Chi pheo
Chia sẻ bởi Trần Thị Cẩm Hương |
Ngày 18/10/2018 |
19
Chia sẻ tài liệu: chi pheo thuộc Ngữ văn 6
Nội dung tài liệu:
PHẦN I :
( 1917 - 1951 )
NAM CAO
(1917-1951)
I. Vài nét về tiểu sử và con người
1. Tiểu sử
2. Con người
II. Sự nghiệp văn học
1 - Quan điểm nghệ thuật
a - Về tác phẩm văn chương
b - Về nghề văn
c - Về nhà văn
2 . Các đề tài chính
? Trước cách mạng 8 / 1945
? Sau cách mạng 8 / 1945
3 . Phong cách nghệ thuật
III. Kết luận
Em hãy nêu một số nét chính về tiểu sử của nhà văn Nam Cao ?
- quê hương
- Gia đình
- Con đường đời ? trước cách mạng
? sau cách mạng
I.VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI
1. TIỂU SỬ :
NAM CAO
(1917-1951)
phần I - SGK trang 137- 138
I. VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI
1. TIỂU SỬ :
Tên thật:
Quê hương :
Bút danh :
Gia đình :
NAM CAO
(1917-1951)
Trần Hữu Tri (1917- 1951)
làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang,
phủ Lí Nhân , tỉnh Hà Nam.
Nam Cao
Xuất thân :gia đình trung nông nghèo, đông con.
Bản thân là một trí thức nghèo, luôn túng thiếu.
Dân đông , ruộng ít , lại thuộc vùng chiêm trũng , nạn cường hào nặng nề, nên người ở đây nghèo khổ quanh năm .
I. VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI
1. TIỂU SỬ :
Con đường đời :
* Trước Cách mạng tháng 8 :
Học hết bậc thành chung , đi làm ở nhiều nơi để kiếm sống : như
Sài Gòn, Hà Nội. Cuối cùng thất nghiệp, sống chật vật bằng nghề viết văn và làm gia sư.
*1943:Nam Cao tham gia Hội Văn hóa cứu quốc.
NAM CAO
(1917-1951)
* Vừa viết văn, vừa tích cực tham gia cách mạng.
* Sau Cách mạng tháng 8 :
tham gia tổng khởi nghĩa .
*1945 :
tham gia đoàn quân Nam tiến.
*1946 :
lên chiến khu Việt Bắc và được kết nạp Đảng tại Bắc Cạn
*1947 :
tham gia chiến dịch Biên giới.
*1950 :
hi sinh trên đường đi công tác.
*1951 :
Em hãy cho biết những nét tính cách nổi bật nào trong con người nhà văn Nam Cao đã ảnh hưởng đến các sáng tác của ông ?
I.VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI
2. CON NGƯỜI:
NAM CAO
(1917-1951)
1. TIỂU SỬ:
* Bề ngoài lạnh lùng ít nói nhưng có đời sống nội tâm phong phú .
- > Có tâm trạng bất hòa sâu sắc với xã hội đương thời .
* Luôn nghiêm khắc với bản thân, luôn đấu tranh với chính mình để vượt qua lối sống tầm thường vươn tới lối sống cao đẹp.
* Có tấm lòng đôn hậu , chan chứa tình thương, đặc biệt có sự gắn bó sâu nặng thiết tha với bà con nông dân nghèo ở quê hương.
2. Con người :
NAM CAO
(1917-1951)
I. Vài nét về tiểu sử và con người :
1. Tiểu sử :
" năm 1996 Nam Cao được nhà nước tặng giải thưởng HCM về văn học nghệ thuật "
Cuộc đời và nhân cách của một nhà văn - một nhà chiến sĩ
Nam Cao mãi mãi là tấm gương cao đẹp của một nhà văn
chân chính trong giới văn nghệ sĩ cách mạng .
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC :
NAM CAO
(1917-1951)
I. VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI :
1. CUỘC ĐỜI :
2. CON NGƯỜI :
*** Dựa vào sách giáo khoa, em hãy nêu những nội dung chính trong quan điểm nghệ thuật của Nam Cao ?
phần II trang 138 - 139 SGK.
b. Nam Cao quan niệm như thế nào về :
+ nghề văn ? chỉ ra dẫn chứng cụ thể .
+ nhà văn ? chỉ ra dẫn chứng cụ thể .
