trái để kết thúc
Nội dung 3: Sử dụng biểu tượng trong suốt
Bài số 7: ÔN TẬP
I: Chuột máy tính

+ Đưa chuột tới biểu tượng chương trình -> nhấn chuột phải -> chọn Open
+ Nhấn liên tiếp 2 cái chuột trái lên biểu tượng
+ Chọn biểu tượng -> nhấn phím Enter
II: Vẽ đường thẳng, đường

Sao chép hình
+ Chọn hình muốn sao chép -> nhấn giữ phím Ctrl và kéo tới vị trí mới -> nhấn chuột trái để kết thúc
Bài số 9: SỬ DỤNG PHÍM SHIFT
I: Cách gõ

Phím Shift dùng để gõ chữ in hoa hoặc ký hiệu phía trên
- Các em xem thầy hướng dẫn qua hình ảnh
II: Phần mềm Mario
Mở Mario:
+ Nhấn liên tiếp 2 cái vào biểu tượng Mario trên màn hình
+ Để chọn bài vào Lesson -> nhấn chuột trái để chọn các mục
Tắt Mario:
+ Vào File -> chọn Quit
Bài số 12: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM TOÁN 4
I: Giới thiệu
Phần mềm này giúp em học, làm bài tập và ôn luyện các phép toán lớp 4
Phần mềm còn giúp các em luyện sử dụng chuột, bàn phím
II: Khởi động
+ Nhấn chuột trái liên tiếp 2 cái cào biểu tượng
+ Tiếp theo nhấn chuột trái vào chữ Bắt đầu hoặc các em đánh tên mình vào trong phần Khách, Học sinh khác
+ Tắt chương trình nhấn chuột trái vào nút X màu đỏ
III: Luyện tập
Bài số 15: EM TẬP SOẠN THẢO VĂN BẢN
I: Khởi động phần mềm soạn thảo
+ Cách 1: Kéo chuột trái vào nút Start (lá cờ) nhấn chuột trái 1 cái để chọn -> chọn Programe -> chọn Microsoft Office -> chọn Microsoft Word
+ Cách 2: Kéo chuột trái tới biểu tượng nhấn chuột trái 2 caí liên tiếp hoặc nhấn phím Enter.
+ Cách 3: Nhấn chuột trái vào biểu tương W trên góc phải màn hình
II Các phím chức năng
+ Phím Enter: dùng để xuống dòng khi soạn thảo, ra lệnh mở 1 chương trình.
+ Phím Shift dùng để gõ chữ hoa hay lấy các ký tự trên chữ.
+ Để xóa bên trái dấu nháy chuột ta nhấn phím <-
+ Để xóa bên phải chuột ta nhấn phím Delete hay bôi đen nhấn Delete để xóa hết.
Bài số 16: CAN LỀ
I Căn lề
+ Căn đều:Ta bôi đen đoạn văn bản nhấn chuột trái vào
+ Căn trái: Ta bôi đen đoạn văn bản nhấn chuột trái vào
+ Căn phải:Ta bôi đen đoạn văn bản nhấn chuột trái vào
+ Căn giữa:Ta bôi đen đoạn văn bản nhấn chuột trái vào
Bài số 17: CỞ CHỮ, FONT CHỮ
I Cở chữ
+ Bước 1: Bôi đen đoạn văn bản cần chọn cở chữ
+ Bước 2: Nhấn chuột trái 1 cái vào mũi tên
II/ Chon Font chöõ
+ Böôùc 1: Boâi ñen ñoaïn vaên baûn
+ Böôùc 2: Nhaán chuoät traùi vaøo muõi teân choïn Font chöõ
Lưu ý:
" Khi bảng mã là Vni-Windows thì ta chọn Font chữ là Vni- ..
" Nếu bảng mã là Unicode thì Font chữ ta chọn là: Arial hoặc Time New Roman
Bài số 18: THAY ĐỔI CỞ CHỮ, FONT CHỮ
I: Chọn văn bản
+ Bước 1: Đưa con trỏ chuột tới vị trí văn bản
+ Bước 2: Nhấn giữ chuột trái kéo đến vị trí cần chọn rồi thả ra
Vd: Quê hương là chùm khế ngọt
II/ Thay đổi cỡ chữ
+ Bước 1: Bôi đen đoạn văn bản
+ Bước 2: Nhấn chuột trái vào mũi tên chọn số lớn, nhỏ
III/ Choïn Font chöõ
+ Böôùc 1: Boâi ñen ñoaïn vaên baûn
+ Böôùc 2: Nhaán chuoät traùi vaøo muõi teân choïn Font chöõ
Lưu ý:
" Khi bảng mã là Vni-Windows thì ta chọn Font chữ là Vni- ..
" Nếu bảng mã là Unicode thì Font chữ ta chọn là: Arial hoặc Time New Roman
Bài số 19: SAO CHÉP VĂN BẢN
I: Sao chép văn bản
+ Bước 1: Đưa con trỏ chuột tới vị trí văn bản
+ Bước 2: Nhấn giữ chuột trái kéo đến vị trí cần chọn rồi thả ra
+ Bước 3: Nhấn chuột vào nút sao
hay nhấn phím Ctrl + C
+ Bước 4: Nhấn chuột trái tới vị trí cần sao chép
+ Bước 5: Nhấn chuột trái vào nút
Chép

