CĐ2. Học và chơi cùng máy tính. Tập vẽ với phần mềm Tux Paint
Chia sẻ bởi Nguyễn Minh |
Ngày 08/10/2018 |
165
Chia sẻ tài liệu: CĐ2. Học và chơi cùng máy tính. Tập vẽ với phần mềm Tux Paint thuộc HD học Tin học 3
Nội dung tài liệu:
Thứ hai ngày 18 tháng 12 năm 2017
TIN HỌC
HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH:
TẬP VẼ VỚI PHẦN MỀM TUX PAINT
Chiều: tiết 1 – 3C, tiết 2 – 3A, tiết 3 – 3B
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Ôn tập kiến thức đã học. Biết cách sử dụng các công cụ vẽ trong phần mềm Tux Paint.
2. Kỹ năng
- Phát triển tư duy sáng tạo, thực hiện được tuần tự các bước trong phần mềm vẽ tranh.
- Vẽ được một bức tranh hoàn chỉnh bằng chương trình Tux Paint.
3. Thái độ
- Có thái độ tích cực, sáng tạo trong học tập
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềmTux Paint.
- Học sinh: Máy tính, vở ghi, bút, sách Hướng dẫn học tin học 3
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. ỔN ĐỊNH LỚP VÀ KIỂM TRA BÀI CŨ (5’)
- GV: Em hãy nêu tên các thao tác mà chúng ta đã học trong chủ đề 2?
- HS: Lên bảng trả lời
B. BÀI MỚI (33’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Giới thiệu bài mới (1’)
- Máy tính giúp chúng ta học vẽ, ngoài phần mềm Paint của Windown thì con rất nhiều phần mềm hỗ trợ em vẽ trên máy tính, Tun Paint là một phần mềm hỗ trợ em học vẽ rất tốt. Trong chương trình này có rất nhiều công cụ giúp em vẽ hình như vẽ tự do, gõ chữ, đóng dấu, chức năng phù thủy và nhiều chức năng thú vị khác
2. Các hoạt động (32’)
HĐ 1. Giới thiệu trò chơi (5’)
- Y/C HS đọc và quan sát màn hình kết hợp với SGK
- GV giới thiệu giao diện trò chơi cho học sinh.
- Công cụ giúp các em vẽ hình:
+ Vùng hình mẫu: Các hình có sẵn hiện ra tương ứng với công cụ mà em chọn.
+ Vùng công cụ: Chọn Sơn để vẽ tự do, Đường để vã các đường thẳng hoặc gấp khúc, Hình để vẽ hình, Văn bản để gõ chữ.
+ Vùng màu sắc: Vùng chọn màu cho nét vẽ.
HĐ 2: Vẽ tự do (10’)
-Y/C hs đọc nội dung SGK
- gọi HS lên thực hành theo nội dung SGK
- GV chốt lại hướng dẫn HS thực hành vẽ bông hoa trong Tux Paint.
+ Chọn/
+ Chọn tiếp /để chỉnh nét vẽ
+ Chọn màu đỏ /cho bông hoa, màu xanh /cho cành và lá.
- Cho HS tiến hành thực hành vẽ.
HĐ3. Vẽ hình khối (12’)
-Y/C hs đọc nội dung SGK
- gọi HS lên thực hành theo nội dung SGK
- GV chốt lại hướng dẫn cho HS vẽ ngôi nhà theo các bước sau:
+b1: Chọn/
+b2: Chọn hình vuông/ hoặc hình tam giác /ở vùng hình mẫu.
+b3: Chọn màu cho ngôi nhà.
+b4: Di chuyển con trỏ chuột ra trang vẽ, nhấn giữ chuột và kéo để vẽ.
- cho HS thực hành.
- Y/C HS lưu bài vẽ.
* Thao tác vẽ hình trên phần mềm Tux paint được thực hiện tương tự thao tác vẽ hình trên phần mềm Paint.
HĐ 4: Tìm hiểu một số nút lệnh (5’)
- GV hướng dẫn học sinh thực hành hoạt động 4 trong SGK.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- Đọc SGK
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe và quan sát
- Đọc SGK
- HS lên bảng thực hành
- Lắng nghe.
- HS thực hành
- Đọc SGK
- HS lên bảng thực hành
- Lắng nghe.