1- Quan điểm nghệ thuật :
*Về tác phẩm văn chương
*Về nghề văn
*Về nhà văn
1. QUAN ĐIỂM NGHỆ THUẬT
a. Về tác phẩm văn chương
? Quan điểm nghệ thuật hiện thực "vị nhân sinh"
NAM CAO
(1917-1951)
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC :
"Nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia ,thoát ra từ những kiếp lầm than" nhà văn cần phải " đứng trong lao khổ , mở hồn ra đón lấy tất cả những vang động của đời . .. . . . . "
(trăng sáng)
Văn học phải phản ánh chân thực cuộc sống
" Một tác phẩm có giá trị ,phải vượt lên trên tất cả các bờ cõi và
giới hạn , phải là một tác phẩm chung cho cả loài người .
nó phải chứa đựng một cái gì lớn lao , mạnh mẽ , vừa đau đớn ,
lại vừa phấn khởi . Nó ca tụng lòng thương , tình bác ái , sự công
bình . .. . . .Nó làm cho người gần người hơn" (Đời thừa)
Văn chương chân chính phải có nội dung nhân đạo sâu sắc .
b. Về nghề văn
"văn chương không cần đến những người thợ khéo tay , làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho .Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi, và sáng tạo những cái gì chưa có" (Đời thừa)
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC :
NAM CAO
(1917-1951)
Nghệ thuật đòi hỏi phải tìm tòi, sáng tạo cái mới, không được
rập khuôn.
"sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi .
Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện "
( Đời thừa )
II. sự nghiệp văn học :
c . Về nhà văn
* Sau cách mạng tháng 8 : Nam Cao say mê tận tụy phục vụ kháng chiến với quan niệm "sống đã rồi hãy viết", dứt khoát đặt lợi ích cách mạng ,lợi ích dân tộc lên trên hết
" Hắn không thể bỏ lòng thương , có lẽ hắn nhu nhược , hèn nhát ,tầm thường ,nhưng hắn vẫn còn được là người ; hắn là người chứ không phải một thứ quái vật bị sai khiến bởi lòng tự ái . Kẻ mạnh không phải là kẻ dẫm lên vai kẻ khác để thỏa mãn lòng ích kỷ . Kẻ mạnh chính là kẻ giúp đở kẻ khác trên đôi vai mình" ( Đời thừa )
* Nhà văn chân chính trước hết là con người chân chính phải có tình thương , có nhân cách .
NAM CAO
(1917-1951)
Nhà văn phải có lương tâm trách nhiệm , không được cẩu thả .
sau cách mạng tháng 8, Nam cao suy nghĩ về vấn đề "sống và viết" như thế nào ?
1. QUAN ĐIỂM NGHỆ THUẬT
a. Về tác phẩm văn chương
Quan điểm nghệ thuật hiện thực "vị nhân sinh"
NAM CAO
(1917-1951)
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC :
Văn học phải phản ánh chân thực cuộc sống
Văn chương chân chính phải có nội dung nhân đạo sâu sắc .
b. Về nghề văn
Nghệ thuật đòi hỏi phải tìm tòi, sáng tạo cái mới, không được
rập khuôn.
c . Về nhà văn
* Sau cách mạng tháng 8 : Nam Cao say mê tận tụy phục vụ kháng chiến với quan niệm "sống đã rồi hãy viết".
, dứt khoát đặt lợi ích cách mạng ,lợi ích dân tộc lên trên hết
* Nhà văn chân chính trước hết là con người chân chính phải có tình thương , có nhân cách . Phải có lương tam trách nhiệm m không được cẩu thả .
Nhà văn phải có lương tâm trách nhiệm , không được cẩu thả .
? Quan điểm nghệ thuật tiến bộ, sâu sắc .
II. sự nghiệp văn học :
NAM CAO
(1917-1951)
2 . Các Đề Tài Chính :
?Trước cách mạng 8/1945 :
Trước CM T8 - 1945 Nam Cao thường viết về những đề tài nào?
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC :
TRƯỚC CÁCH MẠNG THÁNG 8
a . Đề tài người trí thức tiểu tư sản nghèo :
NAM CAO
(1917 -1951)
b . Đề tài người nông dân nghèo :
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC :
NAM CAO
(1917-1951)
2 . CÁC ĐỀ TÀI CHÍNH :
?Trước cách mạng 8/1945 :
a. Đề tài người trí thức tiểu tư sản nghèo :
* Các tác phẩm tiêu biểu :
Đời Thừa (1943)
Trăng sáng ( 1943 )
Sống mòn ( 1943 )
* Nội dung tư tưởng :
Miêu tả chân thực tình cảnh nghèo khổ , dở sống dở chết của người tri thức tiểu tư sản với sự đè nén của áo cơm .
