Cac vi la han
Chia sẻ bởi Mai Thị Ly Na |
Ngày 21/10/2018 |
18
Chia sẻ tài liệu: cac vi la han thuộc Bài giảng khác
Nội dung tài liệu:
Các
vị
La
Hán
chùa
Tây
Phương
Huy Cận
Tên thật là Cù Huy Cận, sinh
1919, quê ở Hà Tĩnh.
Từng học trường Cao đẳng Canh
Nông.
Tham gia cách mạng năm 1942.
Sau Cách mạng tháng Tám, ông giữ nhiều chức
vụ quan trọng trong bộ máy lãnh đạo nhà nước.
1. TÁC GIẢ:
a. Tiểu sử:
I. VÀI NÉT VỀ TÁC GIẢ - TÁC PHẨM:
HUY CẬN - XUÂN DIỆU
HUY CẬN VÀ PHU NHÂN
HUY CẬN
b. Sự nghiệp sáng tác:
+ Trước Cách mạng tháng Tám:
Là nhà thơ nổi tiếng trong phong trào Thơ Mới.
Thơ ông nói về nỗi buồn cuộc đời, kiếp người, về quê hương đất nước.
Tác phẩm tiêu biểu: Lửa thiêng, Kinh cầu
tự, Vũ trụ ca..
+ Sau Cách mạng tháng Tám:
Gắn liền với cuộc sống lao động và chiến đấu của nhân dân, tràn đầy tinh thần lạc quan.
Tác phẩm tiêu biểu: Trời mỗi ngày lại sáng, Đất nở hoa, Bài thơ cuộc đời.
a. Xuất xứ:
2. XUẤT XỨ - HOÀN CẢNH RA ĐỜI BÀI THƠ:
Bài thơ được viết ngày 27 - 12 -1960, trích từ tập thơ "Bài thơ cuộc đời".
b. Hoàn cảnh ra đời:
Bài thơ ra đời sau hai lần tác giả đến thăm
chùa Tây Phương (1940, 1960).
8 khổ thơ đầu: Miêu tả
các pho tượng La Hán.
5 khổ thơ tiếp: Suy tưởng
của tác giả về quá khứ -
thời đại của các pho tượng.
2 khổ thơ cuối: Lời giải đáp cho
những trăn trở của cha ông trong quá khứ.
3. BỐ CỤC: }}
Bài thơ là những suy tưởng và niềm cảm thông, xúc động của nhà thơ về những khổ đau,bế tắc của cha ông trong quá khứ và niềm vui trước lời đáp, hướng đi của cuộc sống hôm nay.
4. CHỦ ĐỀ:
Các vị La Hán chùa Tây Phương
Tôi đến thăm về lòng vấn vương
Há chẳng phải đây là xứ Phật
Mà sao ai nấy mặt đau thương?
ẤN TƯỢNG CHUNG CỦA TÁC GIẢ VỀ CÁC PHO TƯỢNG
LA HÁN:
II. PHÂN TÍCH:
"Lòng vấn vương": là tâm trạng băn khoăn, ám ảnh, thắc mắc.
Câu hỏi tu từ cùng những từ ngữ để hỏi ( "Há chẳng phải", "Mà sao" ) như một lời khẳng
định: đây là xứ người, kiếp người, hiện thân của bao nỗi đau khổ.
Đây vị xương trần chân với tay
Có chi thiêu đốt tấm thân gầy
Trầm ngâm đau khổ sâu vòm mắt
Tự bấy ngồi y cho đến nay.
a. Pho tượng thứ nhất:
2.. ĐẶC TẢ CÁC PHO TƯỢNG:
Đặc tả sự gầy guộc, khô héo của thân hình:chân tay xương xẩu,tấm thân gầy gò, vòm mắt sâu hút, tư thế ngồi bất động.
Tâm hồn: nội tâm sục sôi như thiêu đốt cả hình hài, con người như quằn qiại khổ đau, trầm ngâm suy tưởng trong suốt chiều dài của thời gian.
Có vị mắt giương, mày nhíu xệch
Trán như nổi sóng biển luân hồi
Môi cong chua chát, tâm hồn héo
Gân vặn bàn tay mạch máu sôi.
b. Pho tượng thứ hai:
Khuôn mặt: "mắt giương", "mày nhíu xệch",
"trán như nổi sóng", "môi cong chua chát".
Bàn tay: "gân vặn", "mạch máu sôi".
Biện pháp so sánh, hàng loạt những động từ, tính
từ -> khuôn mặt âu lo,nội tâm trăn trở dữ dội
nhưng bế tắc vô phương giải thoát.
Có vị chân tay co xếp lại
Tròn xoe tựa thể chiếc thai non
Nhưng đôi tai rộng dài ngang gối
Cả cuộc đời nghe đủ chuyện buồn.
c. Pho tượng thứ ba:
Biện pháp so sánh -> một thế ngồi an bằng tĩnh tại, như lánh thế.
Từ "nhưng" đưa ra hình ảnh đối lập: pho tượng
như muốn nhập thế để lắng nghe mọi buồn vui
của cuộc đời.
