Chí Phèo
Chia sẻ bởi Lê Trang Anh |
Ngày 21/10/2018 |
32
Chia sẻ tài liệu: Chí Phèo thuộc Bài giảng khác
Nội dung tài liệu:
Văn học sử
Tác gia Nam Cao
I. Một vài nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II. Sự nghiệp sáng tác:
1/ Quan điểm nghệ thuật:
2/ Các đề tài chính:
3/ Phong cách sáng tác:
Tiết 50,51
Tác gia NAM CAO
1917 - 1951
I. Vài nét về tiểu sử và con người:
1) Tiểu sử:
Nam Cao (1917 – 1951), Trần Hữu Tri, gia đình nông dân.
- Quê hương: làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ Lí Nhân, tỉnh Hà Nam.
- Cuộc đời:
+ Học hết bậc Thành chung, vào Sài Gòn kiếm sống, bắt đầu sáng tác.
+ Trở về quê, làm “Giáo khổ trường tư” ở Hà Nội, sống chật vật bằng nghề viết văn và làm gia sư.
+ Từ 1943, tham gia nhómVăn hóa cứu quốc, tham gia khởi nghĩa.
+ 11/1951, hy sinh trên đường công tác.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ NHÀ VĂN VÀ GIA ĐÌNH NAM CAO
2) Con người:
Bề ngoài lạnh lùng, ít nói nhưng đời sống nội tâm phong phú, luôn sôi sục, có khi căng thẳng.
Có tấm lòng đôn hậu, chan chứa yêu thương.
* Nam Cao là tấm gương cao đẹp của một nhà văn chân chính, được Nhà nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
I. Vài nét về tiểu sử và con người:
I. Một vài nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II. Sự nghiệp văn học:
I. Một vài nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
1) Quan điểm nghệ thuật:
- “Chao ôi! Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than . . ." (Giăng sáng).
Qua câu trích trên trong tác phẩm “Giăng sáng” của tác giả, bạn hiểu quan điểm nghệ thuật của ông như thế nào?
TỔ 1
I. Một vài nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
1. Quan điểm nghệ thuật
1) Quan điểm nghệ thuật:
Một tác phẩm phải chứa đựng nội dung gì?
- “Một tác phẩm thật giá trị . . . nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình . . . Nó làm cho người gần người hơn" (Đời thừa).
TỔ 2
I. Một vài nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
1. Quan điểm nghệ thuật
1) Quan điểm nghệ thuật:
Nam Cao đòi hỏi gì về nghề viết văn?
- "Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện. (...). Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có" (Đời thừa).
TỔ 3
I. Một vài nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
1. Quan điểm nghệ thuật
1) Quan điểm nghệ thuật:
- “Chao ôi! Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than . . ." (Giăng sáng).
- Nghệ thuật phải gắn bó với đời sống, nói lên nỗi thống khổ, cùng quẫn của nhân dân.
Qua câu trích trên trong tác phẩm “Giăng sáng” của tác giả, bạn hiểu quan điểm nghệ thuật của ông như thế nào?
I. Một vài nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
1. Quan điểm nghệ thuật
1) Quan điểm nghệ thuật:
- Văn chương chân chính phải có nội dung nhân đạo sâu sắc.
Một tác phẩm phải chứa đựng nội dung gì?
- “Một tác phẩm thật giá trị . . . nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình . . . Nó làm cho người gần người hơn" (Đời thừa).
I. Một vài nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
1. Quan điểm nghệ thuật
1) Quan điểm nghệ thuật:
- Bản chất của văn chương là sáng tạo, không chấp nhận sự rập khuôn, dễ dãi và đòi hỏi lương tâm trách nhiệm của người cầm bút đối với xã hội.
Nam Cao đòi hỏi gì về nghề viết văn?
- "Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện. (...). Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có" (Đời thừa).
I. Một vài nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
1. Quan điểm nghệ thuật
II. Sự nghiệp văn học:
1) Quan điểm nghệ thuật:
Nghệ thuật phải gắn bó với đời sống, nói lên nỗi thống khổ, cùng quẫn của nhân dân.
I. Một vài nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
1. Quan điểm nghệ thuật
Văn chương chân chính phải có nội dung
nhân đạo sâu sắc.
