Câu hỏi lịch sử đảng 1

Chia sẻ bởi Nguyễn Minh Sang | Ngày 26/04/2019 | 147

Chia sẻ tài liệu: câu hỏi lịch sử đảng 1 thuộc Lịch sử

Nội dung tài liệu:

TRẢ LỜI CÂU HỎI ÔN TẬP MÔN LỊCH SỬ ĐẢNG

Câu 1: Trình bày những tư tưởng cơ bản về đường lối CMVN của Nguyễn Ái Quốc? ( được hình thành trong những name 20 của thế kỷ 20 ).

-Sau khi trở thành người cộnt sản,từ năm 1921 trở đi, Nguyễn Ái Quốc tích cực hoạt động trong những phong trào cộng sản,phong trào công nhân thế giới và phong trào cách mạng ở thuộc địa.Người ra sức nghiên cứu lý luận Mác-LêNin,xúc tiến việc truyền bá chủ nghĩa Mác-Lê Nin về VN,chuan bị mọi mặt tiến tới thành lập chính đảng cách mạng của g/c công nhân VN. Chính trong thời kỳ này,Nguyễn Ái Quốc đã vận dụng sáng tạo lý luận Mác-Lê Nin để xây dựng những tư tưởng cơ bản về đường lối CMVN.
-Hệ thống quan điểm cách mạng của Nguyễn Ái Quốc về cách mạng giải phóng dân tôc đã hình thành về cơ bản và thể hiện khá hoàn chỉnh qua các tác phẩm nổi tiếng như”Bản án chế độ thực dân Pháp”,”Đường Cách mệnh” và các baì viết đăng trên càc báo,các tạp chí của ĐCS Pháp,Liên Xô,Quốc tế Cộng Sản….trong những năm từ 1921 đến 1927. Nội dung của hệ thống quan điểm đó là:
*Chủ nghĩa thực dân là kẻ thù chung của giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới,là kẻ thù trực tiếp
Nguy hại nhất của nhân dân các nước thuộc địa.Vạch rõ bản chất phản động của chủ nghĩa thực dân,Nguyễn Ái Quốc đã khẳng định rằng:chế độ thực dân là”ăn cướp:,là”hiếp dâm và giế người”.
*CM giải phóng dtộc là 1 bộ phận của cách mạng vô sản thế giới,giải phóng dân tộc phải gắn liền với giải phóng nhân dân lao động,giải phóng g/c công nhân.
-Đây chính là tư tưởng nền tảng,tư tưởng cốt lõi của đường lối chiến lược tiến hành cách mạng giải phóng dân tộc theo phương hướng tiến lên CNXH của Nguyễn Ái Quốc cà ĐCSVN.
-CM giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa và cách mạng vô sản ở chính quốc có quan hệ khăng khít với nhau như hai cái cánh của cách mạng thới đại-cách mạng vô sản.Phải thực hiện sự liên minh chiên đấu giữa hai lực lượng cách mạng ấy,thực hiện sự liên minh giữa phương Đông với phương Tây.Điều đặc biệt quan trọng là Nguyễn Ái Quốc nêu rõ:CM thuộc địa không phụ thuộc vào CM vô sản ở “chính quốc” mà có tính chủ động,độc lập và có thể thúc đẩy CM ở chính quốc.Đây là 1 quan điểm CM độc lập, sáng tạo của Nguyễn Ái Quốc.
-Tư tưởng về đường lối chiến lược của CM ở thuộc địa là tiến hành giải phóng dân tộc,mở đường tiến lên giải phóng hoàn lao động, giải phóng con người,
-Cách mạng thuộc địa,Nguyễn Ái Quốc đã sớm xác định 1 cách đúng đắn tính chất của cách mạng ở các nước thuộc địa là “dân tộc cách mệnh”.
-Về kẻ thù và nhiệm vụ của cách mạng thuộc địa,Nguyễn Ái Quốc xác định rằng ở các nước thuộc địa bọn đế quốc và phong kiến phản động cấu kết chặt chẽ với nhau,do đó chống đế quốc phải gắn với chống phong kiến.Vì vậy nhiệm vụ chủ yếu và trước hết của CM giải phóng dân tộc là đánh đuổi đế quốc xâm lược giành lấy độc lập tự do,sau khi thắng lợi sẽ phát triển theo phương hướng đi lên CNXH,đó là tư tưởng chiến lược CM đúng đắn của Nguyễn Ái Quốc về CM thuộc địa.
-Về lực lượng CM:”công nông là người chủ cách mạng”,”là gốc cách mệnh”,công nhân là g/c lãnh đạo,tiểu TS,tri thức là bạn đồng minh của CM.
-CM là sự nghiệp của quần chúng,quần chúng cần được giác ngộ và tổ chức lại thành đội ngũ vững bean,được hiểu biết tình thế”có mưu chước”.
-Phải thực hiện sự liên minh,đoàn kết với các lực lượng CM quốc tế,phải nêu cao tính chủ động CM,ý thức tự lực tự cường.
-Phải có Đảng lãnh đạo,Đảng phải có học thuyết CM,đó là học thuyết Mác-Lê Nin,phải biết vận dụng đúng đắn học thuyết đó vào hoàn cảnh VN.
*Hệ thống quan điểm CM đúng đắn và sáng tạo đó là nội dung tư tưởng CM giải phóng dân tộc theo chủ nghĩa Mác-Lê Nin của Người.Hệ thống quan điểm CM đó được truyền vào VN trong những năm 20 của thế kỷ 20,là ngọn cờ hướng đạo cho CMVN đi đúng quỹ đạo CMVS thế giới,là cơ sở lý luận cho việc thành lập ĐCSVN.

Câu 2:Trình bày vai trò của Hội VN CM thanh niên và sự ra đờ của 3 tổ chức CS ở
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Minh Sang
Dung lượng: | Lượt tài: 3
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)