hay nhấn phím Ctrl + V
II/ Luyeän taäp

Bài số 20: TRÌNH BÀY CHỮ ĐẬM, CHỮ NGHIÊNG
I: Trình bày chữ đậm, chữ nghiêng
+ Bước 1: Đưa con trỏ chuột tới vị trí văn bản
+ Bước 2: Nhấn giữ chuột trái kéo đến vị trí cần chọn rồi thả ra
+ Bước 3: Nhấn vào chữ B để chọn chữ đậm, nhấn vào chữ I để chọn chữ nghiêng
* Lưu ý: Muốt tắt chữ đậm chữ nghiêng ta chỉ nhấn chuột trái 1 cái vào chữ B hay chữ I

II/ Luyeän taäp

Bài số 21: CHỮ NGHỆ THUẬT
Nội dung: Chữ nghệ thuật
+ Bước 1: Nhấn chuột trái chọn Insert -> Picture -> WordArt -> chọn kiểu chữ -> chọn OK
+ Bước 2: Tại Font: Chọn font chữ phù hợp (thường là Vni-Times hoặc Time New Romance)
+ Bước 3: Nhấn chọn chữ -> chọn con chó -> Chọn In Front OF Text hay các kiểu khác -> Chỉnh to nhỏ tùy ý.


Bài số 22: ÔN TẬP SOẠN THẢO VĂN BẢN
I/ Căn lề, cở chữ, Font chữ
II/ Sao chép văn bản, chữ đậm, chữ nghiêng, chữ nghệ thuật
Bài số 23: THỰC HÀNH TỔNG HỢP
I/ Ôn tập
căn lề,
thay đổi Font,
chữ đậm,
chữ nghiêng,
chữ nghệ thuật
II/ Bài tập
Bài số 24: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO
II/ Logo và chú rùa
- Chú rùa sẽ cho chúng ta thấy nét vẽ qua các dòng lệnh em viết. Chiếu hình ảnh Logo
+ Mở:nhấn liên tiếp 2 cái vào biểu tượng Logo

II/ Những lệnh đầu tiên của Logo

+ Home: Rùa về vị trí xuất phát ( ở giữa,đầu hướng lên)
+ CS: Rùa về vị trí xuất phát. Xóa toàn bộ sân chơi
+ FD: Rùa đi về phía trước 100 bước
+ RT: Rùa quay phải 900
+ Thay đổi nét vẽ: Chọn Set -> chọn Pensize ->chọn nét -> OK
+ Thay đổi màu: Chọn Set -> Pencolor -> chọn màu -> OK
Bài số 25: ÔN THI GIỮA KÌ
I/ Ôn tập vẽ hình trên chương trình Paint
- Vẽ hình ngôi nhà đơn giản
- Vẽ bông hoa
II/ Soạn thảo văn bản
Tạo chữ nghệ thuật tiêu đề,
Font: Vni-times - cở chữ: 20,
Chữ nghiêng - chữ đậm,
Căn lề (trái, phải, giữa).
Bài số 26: ÔN TẬP LOGO
Nội dung : Logo và chú rùa
Tổng hợp lại các lệnh
+ Home: Rùa về vị trí xuất phát ( ở giữa,đầu hướng lên)
+ CS: Rùa về vị trí xuất phát. Xóa toàn bộ sân chơi
+ FD: Rùa đi về phía trước 100 bước
+ RT: Rùa quay phải 900
+ Thay đổi nét vẽ: Chọn Set -> chọn Pensize ->chọn nét -> OK
+ Thay đổi màu: Chọn Set -> Pencolor -> chọn màu -> OK
Bài số 27: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM TOÁN 4
Nội dung : Học toán với phần mềm toán 4
Biểu tượng phần mềm
Bài số 28: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM TOÁN 4(TT)
Nội dung : Ôn tập cách học toán lớp 4 trên máy tính
+ Các em có thể nhập trực tiếp số bằng phím hoặc nhấn chuột trái
+ Sau khi làm xong em nhấn chữ V để kiểm tra kết quả, nhấn mũi tên -> để qua bài mới, nhấn dấu hỏi để trợ giúp, nhấn chữ X để quay về màn hình chính, nhấn mũi tên xoay vòng để quay làm lại từ đầu
Bài số 29: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM TOÁN 4(TT)
Nội dung : Ôn tập cách học toán lớp 4 trên máy tính
+ Sau khi làm xong em nhấn chữ V để kiểm tra kết quả, nhấn mũi tên -> để qua bài mới, nhấn dấu hỏi để trợ giúp, nhấn chữ X để quay về màn hình chính, nhấn mũi tên xoay vòng để quay làm lại từ đầu

+ Khi có bảng thông báo "bạn muốn làm tiếp dạng toán này không?"
các em chọn có nếu làm tiếp,
chọn không sẽ chuyển sang dạng toán khác và tiếp tục các em làm
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Đức Ngà
Dung lượng: | Lượt tài: 18
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)