Đặc biệt đi sâu vào bi kịch tinh thần của họ( bi kịch
" vỡ mộng " , bi kịch " chết mòn " )
P1
P2
NAM CAO
(1917-1951)
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC :
2 . CÁC ĐỀ TÀI CHÍNH :
?Trước cách mạng 8/1945 :
b. Đề tài người nông dân nghèo :
a. Đề tài người tri thức tiểu tư sản nghèo :
Chí Phèo ( 1941)
Lão Hạc (1943)
Một bửa no (1943)
* Nội dung tư tưởng :
- Thấu hiểu số phận cực khổ triền miên , bần cùng , tăm tối của người nông dân trong xã hội đương thời .
- Đặc biệt quan tâm đến 2 loại người :
+ Bị ức hiếp bất công , có số phận hẩm hiu
+ Bị hắt hủi , chà đạp nhân phẩm .
P3
P4
* Các tác phẩm tiêu biểu :
NAM CAO
(1917-1951)
2 . CÁC ĐỀ TÀI CHÍNH :
?Trước cách mạng 8/1945 :
b. Đề tài người nông dân nghèo :
a. Đề tài người tri thức tiểu tư sản nghèo:
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC :
Băn khoăn , đau đớn trước tình trạng con người bị xói mòn
về nhân phẩm , huỷ diệt về nhân tính do cuộc sống đói nghèo .
Qua hai mảng đề tài của Nam cao trước cách mạng
tháng 8 , em có thể thấy nhà văn trăn trở , day dứt
về vấn đề gì ?
NAM CAO
(1917-1951)
2 . CÁC ĐỀ TÀI CHÍNH :
?Trước cách mạng 8/1945 :
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC :
? Sau cách mạng 8/1945 :
a/ Đề tài :
Con người và cuộc sống kháng chiến chống Pháp của dân tộc .
b/ Tác phẩm tiêu biểu :
Đôi mắt (1948)
Nhật ký ở rừng (1948)
Chuyện biên giới (1950)
c/ Nội dung tư tưởng :
+ Xác định chỗ đứng , vai trò của giới văn nghệ sĩ trong
kháng chiến .
+ Phát hiện và ca ngợi bản chất cách mạng của quần chúng
nhân dân - lực lượng chính của cuộc kháng chiến .
? Niềm tin đối với cuộc kháng chiến và lực lượng kháng chiến .
NAM CAO
(1917-1951)
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC :
- Nam Cao luôn quan tâm tới đời sống tinh thần của con người .
- Phát hiện và miêu tả chiều sâu tâm lý vô cùng sắc sảo và
tinh tế ,với những đoạn đối thoại vàđộc thoại nội tâm chân thật ,
sinh động .
- Cách dựng truyện không theo thời gian , không gian,
kết cấu kiểu tâm lí vừa phóng túng , linh hoạt vừa nhất quán , chặt chẽ , thể hiện triết lý sâu sắc về con người , về cuộc sống và nghệ thuật .
- Giọng văn buồn thương chua chát ; dửng dưng lạnh lùng mà
đầy thương cảm , đằm thắm yêu thương . . .
3/ PHONG CÁCH NGHỆ THUẬT :
Em hãy nêu một số đặc điểm về phong cách nghệ thuật
Viết truyện của Nam Cao ?
NAM CAO
(1917-1951)
III /-. KẾT LUẬN :
Nam Cao là đại diện xuất sắc của trào lưu văn học hiện thực
phê phán ( 1930- 1945 ) và là một trong những nhà văn tiêu biểu ,
mở đầu cho văn học cách mạng Việt Nam .
Các sáng tác của Nam Cao với quan điểm tự giác ,sâu sắc ,
tiến bộ và phong cách đặc sắc đã góp phần quan trọng vào sự
hoàn thiện ngôn ngữ truyện ngắn và việc cách tân nền văn xuôi
Việt Nam theo hướng hiện đại hoá .
Thành công của nhà văn chính là sự kết hợp giữa tài năng
và tấm lòng .
