Báo cáo CAD ứng dụng tin học day học vậy lý
Chia sẻ bởi Dương Hùng Long |
Ngày 24/10/2018 |
83
Chia sẻ tài liệu: Báo cáo CAD ứng dụng tin học day học vậy lý thuộc Excel
Nội dung tài liệu:
PHẦN A: ỨNG DỤNG PHẦN MỀM MÔ PHỎNG INTERACTIVE PHYSICS TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ
DAO ĐỘNG CON LẮC ĐƠN
Khởi động chương trình: double click vào biểu tượng Interactive Physysics.
Mô Phỏng Định Tính
Hiện thị thước, lưới, trục : Vào Menu View/ Workspace check vào Ruler, Gird Line, XY Axes.
Vẽ quả cầu: Click vào nút Circle trên thanh công cụ, click và drag tại gốc tọa độ. ( chỉnh toạ độ tại tâm quả cầu x=0, y=0; bán kính r = 0.4). Muốn thay đổi các thuộc tính đó ta D_click quả cầu sẽ xuất hiện cửa sổ Properties rồi điều chỉnh cho phù hợp.
Vẽ dây treo: Click vào nút Rope trên thanh công cụ, drag từ tâm quả cầu lên trên 3 hoặc 4 ô lưới.
Vẽ giá treo: click vào Rectangle trên thanh công cụ, drag sao cho giá đối xứng với dây treo và quả cầu. Cố định giá và sợi dây bằng biểu tượng Anchor. Vào menu Window/ Apperance/ bấm bỏ show để ẩn công cụ Anchor.
Hiển thị các đại lượng dưới dạng vật lí
Click chọn quả cầu: vào menu Define/ vector: hiển thị vector vận tốc (velocity), trọng lực (gravitational force), lực liên kết (contrac force), tổng hợp lực (total force).
Click chọn sợi dây: vào menu Define/ vector: hiển thị tổng hợp lực ( total force).
Chạy thử: click vào quả cầu rê chuột kéo quả cầu khỏi vị trí cân bằng một góc nhỏ (100) rồi chạy thử.
Thay đổi màu sắc, dáng vẻ của đối tượng: click chọn đối tượng vào menu Window / Appearance rồi chọn các thuộc tính phù hợp.
Mô Phỏng Định Lượng
Đo quả cầu theo thời gian x(t): vào menu Measure/ Time
Đo vị trí của quả cầu:
Click chọn quả cầu vào menu Measure / position/ X_Gragh. Muốn bỏ khung thêm trục: click chọn đồ thị rồi vào menu Window/ Appearance: bỏ khung (Frame), thêm Axes X,Y, đổi nhãn “ vị trí quả cầu theo phương x” ( để gõ dấu Tiếng Việt chọn bản mã VNI- Window. Vào menu Object/ Font/ Vni – times.
Thực hiện đo quả cầu theo phương x, đo thời gian t=2T. click nút Run đợi chạy hơn 2T rồi nhấn nút Stop.
Double- click vào đồ thị thay đổi khoảng biến thiên trên các trục để đồ thị hiển thị rõ ràng về mặt định lượng.
Xác định điều kiện tạm dừng: vào menu World/Pause Control/ New condition: Pause when t >2T ; Loop when t > 2T
Run ( Reset(save.
Đo vận tốc của quả cầu theo phương x
Click chọn quả cầu vào menu Measure / velocity/ X_Gragh. Muốn bỏ khung thêm trục: click chọn đồ thị rồi vào menu Window/Appearance: bỏ khung (Frame), thêm Axes X,Y, đổi nhãn “ vận tốc quả cầu theo phương x”
Click Run để chạy thử sau đó Double- click vào đồ thị để sửa khoảng biến thiên.
Đo động năng của quả cầu
Click chọn quả cầu vào menu Measure / Kinetic Engery/Translational. Muốn bỏ khung thêm trục: click chọn đồ thị rồi vào menu Window/ Appearance: bỏ khung (Frame), thêm Axes X,Y, đổi nhãn “ động năng quả cầu”
Click Run để chạy thử sau đó Double- click vào đồ thị để sửa khoảng biến thiên.
Vào file/ save: để lưu lại
CON LẮC LÒ XO
Khởi động chương trình: double click vào biểu tượng Interactive Physysics.
Mô Phỏng Định Tính
Hiện thị thước, lưới, trục : Vào Menu View/ Workspace check vào Ruler, Gird Line, XY Axes.
Vẽ quả cầu: Click vào nút Circle trên thanh công cụ, click và drag tại gốc tọa độ. ( chỉnh toạ độ tại tâm quả cầu x=0, y=0; bán kính r = 0.4)
Vẽ thanh trượt và chốt: vào thanh công cụ click chọn biểu tượng Slot joint, drag chuột vẽ sau đó click vào ngay tâm quả cầu vào Window/ Apperance bỏ chọn Show để ẩn.
Vẽ lò xo nằm ngang: trên thanh công cụ click chọn biểu tượng Spring, drag lò xo một đầu gắn với quả cầu một đầu gắng với giá treo.
Vẽ giá treo( gồm giá đứng và giá ngang): vào thanh công cụ click chọn biểu tượng Rectangle. Cố định giá và sợi dây bằng biểu tượng Anchor. Vào menu Window/ Apperance/ bấm bỏ show để ẩn công cụ Anchor. Muốn hiện thị các thuộc tính thì double- click vào đối tượng.
