CHO ĐỘI TUYỂN HSG

Chia sẻ bởi Đỗ Văn Bình | Ngày 19/03/2024 | 4

Chia sẻ tài liệu: CHO ĐỘI TUYỂN HSG thuộc Lịch sử 10

Nội dung tài liệu:

SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC

ĐỀ CHÍNH THỨC


KỲ THI CHỌN HSG LỚP 11 THPT NĂM HỌC 2012-2013
ĐỀ THI MÔN: LỊCH SỬ
(Dành cho học sinh THPT chuyên)
Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phát đề




Câu 1 (2,0 điểm).
Bằng những kiến thức lịch sử chọn lọc hãy chứng minh “Cách mạng tư sản Pháp 1789 là cuộc cách mạng tư sản triệt để nhất thời Cận đại” nhưng “vẫn là cách mạng chưa đến nơi”.
Câu 2 (2,0 điểm).
Cuối thế kỉ XIX ở Trung Quốc và Nhật Bản đã thực hiện những cuộc cải cách nào? Tại sao cải cách ở Trung Quốc thất bại, còn cải cách ở Nhật Bản thành công?
Câu 3 (2,0 điểm).
Trào lưu cải cách diễn ra như thế nào ở các nước trong khu vực Đông Nam Á cuối thế kỉ XIX (trừ Việt Nam)? Nhận xét về cuộc cải cách ở Thái Lan.
Câu 4 (1,5 điểm ).
Giải thích những hạn chế trong khởi nghĩa vũ trang của phong trào Cần vương chống Pháp cuối thế kỷ XIX và ý nghĩa lịch sử của phong trào này.
Câu 5 (1,0 điểm).
So sánh các phong trào yêu nước ở Việt Nam đầu thế kỷ XX: Phong trào Đông Du (1905- 1908) của Phan Bội Châu và cuộc vận động Duy tân ở Trung Kỳ của Phan Châu Trinh năm 1906.
Câu 6 (1,5 điểm).
Thông qua những hoạt động yêu nước của Nguyễn Tất Thành từ năm 1911-1918, hãy nhận xét con đường cứu nước của Người có điểm gì mới so với các bậc yêu nước tiền bối?
-------------HẾT-------------

Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.

Họ và tên thí sinh:……….………..…….…….….….; Số báo danh……………….


SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC


KỲ THI CHỌN HSG LỚP 11 THPT NĂM HỌC 2012-2013
ĐÁP ÁN MÔN: LỊCH SỬ
(Dành cho học sinh THPT chuyên)


Câu
Nội dung
Điểm

1
Bằng những kiến thức lịch sử đã học, em hãy chứng minh rằng “Cách mạng tư sản Pháp 1789 là cuộc cách mạng tư sản triệt để nhất thời cận đại” nhưng “vẫn là cách mạng chưa đến nơi”
2,0


a. Cách mạng tư sản Pháp là cuộc cách mạng tư sản triệt để nhất thời cận đại.



 - Triệt để trong việc giải quyết các nhiệm vụ của cách mạng tư sản:
+ Nhiệm vụ dân tộc: Xóa bỏ sự chia cắt, tạo thống nhất thị trường, thống nhất dân tộc. Đánh bại Liên minh phong kiến châu Âu, bảo vệ nước Pháp cách mạng…
0,25


+ Nhiệm vụ dân chủ: Xóa bỏ hoàn toàn chế độ phong kiến Pháp (lật đổ nền quân chủ chuyên chế, xử tử vua Lui XVI), thành lập nền cộng hòa, nền chuyên chính. Bước đầu giải quyết vấn đề ruộng đất, các quyền công dân (Bản tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền, ban hành hiến pháp 1793 - hiến pháp dân chủ nhất thời cận đại).
0,5


- Triệt để trong thái độ của giai cấp lãnh đạo cách mạng: Lãnh đạo cách mạng chỉ có giai cấp tư sản và những bộ phận tiên tiến nhất của giai cấp tư sản lần lượt nắm quyền lãnh đạo: Đại tư sản đến tư sản Gi-rông-đanh đến tư sản Gia-cô-banh, thái độ cách mạng triệt để…
0,25


- Triệt để trong tinh thần đấu tranh của quần chúng nhân dân.
+ Quần chúng đấu tranh liên tục, quyết liệt, không chịu dừng bước khi chưa đạt mục tiêu…
0,25


b. Cách mạng tư sản Pháp vẫn là cách mạng chưa đến nơi.



- Lý luận: Thực chất sau cách mạng là sự thay thế chế độ áp bức này bằng chế độ áp bức khác nên tính chất của cách mạng tư sản luôn là không triệt để.
0,25


- Trong quá trình tiến hành, Cách mạng tư sản Pháp có hạn chế là duy trì chế độ tư hữu, kết quả cuối cùng của cách mạng là sự ra đời của nền độc tài quân sự…Quần chúng nhân dân là lực lượng chính tham gia cách mạng nhưng lại không được hưởng quyền lợi gì…
0,5

2
Cuối thế kỉ XIX ở Trung Quốc và Nhật Bản đã thực hiện những cuộc cải cách nào? Tại sao cải cách ở Trung Quốc thất bại, còn cải cách ở Nhật Bản thành công?
2,0









a. Những cải cách ở Trung Quốc - cải cách Mậu Tuất (1898).



-
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đỗ Văn Bình
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)