Qua những gì đã tìm hiểu ở trên , em có thể nêu
khái quát về tác giả Nam Cao ?
- Thành tựu ?
- đóng góp ?
NAM CAO
(1917-1951)
Sau khi tìm hiểu đôi nét về cuộc đời cũng như về sự nghiệp
của Nam Cao , em có suy nghĩ gì về tác giả Nam Cao ?
1- Nam Cao thành công và có đóng góp nỗi bật nhất ở thể loại nào ?
A. Truyện ngắn B. Tự truyện C. Thơ D. Truyện dài
2- Nhận định nào dưới đây nêu đúng và rõ đóng góp riêng của Nam Cao khi viết về đề tài đời sống trí thức nghèo ?
A .Phản ánh chân thực , sinh động tình trạng mõi mòn về tinh thần , bị hủy hoại dần những phẩm chất tốt đẹp của người trí thức nghèo .
B. Khơi sâu bi kịch tinh thần đau đớn của người trí thức nghèo trong xã hội cũ .
C.Khẳng định những phẩm chất tốt đẹp của người trí thức nghèo trong xã hội cũ .
Em học tập được gì về tấm gương của nhà văn chân chính ?
Nhận định của nam Cao khi viết về đề tài đời sống nông dân nghèo :
phản ánh được tình trạng người dân nghèo bị hủy hoại nhân tính
hoặc phải chịu tủi nhục đau đớn khi lâm vào tình trạng khốn cùng.
A. Đúng B. Sai
NAM CAO
(1917 - 1951 )
I. Vài nét về tiểu sử và con người :
1. Tiểu sử :
2 . Con người :
II. Sự nghiệp văn học :
1. Quan điểm nghệ thuật :
a . Về tác phẩm văn chương :
b . Về nghề văn :
c . Về nhà văn :
2 . Các đề tài chính :
a . Đề tài về người tri thức tiểu tư sản nghèo :
b . Đề tài về người nông dân nghèo :
3. Phong cách nghệ thuật :
III . Kết luận :
Phim truyện Việt Nam: Làng Vũ Đại ngày ấy
Phim truyện Việt Nam: Làng Vũ Đại ngày ấy
Phim truyện Việt Nam: Làng Vũ Đại ngày ấy
Phim truyện Việt Nam: Làng Vũ Đại ngày ấy
( 1917 - 1951 )
NAM CAO
(1917-1951)
I. Vài nét về tiểu sử và con người
1. Tiểu sử
2. Con người
II. Sự nghiệp văn học
1 - Quan điểm nghệ thuật
a - Về tác phẩm văn chương
b - Về nghề văn
c - Về nhà văn
2 . Các đề tài chính
? Trước cách mạng 8 / 1945
? Sau cách mạng 8 / 1945
3 . Phong cách nghệ thuật
III. Kết luận
Em hãy nêu một số nét chính về tiểu sử của nhà văn Nam Cao ?
- quê hương
- Gia đình
- Con đường đời ? trước cách mạng
? sau cách mạng
I.VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI
1. TIỂU SỬ :
NAM CAO
(1917-1951)
phần I - SGK trang 137- 138
I. VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI
1. TIỂU SỬ :
Tên thật:
Quê hương :
Bút danh :
Gia đình :
NAM CAO
(1917-1951)
Trần Hữu Tri (1917- 1951)
làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang,
phủ Lí Nhân , tỉnh Hà Nam.
Nam Cao
Xuất thân :gia đình trung nông nghèo, đông con.
Bản thân là một trí thức nghèo, luôn túng thiếu.
Dân đông , ruộng ít , lại thuộc vùng chiêm trũng , nạn cường hào nặng nề, nên người ở đây nghèo khổ quanh năm .
I. VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI
1. TIỂU SỬ :
Con đường đời :
* Trước Cách mạng tháng 8 :
Học hết bậc thành chung , đi làm ở nhiều nơi để kiếm sống : như
Sài Gòn, Hà Nội. Cuối cùng thất nghiệp, sống chật vật bằng nghề viết văn và làm gia sư.
*1943:Nam Cao tham gia Hội Văn hóa cứu quốc.
NAM CAO
(1917-1951)
* Vừa viết văn, vừa tích cực tham gia cách mạng.
* Sau Cách mạng tháng 8 :
tham gia tổng khởi nghĩa .
*1945 :
tham gia đoàn quân Nam tiến.
