Các giai đoạn chính của thời đại ngày nay và mâu thuẫn của thời đại.

Chia sẻ bởi Phạm Đình Nam | Ngày 18/03/2024 | 7

Chia sẻ tài liệu: các giai đoạn chính của thời đại ngày nay và mâu thuẫn của thời đại. thuộc Giáo dục công dân

Nội dung tài liệu:

Câu 6. Trình bày các giai đoạn chính của thời đại ngày nay và mâu thuẫn của thời đại.

I. CÁC GIAI ĐOẠN CHÍNH CỦA THỜI ĐẠI HIỆN NAY
1. Giai đoạn I: từ năm 1917 đến kết thúc chiến tranh thế giớï lần thứ hai 1945.
Đặc trưng chủ yếu của giai đoạn này là sự ra đời của nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên, một chế độ do nhân dân lao động làm chủ, mở ra khả năng xây dựng chủ nghĩa xã hội trên một nước. Nó cổ vũ nhân dân nhiều nước đứng lên đấu tranh giải phóng, xóa bỏ áp bức, bóc lột. Nó được thử thách qua chiến tranh thế giới thứ hai, khẳng định sức mạnh của chế độ xã hội chủ nghĩa đã chiến thắng các thế lực phát xít.

2. Giai đoạn II: từ sau năm 1945 đến đầu những năm 1970
Đặc trưng cơ bản của giai đoạn này là phong trào cách mạng thế giới phát triển mạnh mẽ, chủ nghĩa xã hội trở thành hệ thống với nhiều nước đạt được nhiều thành tựu to lớn về nhiều mặt, là chỗ dựa cho phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động tại các nước tư bản và phong trào giải phóng dân tộc của nhân dân vì hòa bình, độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Cuối giai đoạn đã xuất hiện những bất đồng giữa các nước xã hội chủ nghĩa, giữa các đảng cộng sản và công nhân trong phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. chủ nghĩa xã hội lâm vào trì trệ.

3. Giai đoạn III: từ những năm 1970 đến cuối những năm 1980
Đây là giai đoạn nhiều nước xã hội chủ nghĩa lâm vào trì trệ, khủng hoảng nhất là trong lĩnh vực kinh tế và quản lý kinh tế - xã hội. Đời sống nhân dân khó khăn. Đổi mới là đòi hỏi cấp bách. Nhưng do đổi mới ở Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu đã mất phương hướng chính trị, chấp nhận đa nguyên, đa đảng đối lập, vi phạm dân chủ xã hội chủ nghĩa đã mở đường cho các thế lực thù địch tấn công. Kết quả cải tổ thất bại, chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ. Chủ nghĩa xã hội lâm vào giai đoạn thoái trào.
4. Giai đoạn IV: từ đầu những năm 1990 đến nay
Chủ nghĩa xã hội đang đứng trước những khó khăn và thử thách chưa từng thấy. Những nước còn lại vẫn tiếp tục đổi mới. Ở các nước xã hội chủ nghĩa trước đây, các lực lượng xã hội chủ nghĩa đang dần dần phục hồi, tiếp tục đấu tranh và dần dần giành lại sự ủng hộ của nhân dân. Hàng loạt các nước dân tộc chủ nghĩa đã thức tỉnh mạnh mẽ về ý thức độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia nên càng tích cực tham gia vào cuộc đấu tranh vì hoà bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội, bảo vệ môi trường, chống bất bình đẳng giữa các nước phát tridển và chậm phát triển.
Ở các nước tư bản chủ nghĩa phát triển, công nhân và nhân dân lao động cũng dấy lên những phong trào đấu tranh dưới nhiều hình thức chống bất công xã hội, tệ nạn và tội ác, suy đồi đạo đức mà chủ nghĩa tư bản đương đại gây ra.
Hiện nay chủ nghĩa xã hội lâm vào giai đoạn thoái trào, nhưng cuộc đấu tranh chung của nhân dân hướng tới mục tiêu hoà bình, độc lập, dân chủ và chủ nghĩa xã hội gắn với cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại tạo ra những tiền đề vật chất-kỹ thuật ngày càng đầy đủ hơn để chuyển lên chủ nghĩa xã hội.

II. NHỮNG MÂU THUẪN CƠ BẢN CỦA THỜI ĐẠI NGÀY NAY
1. Mâu thuẫn giữa chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội.
Mâu thuẫn này là bước phát triển của của mâu thuẫn giữa tư bản và lao động. Nó được biểu hiện thành mâu thuẫn giữa giai cấp công nhân đã nắm chính quyền trong một bộ phận của thế giới với giai cấp tư sản đang thống trị trong bộ phận còn lại của thế giới. Đây là mâu thuẫn nổi bật và xuyên suốt thời đại quá độ mang tính toàn cầu. Việc giải quyết mâu thuẫn này ảnh hưởng trực tiếp, có tính quyết định đối với việc giải quyết các mâu thuẫn khác. Việc giải quyết các mâu thuẫn khác cũng thúc đẩy việc giải quyết mâu thuẫn giữ chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội, thúc đẩy tiến trình phát triển của thời đại.
Hiện nay các thế lực thù địch đang tiến hành chiến lược đẩy lùi, ngăn chặn và làm suy yếu chủ nghĩa xã hội. Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực chống chủ nghĩa xã hội đã lợi dụng triệt để triển khai cuộc tấn công trên nhiều lĩnh vực như quân sự, chính trị, kinh tế, văn hoá nhằm xoá bỏ chủ nghĩa xã hội. (“diễn biến hoà bình”). Nhưng những người cộng sản chân chính cùng giai
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phạm Đình Nam
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)