Cả ba pho tượng với những dáng vẻ khác nhau
nhưng cùng giống nhau ở nội tâm trăn trở, quằn quại tìm lối ra trong nỗi đau của kiếp người
nhưng bế tắc.
vị
La
Hán
chùa
Tây
Phương
Huy Cận
Tên thật là Cù Huy Cận, sinh
1919, quê ở Hà Tĩnh.
Từng học trường Cao đẳng Canh
Nông.
Tham gia cách mạng năm 1942.
Sau Cách mạng tháng Tám, ông giữ nhiều chức
vụ quan trọng trong bộ máy lãnh đạo nhà nước.
1. TÁC GIẢ:
a. Tiểu sử:
I. VÀI NÉT VỀ TÁC GIẢ - TÁC PHẨM:
HUY CẬN - XUÂN DIỆU
HUY CẬN VÀ PHU NHÂN
HUY CẬN
b. Sự nghiệp sáng tác:
+ Trước Cách mạng tháng Tám:
Là nhà thơ nổi tiếng trong phong trào Thơ Mới.
Thơ ông nói về nỗi buồn cuộc đời, kiếp người, về quê hương đất nước.
Tác phẩm tiêu biểu: Lửa thiêng, Kinh cầu
tự, Vũ trụ ca..
+ Sau Cách mạng tháng Tám:
Gắn liền với cuộc sống lao động và chiến đấu của nhân dân, tràn đầy tinh thần lạc quan.
Tác phẩm tiêu biểu: Trời mỗi ngày lại sáng, Đất nở hoa, Bài thơ cuộc đời.
a. Xuất xứ:
2. XUẤT XỨ - HOÀN CẢNH RA ĐỜI BÀI THƠ:
Bài thơ được viết ngày 27 - 12 -1960, trích từ tập thơ "Bài thơ cuộc đời".
b. Hoàn cảnh ra đời:
Bài thơ ra đời sau hai lần tác giả đến thăm
chùa Tây Phương (1940, 1960).
8 khổ thơ đầu: Miêu tả
các pho tượng La Hán.
5 khổ thơ tiếp: Suy tưởng
của tác giả về quá khứ -
thời đại của các pho tượng.
2 khổ thơ cuối: Lời giải đáp cho
những trăn trở của cha ông trong quá khứ.
3. BỐ CỤC: }}
Bài thơ là những suy tưởng và niềm cảm thông, xúc động của nhà thơ về những khổ đau,bế tắc của cha ông trong quá khứ và niềm vui trước lời đáp, hướng đi của cuộc sống hôm nay.
4. CHỦ ĐỀ:
Các vị La Hán chùa Tây Phương
Tôi đến thăm về lòng vấn vương
Há chẳng phải đây là xứ Phật
Mà sao ai nấy mặt đau thương?
ẤN TƯỢNG CHUNG CỦA TÁC GIẢ VỀ CÁC PHO TƯỢNG
LA HÁN:
II. PHÂN TÍCH:
"Lòng vấn vương": là tâm trạng băn khoăn, ám ảnh, thắc mắc.
Câu hỏi tu từ cùng những từ ngữ để hỏi ( "Há chẳng phải", "Mà sao" ) như một lời khẳng
định: đây là xứ người, kiếp người, hiện thân của bao nỗi đau khổ.
Đây vị xương trần chân với tay
Có chi thiêu đốt tấm thân gầy
Trầm ngâm đau khổ sâu vòm mắt
Tự bấy ngồi y cho đến nay.
a. Pho tượng thứ nhất:
2.. ĐẶC TẢ CÁC PHO TƯỢNG:
Đặc tả sự gầy guộc, khô héo của thân hình:chân tay xương xẩu,tấm thân gầy gò, vòm mắt sâu hút, tư thế ngồi bất động.
Tâm hồn: nội tâm sục sôi như thiêu đốt cả hình hài, con người như quằn qiại khổ đau, trầm ngâm suy tưởng trong suốt chiều dài của thời gian.
Có vị mắt giương, mày nhíu xệch
Trán như nổi sóng biển luân hồi
Môi cong chua chát, tâm hồn héo
Gân vặn bàn tay mạch máu sôi.
b. Pho tượng thứ hai:
Khuôn mặt: "mắt giương", "mày nhíu xệch",
"trán như nổi sóng", "môi cong chua chát".
Bàn tay: "gân vặn", "mạch máu sôi".
Biện pháp so sánh, hàng loạt những động từ, tính
từ -> khuôn mặt âu lo,nội tâm trăn trở dữ dội
nhưng bế tắc vô phương giải thoát.
Có vị chân tay co xếp lại
Tròn xoe tựa thể chiếc thai non
Nhưng đôi tai rộng dài ngang gối
Cả cuộc đời nghe đủ chuyện buồn.
c. Pho tượng thứ ba:
Biện pháp so sánh -> một thế ngồi an bằng tĩnh tại, như lánh thế.
Từ "nhưng" đưa ra hình ảnh đối lập: pho tượng
như muốn nhập thế để lắng nghe mọi buồn vui
của cuộc đời.
Cả ba pho tượng với những dáng vẻ khác nhau
nhưng cùng giống nhau ở nội tâm trăn trở, quằn quại tìm lối ra trong nỗi đau của kiếp người
nhưng bế tắc.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Mai Thị Ly Na
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)