*1946 :
lên chiến khu Việt Bắc và được kết nạp Đảng tại Bắc Cạn
*1947 :
tham gia chiến dịch Biên giới.
*1950 :
hi sinh trên đường đi công tác.
*1951 :
Em hãy cho biết những nét tính cách nổi bật nào trong con người nhà văn Nam Cao đã ảnh hưởng đến các sáng tác của ông ?
I.VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI
2. CON NGƯỜI:
NAM CAO
(1917-1951)
1. TIỂU SỬ:
* Bề ngoài lạnh lùng ít nói nhưng có đời sống nội tâm phong phú .
- > Có tâm trạng bất hòa sâu sắc với xã hội đương thời .
* Luôn nghiêm khắc với bản thân, luôn đấu tranh với chính mình để vượt qua lối sống tầm thường vươn tới lối sống cao đẹp.
* Có tấm lòng đôn hậu , chan chứa tình thương, đặc biệt có sự gắn bó sâu nặng thiết tha với bà con nông dân nghèo ở quê hương.
2. Con người :
NAM CAO
(1917-1951)
I. Vài nét về tiểu sử và con người :
1. Tiểu sử :
" năm 1996 Nam Cao được nhà nước tặng giải thưởng HCM về văn học nghệ thuật "
Cuộc đời và nhân cách của một nhà văn - một nhà chiến sĩ
Nam Cao mãi mãi là tấm gương cao đẹp của một nhà văn
chân chính trong giới văn nghệ sĩ cách mạng .
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC :
NAM CAO
(1917-1951)
I. VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI :
1. CUỘC ĐỜI :
2. CON NGƯỜI :
*** Dựa vào sách giáo khoa, em hãy nêu những nội dung chính trong quan điểm nghệ thuật của Nam Cao ?
phần II trang 138 - 139 SGK.
b. Nam Cao quan niệm như thế nào về :
+ nghề văn ? chỉ ra dẫn chứng cụ thể .
+ nhà văn ? chỉ ra dẫn chứng cụ thể .
1- Quan điểm nghệ thuật :
*Về tác phẩm văn chương
*Về nghề văn
*Về nhà văn
1. QUAN ĐIỂM NGHỆ THUẬT
a. Về tác phẩm văn chương
? Quan điểm nghệ thuật hiện thực "vị nhân sinh"
NAM CAO
(1917-1951)
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC :
"Nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia ,thoát ra từ những kiếp lầm than" nhà văn cần phải " đứng trong lao khổ , mở hồn ra đón lấy tất cả những vang động của đời . .. . . . . "
(trăng sáng)
Văn học phải phản ánh chân thực cuộc sống
" Một tác phẩm có giá trị ,phải vượt lên trên tất cả các bờ cõi và
giới hạn , phải là một tác phẩm chung cho cả loài người .
nó phải chứa đựng một cái gì lớn lao , mạnh mẽ , vừa đau đớn ,
lại vừa phấn khởi . Nó ca tụng lòng thương , tình bác ái , sự công
bình . .. . . .Nó làm cho người gần người hơn" (Đời thừa)
Văn chương chân chính phải có nội dung nhân đạo sâu sắc .
b. Về nghề văn
"văn chương không cần đến những người thợ khéo tay , làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho .Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi, và sáng tạo những cái gì chưa có" (Đời thừa)
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC :
NAM CAO
(1917-1951)
Nghệ thuật đòi hỏi phải tìm tòi, sáng tạo cái mới, không được
rập khuôn.
"sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi .
Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện "
( Đời thừa )
II. sự nghiệp văn học :
c . Về nhà văn
* Sau cách mạng tháng 8 : Nam Cao say mê tận tụy phục vụ kháng chiến với quan niệm "sống đã rồi hãy viết", dứt khoát đặt lợi ích cách mạng ,lợi ích dân tộc lên trên hết
" Hắn không thể bỏ lòng thương , có lẽ hắn nhu nhược , hèn nhát ,tầm thường ,nhưng hắn vẫn còn được là người ; hắn là người chứ không phải một thứ quái vật bị sai khiến bởi lòng tự ái . Kẻ mạnh không phải là kẻ dẫm lên vai kẻ khác để thỏa mãn lòng ích kỷ . Kẻ mạnh chính là kẻ giúp đở kẻ khác trên đôi vai mình" ( Đời thừa )
* Nhà văn chân chính trước hết là con người chân chính phải có tình thương , có nhân cách .