- HS thực hành
- HS thảo luận nhóm
- HS đưa ra ý kiến
C. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ (3’)
- Nhắc lại nội dung đã học
- Về nhà thực hành lại các thao tác và ôn tập lại kiến thức từ đầu chủ đề
TIN HỌC
HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH:
TẬP VẼ VỚI PHẦN MỀM TUX PAINT
Chiều: tiết 1 – 3C, tiết 2 – 3A, tiết 3 – 3B
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Ôn tập kiến thức đã học. Biết cách sử dụng các công cụ vẽ trong phần mềm Tux Paint.
2. Kỹ năng
- Phát triển tư duy sáng tạo, thực hiện được tuần tự các bước trong phần mềm vẽ tranh.
- Vẽ được một bức tranh hoàn chỉnh bằng chương trình Tux Paint.
3. Thái độ
- Có thái độ tích cực, sáng tạo trong học tập
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềmTux Paint.
- Học sinh: Máy tính, vở ghi, bút, sách Hướng dẫn học tin học 3
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. ỔN ĐỊNH LỚP VÀ KIỂM TRA BÀI CŨ (5’)
- GV: Em hãy nêu tên các thao tác mà chúng ta đã học trong chủ đề 2?
- HS: Lên bảng trả lời
B. BÀI MỚI (33’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Giới thiệu bài mới (1’)
- Máy tính giúp chúng ta học vẽ, ngoài phần mềm Paint của Windown thì con rất nhiều phần mềm hỗ trợ em vẽ trên máy tính, Tun Paint là một phần mềm hỗ trợ em học vẽ rất tốt. Trong chương trình này có rất nhiều công cụ giúp em vẽ hình như vẽ tự do, gõ chữ, đóng dấu, chức năng phù thủy và nhiều chức năng thú vị khác
2. Các hoạt động (32’)
HĐ 1. Giới thiệu trò chơi (5’)
- Y/C HS đọc và quan sát màn hình kết hợp với SGK
- GV giới thiệu giao diện trò chơi cho học sinh.
- Công cụ giúp các em vẽ hình:
+ Vùng hình mẫu: Các hình có sẵn hiện ra tương ứng với công cụ mà em chọn.
+ Vùng công cụ: Chọn Sơn để vẽ tự do, Đường để vã các đường thẳng hoặc gấp khúc, Hình để vẽ hình, Văn bản để gõ chữ.
+ Vùng màu sắc: Vùng chọn màu cho nét vẽ.
HĐ 2: Vẽ tự do (10’)
-Y/C hs đọc nội dung SGK
- gọi HS lên thực hành theo nội dung SGK
- GV chốt lại hướng dẫn HS thực hành vẽ bông hoa trong Tux Paint.
+ Chọn/
+ Chọn tiếp /để chỉnh nét vẽ
+ Chọn màu đỏ /cho bông hoa, màu xanh /cho cành và lá.
- Cho HS tiến hành thực hành vẽ.
HĐ3. Vẽ hình khối (12’)
-Y/C hs đọc nội dung SGK
- gọi HS lên thực hành theo nội dung SGK
- GV chốt lại hướng dẫn cho HS vẽ ngôi nhà theo các bước sau:
+b1: Chọn/
+b2: Chọn hình vuông/ hoặc hình tam giác /ở vùng hình mẫu.
+b3: Chọn màu cho ngôi nhà.
+b4: Di chuyển con trỏ chuột ra trang vẽ, nhấn giữ chuột và kéo để vẽ.
- cho HS thực hành.
- Y/C HS lưu bài vẽ.
* Thao tác vẽ hình trên phần mềm Tux paint được thực hiện tương tự thao tác vẽ hình trên phần mềm Paint.
HĐ 4: Tìm hiểu một số nút lệnh (5’)
- GV hướng dẫn học sinh thực hành hoạt động 4 trong SGK.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- Đọc SGK
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe và quan sát
- Đọc SGK
- HS lên bảng thực hành
- Lắng nghe.
- HS thực hành
- Đọc SGK
- HS lên bảng thực hành
- Lắng nghe.
- HS thực hành
- HS thảo luận nhóm
- HS đưa ra ý kiến
C. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ (3’)
- Nhắc lại nội dung đã học
- Về nhà thực hành lại các thao tác và ôn tập lại kiến thức từ đầu chủ đề
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Minh
Dung lượng: 163,05KB|
Lượt tài: 1
Loại file: docx
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)