Bí mật nền văn minh huyền thoại Inca

Chia sẻ bởi Phạm Huy Hoạt | Ngày 26/04/2019 | 89

Chia sẻ tài liệu: Bí mật nền văn minh huyền thoại Inca thuộc Bài giảng khác

Nội dung tài liệu:

Bí mật

Nền văn minh
huyền thoại Inca
Lịch sử Người INCA
Người Inca là một tộc người da đỏ tại Nam Mỹ. Từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 16, người Inca đã làm chủ một vương quốc rộng lớn có tổ chức cao. Lãnh thổ của vương quốc này trải dài từ Ecuador ngày nay cho đến Chile và Argentina.
Trung tâm văn hóa, kinh tế của Đế chế Inca thời ấy là thủ đô Cuzco (Peru ngày nay).
Inca cũng là danh hiệu của người thống trị Vương quốc Inca và danh hiệu của một trong số nhiều bộ tộc xuất thân từ thần mặt trời Inca.
Thành phố từng bị quên lãng
Nhắc tới nền văn minh của người Inca, phải kể tới Machu Picchu – một khu phế tích nổi tiếng trên núi. Thành phố ngự trị trên một quả núi hình chóp nhọn, nằm ở độ cao 2.430 m so với mực nước biển.
Thành phố này từng rơi vào quên lãng trong nhiều thập kỷ nay đó là một trong 7 kỳ quan thế giới mới từ năm 2007.
Thành phố Machu Picchu của người Inca.
Con đường dẫn từ thung lũng Sacred đến Machu Pincchu
Đường mòn cổ đại dài 33km do người Inca thực hiện và hiện tại vẫn có hàng ngàn người đi thăm mỗi năm để khám phá các bí mật vè nền văn minh INCA...
Giải mã các bí mật về 1 nền văn minh
Nhờ các di chỉ và các hình thức văn tự đặc biệt của người Inca còn rải rác trên vùng đất kì bí, các nhà khoa học và hoạ sĩ đã dựng lên những hình ảnh về các bí mật của nền văn minh Inca thời cổ.
Các chuyên gia đã tìm được một vài khúc xương người lớn, trẻ em và cả trẻ sơ sinh
1. Tín ngưỡng của
Người
Inca
Inti là vị thần quan trọng nhất trong đời sống tâm linh của người Inca. Đây là thần Mặt trời và kết hôn với Nữ thần Mặt trăng Mama Quilla.
Vua Sapa Inca Pachacuti được cho là hậu duệ của thần Mặt trời Inti.
Tín ngưỡng của Người Inca
Người Inca tin vào sự tồn tại của thế giới bên kia sau khi con người qua đời.
Họ thường ướp xác thi thể người chết trước khi chôn cất, đưa họ về nơi an nghỉ cuối cùng.
Mộ của người Inca
2. Xã hội của người INCA
Hầu hết người dân Inca thuộc tầng lớp bình dân và nông dân. Trong đó, tầng lớp nông dân chiếm số đông, ngày ngày làm việc trên đồng ruộng. Tuy nhiên, tầng lớp xã hội này không sở hữu đất đai.
Họ phải trả thuế cho chính phủ. Người nông dân có rất ít thời gian để nghỉ ngơi.
Xã hội của người Inca
Khác với tầng lớp nông dân, giai cấp quý tộc có cuộc sống sung túc. Họ thường đảm nhận những vị trí quan trọng trong bộ máy chính quyền, sở hữu đất đai riêng và không phải nộp thuế.
Xã hội của người Inca
Người nông dân làm việc vất vả suốt ngày trừ những buổi lễ tôn giáo. Đây là một phần cuộc sống khắc nghiệt của người Inca.
3. Phụ nữ Inca
Đối với phụ nữ, họ làm các công việc tại nhà như nấu nướng, may vá quần áo, chăm sóc con cái. Hầu hết phụ nữ đế chế Inca kết hôn khi 12 tuổi.
Phụ nữ Inca ngày nay
4.Trẻ em Inca
Chỉ có con cái tầng lớp quý tộc được tiếp cận hệ thống giáo dục. Đối với trẻ em xuất thân trong gia đình nông dân, họ thường phải học cách làm việc ngay từ khi còn nhỏ. Theo đó, trẻ em học nghề thủ công hay học hỏi những kỹ năng cần thiết để có một công việc nuôi sống bản thân.
Trẻ em sinh sống dưới thời đế chế Inca không được bố mẹ bao bọc, chăm sóc cẩn thận. Theo đó, bố mẹ rất ít khi bế bồng hay ôm con. Người mẹ thường cho con ăn, thay quần áo, tắm giặt rồi để cho chúng tự chơi.
Hôn nhân & gia đình
Trong khi tầng lớp quý tộc có thể lấy nhiều vợ thì người nông dân chỉ được phép lấy 1 người làm vợ.
5. Văn hoá tế thần
Người Inca cũng như nhiều nền văn hóa khác thực hiện tập tục hiến tế con người vô cùng rùng rợn. Theo đó, người Inca hiến tế trẻ em để cầu xin sự che chở, ban ơn từ các vị thần. Trẻ em được coi là những vật tế thần thuần khiết nhất để dâng lên các vị thần, giúp họ có cuộc sống bình yên, tránh được những thảm họa thiên nhiên như núi lửa phun trào, động đất...
5.Văn hoá
tế thần
Bên cạnh trẻ em, người Inca còn hiến tế những tù nhân. Trước khi bị đem đi hiến tế dâng lên thần linh, vật tế sẽ được chăm sóc chu đáo, ăn ngon và được người dân tổ chức lễ hội tôn vinh sự hy sinh của những con người xấu số đó. Thậm chí, những người bị đem đi tế thần còn có thể gặp mặt nhà vua.
6. Khoa học và y học
Ngoài việc sử dụng khoai tây làm món ăn chính trong các bữa ăn của mình người Inca đã phát hiện và ứng dụng khoai tây trong y học.
7. Khoa học thiên văn
Người Inca đã lầm ra lịch, dự báo chu kì quay của mặt trì, mặt trăng…
Nhưng người Inca cổ cho rằng nguyệt thực là hiện tượng bí ẩn xảy ra do Mặt trăng bị một con báo đốm tấn công.
Giao thông
Cầu thừng Inca, Peru: Cầu treo bằng thừng bắc qua kênh của người Inca rất phổ biến ở một số khu vực của Peru, nơi giao thông còn nhiều hạn chế
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phạm Huy Hoạt
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)