Cách viết một bài báo khoa học (quý)

Chia sẻ bởi P Huy Quang | Ngày 18/03/2024 | 7

Chia sẻ tài liệu: cách viết một bài báo khoa học (quý) thuộc Sinh học

Nội dung tài liệu:

VIẾT MỘT CÔNG TRÌNH KHOA HỌC
Định dạng một bài báo
Các công trinh nghiên cứu khoa học là công cụ giao lưu trao đổi các kết quả nghiên cứu khoa học giữa các nhà khoa học. Một định dạng chuẩn cho một công trình /bài báo , trong đó tác giả phải trình bày nghiên cvứu của mình một cách rõ ràng, và có hệ thống. Một định dạng chuẩn sẽ bao gồm các phần sau đây:  This format is:
| Tựa đề | Tên các tác giả| Giới thiệu| Taài liệu và phương pháp | Các kết quả (bao gồm hình, ảnh, bảng,…) | Thảo luận | Loời cảm ơn | Tài liệu tham khảo |
Tựa đề
Phải phản ảnh được nội dung của công trình /bài báo. Thường tựa đề bài viết không tuân thủ theo một văn phong /ngữ pháp. Tựa đề thường ngắn gọn nhưng súc tích. Đôi khi tựa đề lại là một câu nghi vấn(?) hoặc là giả thuyết của công trình.
Nêu bật được chủ đề (đối tượng nghiên cứu) của công trình.
Đôi khi tựa đề còn thể hiện một cách khái quát các kết quả.

Các tác giả
Người đầu tiên thường là người chính thực hiện công trình và viết bài báo khoa học.
Đối với những người khác, tùy theo công sức đóng góp của họ mà vị trí có khác nhau. Nên trao đổi với người thầy của bạn để xem xét những ai có thể là đồng tác giả.
Tóm tắt
Một tóm tắt thường đi chung với bài báo, diễn đạt các kết quả của một công trình khoa học. Tóm tắt còn được in riêng thành một thư tịch ví dụ như ‘Thư tịch các tóm tắt công trình khoa học về Sinh vật học”, các độc giả thường thì lướt qua thư tịch này, sau khi xác định được cái cần tìm, họ sẽ đi sâu hơn, nghĩa là tìm lấy bài báo tòan văn để tra cứu.
Một tóm tắt chuẩn thường chỉ có một đoạn văn với từ 100-250 từ nhưng phải nêu được mục đích, phương pháp, kết quả và kết luận của bài báo.
Không sử dụng các từ viết tắt trong bài báo cũng không có bất cứ tài liệu tham khảo nào và cũng không nên có các ghi chú.
GIỚI THIỆU
Trong phần này bạn nên nhấn mạnh các vấn đề mà bạn đang quan tâm, đặt ra trong nghiên cứu và cuối cùng bạn phải trả lời được các câu hỏi đặt ra. Cũng nêu rõ tại sao bạn quan tâm đến vấn đề, bạn phải xem xét các tài liệu có liên quan, ././. và như thế người đọc sẽ dễ dàng hiểu bạn đang quan tâm đến lĩnh vực nào. Một giới thiệu tót thường không quá 4 đoạn và cuối cùng bạn kết thúc bằng một câu nghi vấn (giả thuyết) mà bạn cần phải trả lời trong suốt nghiên cứu của bạn.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP
Bạn phải làm gì, như thế nào? để trả lời các câu hỏi đặt ra trong các nghiên cứu của bạn. Bạn nên đọc các tài liệu có liên quan, đôi khi bạn cần phải áp dụng các phương pháp của các các tác giả trước.
Trong trường hợp bạn ứng dụng một qui trình nghiên cứu phức tạp, bạn nên thiết kế dạng sơ đồ, dạng bảng để các độc giả hiểu dễ dàng hơn.
Không đưa bất kỳ một kết quả nào trong phần này, ngoại trừ một vài kết quả nghiên cứu sơ bộ là nguyên nhân đưa đến một phương pháp nghiên cứu
Đề cập đến các khía cạnh đạo đức nếu bạn sử dụng con người là đối tượng nghiên cứu, và xác định đối tượng có đồng ý tham gia vào nghiên cứu của bạn hay không? Neu đối tượng nghiên cứu của bạn là động vật bậc cao khác, bạn phải chỉ rõ bạn phải làm gì đối với đối tượng hoặc giảm thiểu tới đa việc gây đau cho động vật.
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Đây là lúc bạn bắt đầu mô tả và trình bày các kết quả nghiên cứu của bạn, nhưng cũng không nên quá dài dòng, cố gắng làm bật được cái mà bạn đã tìm thấy. Bảng biểu và hình ảnh là phần không thiếu trong kết quả nghiên cứu. KHÔNG thảo luận trong phần này.
Không cần phải liệt kê tất cả các số liệu có được trong suốt thời gian nghiên cứu. Bạn đang trình bày kết quả nghiên cứu, chứ không phải trình bày một nhật ký nghiên cứu.
Sử dụng các phương pháp phù hợp để trình bày các số liệu. Không cố gắng uốn nắn số liệu tạo cảm giác bạn đã làm được nhiều hơn là thực tế.


Chú ý về việc thể hiện hình ảnh và bảng biểu
Nhớ ghi rõ nội dung các trục x và y, một tiêu đề ngắn có thể có trong hình
Bảng biểu và hình ảnh không phải để trang trí, tránh rườm rà và quá lố. Nếu bạn muốn tóm tắt các thông tin khoa học trong một vài dòng, Bảng biểu và hình ảnh thật sự không cần thiết.
THẢO LUẬN
Nhấn mạnh
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: P Huy Quang
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)