NAM CAO
(1917-1951)
Nhà văn phải có lương tâm trách nhiệm , không được cẩu thả .
sau cách mạng tháng 8, Nam cao suy nghĩ về vấn đề "sống và viết" như thế nào ?
1. QUAN ĐIỂM NGHỆ THUẬT
a. Về tác phẩm văn chương
Quan điểm nghệ thuật hiện thực "vị nhân sinh"
NAM CAO
(1917-1951)
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC :
Văn học phải phản ánh chân thực cuộc sống
Văn chương chân chính phải có nội dung nhân đạo sâu sắc .
b. Về nghề văn
Nghệ thuật đòi hỏi phải tìm tòi, sáng tạo cái mới, không được
rập khuôn.
c . Về nhà văn
* Sau cách mạng tháng 8 : Nam Cao say mê tận tụy phục vụ kháng chiến với quan niệm "sống đã rồi hãy viết".
, dứt khoát đặt lợi ích cách mạng ,lợi ích dân tộc lên trên hết
* Nhà văn chân chính trước hết là con người chân chính phải có tình thương , có nhân cách . Phải có lương tam trách nhiệm m không được cẩu thả .
Nhà văn phải có lương tâm trách nhiệm , không được cẩu thả .
? Quan điểm nghệ thuật tiến bộ, sâu sắc .
II. sự nghiệp văn học :
NAM CAO
(1917-1951)
2 . Các Đề Tài Chính :
?Trước cách mạng 8/1945 :
Trước CM T8 - 1945 Nam Cao thường viết về những đề tài nào?
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC :
TRƯỚC CÁCH MẠNG THÁNG 8
a . Đề tài người trí thức tiểu tư sản nghèo :
NAM CAO
(1917 -1951)
b . Đề tài người nông dân nghèo :
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC :
NAM CAO
(1917-1951)
2 . CÁC ĐỀ TÀI CHÍNH :
?Trước cách mạng 8/1945 :
a. Đề tài người trí thức tiểu tư sản nghèo :
* Các tác phẩm tiêu biểu :
Đời Thừa (1943)
Trăng sáng ( 1943 )
Sống mòn ( 1943 )
* Nội dung tư tưởng :
Miêu tả chân thực tình cảnh nghèo khổ , dở sống dở chết của người tri thức tiểu tư sản với sự đè nén của áo cơm .
Đặc biệt đi sâu vào bi kịch tinh thần của họ( bi kịch
" vỡ mộng " , bi kịch " chết mòn " )
P1
P2
NAM CAO
(1917-1951)
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC :
2 . CÁC ĐỀ TÀI CHÍNH :
?Trước cách mạng 8/1945 :
b. Đề tài người nông dân nghèo :
a. Đề tài người tri thức tiểu tư sản nghèo :
Chí Phèo ( 1941)
Lão Hạc (1943)
Một bửa no (1943)
* Nội dung tư tưởng :
- Thấu hiểu số phận cực khổ triền miên , bần cùng , tăm tối của người nông dân trong xã hội đương thời .
- Đặc biệt quan tâm đến 2 loại người :
+ Bị ức hiếp bất công , có số phận hẩm hiu
+ Bị hắt hủi , chà đạp nhân phẩm .
P3
P4
* Các tác phẩm tiêu biểu :
NAM CAO
(1917-1951)
2 . CÁC ĐỀ TÀI CHÍNH :
?Trước cách mạng 8/1945 :
b. Đề tài người nông dân nghèo :
a. Đề tài người tri thức tiểu tư sản nghèo:
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC :
Băn khoăn , đau đớn trước tình trạng con người bị xói mòn
về nhân phẩm , huỷ diệt về nhân tính do cuộc sống đói nghèo .
Qua hai mảng đề tài của Nam cao trước cách mạng
tháng 8 , em có thể thấy nhà văn trăn trở , day dứt
về vấn đề gì ?
NAM CAO
(1917-1951)
2 . CÁC ĐỀ TÀI CHÍNH :
?Trước cách mạng 8/1945 :
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC :
? Sau cách mạng 8/1945 :
a/ Đề tài :
Con người và cuộc sống kháng chiến chống Pháp của dân tộc .
b/ Tác phẩm tiêu biểu :
Đôi mắt (1948)
Nhật ký ở rừng (1948)
Chuyện biên giới (1950)
c/ Nội dung tư tưởng :
+ Xác định chỗ đứng , vai trò của giới văn nghệ sĩ trong
kháng chiến .
