Bệnh Quai bị & Rubella trẻ em

Chia sẻ bởi Phạm Huy Hoạt | Ngày 03/05/2019 | 44

Chia sẻ tài liệu: Bệnh Quai bị & Rubella trẻ em thuộc Bài giảng khác

Nội dung tài liệu:




Quai bị và Rubella – trẻ em dễ mắc
Quai bị và Rubella là 2 bệnh đều do vi-rut hay xuất hiện cùng thời điểm với bệnh sởi. Biện pháp tốt nhất để phòng ngừa là tiêm phòng vaccine.
1.-Bệnh quai bị
Là bệnh truyền nhiễm do vi-rut (virus), bệnh còn gọi là viêm tuyến nước bọt mang tai.
Bệnh quai bị thường gặp ở trẻ mới lớn, từ 5 – 9 tuổi. Nhưng cũng có thể gặp ở người lớn. Khi đó nhiều biến chứng nguy hiểm sẽ xảy ra. Ở vùng có tiêm vaccine thì bệnh thường gặp ở trẻ lớn hơn là trẻ nhỏ.
Virut quai bị có ở mọi nơi. Bệnh quai bị lây qua những giọt nhỏ không khí khi người mang mầm bệnh hắt hơi hoặc ho và do tiếp xúc trực tiếp người mang mầm bệnh.
Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh:
Khoảng 1/3 trẻ nhiễm virut quai bị không có triệu chứng. Triệu chứng thường xuất hiện bắt đầu từ ngày thứ 14 đến ngày thứ 21 sau khi nhiễm trùng. Sưng tuyến nước bọt phía dưới và trước tai là triệu chứng khác gồm đau khi nhai hoặc nuốt, sốt, mệt mỏi, tinh hoàn sưng và đau.
Người bệnh quai bị có thể lây nhiễm cho người khác kể từ 6 ngày trước và 9 ngày sau khi có dấu hiệu sưng tuyến mang tai.
Biến chứng của bệnh quai bị ít gặp nhưng có thể nghiêm trọng: Ở nam giới, thanh niên viêm tinh hoàn có thể 1 hoặc 2 bên, có thể gây vô sinh. Viêm não, viêm màng não và điếc là những biến chứng hiếm gặp nhưng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.
Không có điều trị đặc hiệu bệnh quai bị. Sau khi khỏi, người bệnh có miễn dịch đặc hiệu suốt đời.
Trong dân gian cũng có những bài thuốc điều trị rất hay, xin được giới thiệu dưới đây: - Con rết phơi khô, sao giòn, tán bột. Dùng bột này trộn với dầu vừng rồi bôi vào nơi bị quai bị. Lấy miếng giấy bản dán lên trên. - Lá vòi voi, lá gấc. Hai thứ giã nhỏ mịn, đắp tại chỗ, dùng băng dính cố định lại. Ngày thay thuốc 2 lần, tối 1 lần. - Mẫu lệ chế (tán bột) 30g, mo nang đốt tồn tính (tán bột) 30g. Lấy một lượng mật ong vừa đủ, trộn hai thứ bột trên thành một hỗn hợp như hồ dẻo, dùng đắp vào chỗ quai bị, dùng miếng giấy bản dán lên trên. Ngày thay thuốc 2 lần, tối 1 lần.
Phòng bệnh quai bị: Tiêm chủng vaccine quai bị an toàn và hiệu quả cao. 2.-Bệnh Rubella và hội chứng Rubella bẩm sinh
Bệnh Rubella là bệnh truyền nhiễm do virut gây ra. Hội chứng Rubella bẩm sinh là nguyên nhân quan trọng gây ra các khuyết tật trầm trọng cho trẻ sơ sinh. Khi người phụ nư bị nhiễm virut Rubella ở giai đoạn đầu trong 3 tháng đầu của quá trình mang thai,có tới90% số trường hợp người mẹ có thể truyền virut sang thai nhi. Hậu quả thainhi bị chết hoặc có thể gây hội chứng Rubella bẩm sinh. Nếu như ở trẻ nhỏ nhiễm Rubella chỉ biểu hiện nhẹ, thì ở trẻ sơ sinh mắc hội chứng Rubella bẩm sinh sẽ phải chịu những dị tật nặng nề. Ngoài điếc là dị tật thường gặp, hội chứng Rubella bẩm sinh còn có dị tật ở mắt, tim và não. Ước tính hàng năm trên thế giới có 700.000 trẻ em bị chết vì hội chứng Rubella bẩm sinh.
Bệnh Rubella lây truyền bởi các giọt nước bọt trong không khí khi người mang mầm bệnh hắt hơi hoặc ho. Người bệnh trở thành nguồn lây sau 5 – 7 ngày kể từ khi virut xâm nhập vào cơ thể người mẹ, nếu người bệnh là phụ nữ có thai trong thời gian này có thể truyền virut sang thai nhi.
Người bị nhiễm virut có khả năng lây truyền cao nhất trong thời kỳ phát ban. Tuy nhiên, virut có thể lây truyền trước và sau phát ban7 ngày.
Trẻ bị hội chứng Rubella bẩm sinh có thể lây truyền virut trong khoảng thời gian một năm hoặc hơn.
Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh:
Thời gian ủ bệnh ban đầu khoảng 14 ngày. Triệu chứng thường nhẹ nên khoảng 20 – 50% số người mắc bệnh thường không chú ý cho tới khi phát ban.
Ở trẻ em, ban thường là dấu hiệu đầu tiên, các dấu hiệu khác gồm sốt nhẹ và sưng hạch ở cổ. Ban thường xuất hiện ở mặt và lan dần xuống chân. Thời gian phát ban thường kéo dài khoảng 3 ngày. Ban do Rubella thường dày hơn và có màu nhạt hơn ban sởi. Nhiều bệnh khác có phát ban tương tự như Rubella cho nên không được xem là dấu hiệu chắc chắn của nhiễm virut Rubella.
Trẻ có hội chứng Rubella bẩm sinh thường có những dấu hiệu như đục thủy tinh thể và giảm thính giác nhưng chỉ có thể
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phạm Huy Hoạt
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)