Bao cao thưc tap công tác chu nhiệm lop

Chia sẻ bởi Hoàng Minh Ngọc | Ngày 26/04/2019 | 167

Chia sẻ tài liệu: bao cao thưc tap công tác chu nhiệm lop thuộc Toán học

Nội dung tài liệu:


NỘI DUNG 2
TÌM HIỂU VÀ THỰC TẬP VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

Họ và tên giáo sinh thực hiện: Hoàng Minh Ngọc
Họ tên giáo viên hướng dẫn chủ nhiệm: Hoàng Thị Hoài Hương
Thực tập chủ nhiệm lớp: 10A2


A: SUY NGHĨ CỦA BẢN THÂN VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
1. Nhận thức về công tác chủ nhiệm.
Khi bước vào nghề dạy học, bản thân tôi đã coi việc dạy và học là cái nghiệp mình gắn bó suốt đời. Để đạt kết quả giáo dục toàn diện trước hết học sinh phải yêu thích việc học tập, vậy làm thế nào để học sinh thích học, nó được hình thành như thế nào trong công tác chủ nhiệm của người giáo viên ?
Công tác chủ nhiệm quyết định không nhỏ đến chất lượng dạy và học. Làm tốt công tác chủ nhiệm tức là người giáo viên đã hoàn thành tốt một việc giảng dạy các bộ môn và tổ chức giáo dục, rèn luyện đạo đức cho học sinh. Đặc biệt trong nhà trường, vai trò của người giáo viên chủ nhiệm hết sức quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm lớp là “ Huynh trưởng” quản lý toàn diện học sinh trong lớp, là cầu nối giữa Hiệu trưởng, giáo viên bộ môn, các tổ chức trong và ngoài nhà trường, là người cố vấn cho tất cả các hoạt động tự quản của học sinh, trực tiếp giáo dục tư tưởng đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh, là cầu nối giữa ba môi trường giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội.
Những năm gần đây khi nhiều trường có điều kiện tổ chức cho các em học ngày hai buổi thì phần lớn thời gian trong ngày các em được sống và giao tiếp với thầy cô chủ nhiệm, với bạn bè. Do vậy, chúng ta cần phải làm gì để quá trình giáo dục tiến hành một cách chu đáo, có kế hoạch, phương pháp thích hợp nhằm xây dựng “ lớp học thành một tập thể đoàn kết, tích cực, chủ động trong mọi hoạt động, mang tính chất giáo dục toàn diện, phát huy khả năng tự quản, tự giác của học sinh dưới sự chỉ đạo thống nhất về công tác chủ nhiệm của nhà trường”.
Muốn trở thành người thầy tốt,là tấm gương sáng cho học sinh ,người giáo viên,đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm cần phải thường xuyên tu dưỡng đạo đức, trau dồi nghiệp vụ tốt để giáo dục và rèn luyện các em thành những chủ nhân tương lai của đất nước; áp dụng các biện pháp thích hợp để giáo dục học sinh, ngoài ra người giáo viên còn phải tích lũy thật nhiều kinh nghiệm cho công tác chủ nhiệm của bản thân mình.
Trong giai đoạn hiện nay, công tác chủ nhiệm lớp ngày càng đòi hỏi sự dày công của giáo viên bởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội đang phát triển, bởi tình hình cuộc sống vẫn đang tồn tại những tác động xấu đến học sinh, bởi sự mưu sinh của gia đình nên không ít phụ huynh đã giao phó việc giáo dục con cái cho nhà trường.
Sản phẩm giáo dục mà chúng ta tạo ra không thể biết trước chính xác kết quả như bao sản phẩm của các ngành nghề khác. Đặc biệt là sự hình thành phẩm chất đạo đức của học sinh không phải ngày một ngày hai là có được mà phải trải qua một thời gian dài rèn luyện, cho nên để đảm nhận công việc này chúng ta phải thật sự kiên trì, nhẫn nại và phải chịu tốn nhiều thời gian, công sức để tìm hiểu; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của từng đối tượng học sinh trong lớp. Như vậy giáo viên chủ nhiệm mới đề ra được kế hoạch, phương pháp giáo dục thích hợp cho từng trường hợp đặc biệt bằng cả tấm lòng yêu thương, nhân ái của người thầy.
2. Nhiệm vụ của người giáo viên chủ nhiệm lớp:
Theo điều lệ trường THPT, giáo viên chủ nhiệm (GVCN) có các nhiệm vụ sau:
- Tìm hiểu và nắm vững học sinh trong lớp về mọi mặt để có biện pháp tổ chức giáo dục sát với học sinh, nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp.
- Cùng với giáo viên khác và đoàn, đội phối hợp thống nhất biện pháp và kế hoạch giảng dạy và giáo dục của lớp.
- Cùng với các giáo viên khác và cán bộ đoàn, đội xây dựng lớp thành một tập thể vững mạnh, giúp đỡ và tạo điều kiện cho Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh của lớp hoạt động và phát huy ý thức làm chủ, tính tự giác và chủ động của học sinh trong các hoạt động giáo dục.
- Cộng tác chặt chẽ với gia đình học sinh trong nhiệm vụ giáo dục các em.
- Phối hợp với các giáo viên khác, với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, với gia đình học sinh tổ chức nhận xét,
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Hoàng Minh Ngọc
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)