+ Phát hiện và ca ngợi bản chất cách mạng của quần chúng
nhân dân - lực lượng chính của cuộc kháng chiến .
? Niềm tin đối với cuộc kháng chiến và lực lượng kháng chiến .
NAM CAO
(1917-1951)
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC :
- Nam Cao luôn quan tâm tới đời sống tinh thần của con người .
- Phát hiện và miêu tả chiều sâu tâm lý vô cùng sắc sảo và
tinh tế ,với những đoạn đối thoại vàđộc thoại nội tâm chân thật ,
sinh động .
- Cách dựng truyện không theo thời gian , không gian,
kết cấu kiểu tâm lí vừa phóng túng , linh hoạt vừa nhất quán , chặt chẽ , thể hiện triết lý sâu sắc về con người , về cuộc sống và nghệ thuật .
- Giọng văn buồn thương chua chát ; dửng dưng lạnh lùng mà
đầy thương cảm , đằm thắm yêu thương . . .
3/ PHONG CÁCH NGHỆ THUẬT :
Em hãy nêu một số đặc điểm về phong cách nghệ thuật
Viết truyện của Nam Cao ?
NAM CAO
(1917-1951)
III /-. KẾT LUẬN :
Nam Cao là đại diện xuất sắc của trào lưu văn học hiện thực
phê phán ( 1930- 1945 ) và là một trong những nhà văn tiêu biểu ,
mở đầu cho văn học cách mạng Việt Nam .
Các sáng tác của Nam Cao với quan điểm tự giác ,sâu sắc ,
tiến bộ và phong cách đặc sắc đã góp phần quan trọng vào sự
hoàn thiện ngôn ngữ truyện ngắn và việc cách tân nền văn xuôi
Việt Nam theo hướng hiện đại hoá .
Thành công của nhà văn chính là sự kết hợp giữa tài năng
và tấm lòng .
Qua những gì đã tìm hiểu ở trên , em có thể nêu
khái quát về tác giả Nam Cao ?
- Thành tựu ?
- đóng góp ?
NAM CAO
(1917-1951)
Sau khi tìm hiểu đôi nét về cuộc đời cũng như về sự nghiệp
của Nam Cao , em có suy nghĩ gì về tác giả Nam Cao ?
1- Nam Cao thành công và có đóng góp nỗi bật nhất ở thể loại nào ?
A. Truyện ngắn B. Tự truyện C. Thơ D. Truyện dài
2- Nhận định nào dưới đây nêu đúng và rõ đóng góp riêng của Nam Cao khi viết về đề tài đời sống trí thức nghèo ?
A .Phản ánh chân thực , sinh động tình trạng mõi mòn về tinh thần , bị hủy hoại dần những phẩm chất tốt đẹp của người trí thức nghèo .
B. Khơi sâu bi kịch tinh thần đau đớn của người trí thức nghèo trong xã hội cũ .
C.Khẳng định những phẩm chất tốt đẹp của người trí thức nghèo trong xã hội cũ .
Em học tập được gì về tấm gương của nhà văn chân chính ?
Nhận định của nam Cao khi viết về đề tài đời sống nông dân nghèo :
phản ánh được tình trạng người dân nghèo bị hủy hoại nhân tính
hoặc phải chịu tủi nhục đau đớn khi lâm vào tình trạng khốn cùng.
A. Đúng B. Sai
NAM CAO
(1917 - 1951 )
I. Vài nét về tiểu sử và con người :
1. Tiểu sử :
2 . Con người :
II. Sự nghiệp văn học :
1. Quan điểm nghệ thuật :
a . Về tác phẩm văn chương :
b . Về nghề văn :
c . Về nhà văn :
2 . Các đề tài chính :
a . Đề tài về người tri thức tiểu tư sản nghèo :
b . Đề tài về người nông dân nghèo :
3. Phong cách nghệ thuật :
III . Kết luận :
Phim truyện Việt Nam: Làng Vũ Đại ngày ấy
Phim truyện Việt Nam: Làng Vũ Đại ngày ấy
Phim truyện Việt Nam: Làng Vũ Đại ngày ấy
Phim truyện Việt Nam: Làng Vũ Đại ngày ấy
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Trần Thị Cẩm Hương
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)