Bản chất của văn chương là sáng tạo, không chấp nhận sự rập khuôn, dễ dãi và đòi hỏi lương tâm trách nhiệm của người cầm bút đối với xã hội.
Tác gia Nam Cao
I. Một vài nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II. Sự nghiệp sáng tác:
1/ Quan điểm nghệ thuật:
2/ Các đề tài chính:
3/ Phong cách sáng tác:
Tiết 50,51
Tác gia NAM CAO
1917 - 1951
I. Vài nét về tiểu sử và con người:
1) Tiểu sử:
Nam Cao (1917 – 1951), Trần Hữu Tri, gia đình nông dân.
- Quê hương: làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ Lí Nhân, tỉnh Hà Nam.
- Cuộc đời:
+ Học hết bậc Thành chung, vào Sài Gòn kiếm sống, bắt đầu sáng tác.
+ Trở về quê, làm “Giáo khổ trường tư” ở Hà Nội, sống chật vật bằng nghề viết văn và làm gia sư.
+ Từ 1943, tham gia nhómVăn hóa cứu quốc, tham gia khởi nghĩa.
+ 11/1951, hy sinh trên đường công tác.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ NHÀ VĂN VÀ GIA ĐÌNH NAM CAO
2) Con người:
Bề ngoài lạnh lùng, ít nói nhưng đời sống nội tâm phong phú, luôn sôi sục, có khi căng thẳng.
Có tấm lòng đôn hậu, chan chứa yêu thương.
* Nam Cao là tấm gương cao đẹp của một nhà văn chân chính, được Nhà nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
I. Vài nét về tiểu sử và con người:
I. Một vài nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II. Sự nghiệp văn học:
I. Một vài nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
1) Quan điểm nghệ thuật:
- “Chao ôi! Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than . . ." (Giăng sáng).
Qua câu trích trên trong tác phẩm “Giăng sáng” của tác giả, bạn hiểu quan điểm nghệ thuật của ông như thế nào?
TỔ 1
I. Một vài nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
1. Quan điểm nghệ thuật
1) Quan điểm nghệ thuật:
Một tác phẩm phải chứa đựng nội dung gì?
- “Một tác phẩm thật giá trị . . . nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình . . . Nó làm cho người gần người hơn" (Đời thừa).
TỔ 2
I. Một vài nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
1. Quan điểm nghệ thuật
1) Quan điểm nghệ thuật:
Nam Cao đòi hỏi gì về nghề viết văn?
- "Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện. (...). Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có" (Đời thừa).
TỔ 3
I. Một vài nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
1. Quan điểm nghệ thuật
1) Quan điểm nghệ thuật:
- “Chao ôi! Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than . . ." (Giăng sáng).
- Nghệ thuật phải gắn bó với đời sống, nói lên nỗi thống khổ, cùng quẫn của nhân dân.
Qua câu trích trên trong tác phẩm “Giăng sáng” của tác giả, bạn hiểu quan điểm nghệ thuật của ông như thế nào?
I. Một vài nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
1. Quan điểm nghệ thuật
1) Quan điểm nghệ thuật:
- Văn chương chân chính phải có nội dung nhân đạo sâu sắc.
Một tác phẩm phải chứa đựng nội dung gì?
- “Một tác phẩm thật giá trị . . . nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình . . . Nó làm cho người gần người hơn" (Đời thừa).
I. Một vài nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
1. Quan điểm nghệ thuật
1) Quan điểm nghệ thuật:
- Bản chất của văn chương là sáng tạo, không chấp nhận sự rập khuôn, dễ dãi và đòi hỏi lương tâm trách nhiệm của người cầm bút đối với xã hội.
Nam Cao đòi hỏi gì về nghề viết văn?
- "Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện. (...). Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có" (Đời thừa).
I. Một vài nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
1. Quan điểm nghệ thuật
II. Sự nghiệp văn học:
1) Quan điểm nghệ thuật:
Nghệ thuật phải gắn bó với đời sống, nói lên nỗi thống khổ, cùng quẫn của nhân dân.
I. Một vài nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
1. Quan điểm nghệ thuật
Văn chương chân chính phải có nội dung
nhân đạo sâu sắc.
Bản chất của văn chương là sáng tạo, không chấp nhận sự rập khuôn, dễ dãi và đòi hỏi lương tâm trách nhiệm của người cầm bút đối với xã hội.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Lê Trang Anh
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)