Chạy thử: kéo vị trí căn bằng 1đv. Để ddđh ta phải giảm độ cứng lò xo. Bằng cách double-click vào lo xo chọn kx, k= 5N
DAO ĐỘNG CON LẮC ĐƠN
Khởi động chương trình: double click vào biểu tượng Interactive Physysics.
Mô Phỏng Định Tính
Hiện thị thước, lưới, trục : Vào Menu View/ Workspace check vào Ruler, Gird Line, XY Axes.
Vẽ quả cầu: Click vào nút Circle trên thanh công cụ, click và drag tại gốc tọa độ. ( chỉnh toạ độ tại tâm quả cầu x=0, y=0; bán kính r = 0.4). Muốn thay đổi các thuộc tính đó ta D_click quả cầu sẽ xuất hiện cửa sổ Properties rồi điều chỉnh cho phù hợp.
Vẽ dây treo: Click vào nút Rope trên thanh công cụ, drag từ tâm quả cầu lên trên 3 hoặc 4 ô lưới.
Vẽ giá treo: click vào Rectangle trên thanh công cụ, drag sao cho giá đối xứng với dây treo và quả cầu. Cố định giá và sợi dây bằng biểu tượng Anchor. Vào menu Window/ Apperance/ bấm bỏ show để ẩn công cụ Anchor.
Hiển thị các đại lượng dưới dạng vật lí
Click chọn quả cầu: vào menu Define/ vector: hiển thị vector vận tốc (velocity), trọng lực (gravitational force), lực liên kết (contrac force), tổng hợp lực (total force).
Click chọn sợi dây: vào menu Define/ vector: hiển thị tổng hợp lực ( total force).
Chạy thử: click vào quả cầu rê chuột kéo quả cầu khỏi vị trí cân bằng một góc nhỏ (100) rồi chạy thử.
Thay đổi màu sắc, dáng vẻ của đối tượng: click chọn đối tượng vào menu Window / Appearance rồi chọn các thuộc tính phù hợp.
Mô Phỏng Định Lượng
Đo quả cầu theo thời gian x(t): vào menu Measure/ Time
Đo vị trí của quả cầu:
Click chọn quả cầu vào menu Measure / position/ X_Gragh. Muốn bỏ khung thêm trục: click chọn đồ thị rồi vào menu Window/ Appearance: bỏ khung (Frame), thêm Axes X,Y, đổi nhãn “ vị trí quả cầu theo phương x” ( để gõ dấu Tiếng Việt chọn bản mã VNI- Window. Vào menu Object/ Font/ Vni – times.
Thực hiện đo quả cầu theo phương x, đo thời gian t=2T. click nút Run đợi chạy hơn 2T rồi nhấn nút Stop.
Double- click vào đồ thị thay đổi khoảng biến thiên trên các trục để đồ thị hiển thị rõ ràng về mặt định lượng.
Xác định điều kiện tạm dừng: vào menu World/Pause Control/ New condition: Pause when t >2T ; Loop when t > 2T
Run ( Reset(save.
Đo vận tốc của quả cầu theo phương x
Click chọn quả cầu vào menu Measure / velocity/ X_Gragh. Muốn bỏ khung thêm trục: click chọn đồ thị rồi vào menu Window/Appearance: bỏ khung (Frame), thêm Axes X,Y, đổi nhãn “ vận tốc quả cầu theo phương x”
Click Run để chạy thử sau đó Double- click vào đồ thị để sửa khoảng biến thiên.
Đo động năng của quả cầu
Click chọn quả cầu vào menu Measure / Kinetic Engery/Translational. Muốn bỏ khung thêm trục: click chọn đồ thị rồi vào menu Window/ Appearance: bỏ khung (Frame), thêm Axes X,Y, đổi nhãn “ động năng quả cầu”
Click Run để chạy thử sau đó Double- click vào đồ thị để sửa khoảng biến thiên.
Vào file/ save: để lưu lại
CON LẮC LÒ XO
Khởi động chương trình: double click vào biểu tượng Interactive Physysics.
Mô Phỏng Định Tính
Hiện thị thước, lưới, trục : Vào Menu View/ Workspace check vào Ruler, Gird Line, XY Axes.
Vẽ quả cầu: Click vào nút Circle trên thanh công cụ, click và drag tại gốc tọa độ. ( chỉnh toạ độ tại tâm quả cầu x=0, y=0; bán kính r = 0.4)
Vẽ thanh trượt và chốt: vào thanh công cụ click chọn biểu tượng Slot joint, drag chuột vẽ sau đó click vào ngay tâm quả cầu vào Window/ Apperance bỏ chọn Show để ẩn.
Vẽ lò xo nằm ngang: trên thanh công cụ click chọn biểu tượng Spring, drag lò xo một đầu gắn với quả cầu một đầu gắng với giá treo.
Vẽ giá treo( gồm giá đứng và giá ngang): vào thanh công cụ click chọn biểu tượng Rectangle. Cố định giá và sợi dây bằng biểu tượng Anchor. Vào menu Window/ Apperance/ bấm bỏ show để ẩn công cụ Anchor. Muốn hiện thị các thuộc tính thì double- click vào đối tượng.
Chạy thử: kéo vị trí căn bằng 1đv. Để ddđh ta phải giảm độ cứng lò xo. Bằng cách double-click vào lo xo chọn kx, k= 5N
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Dương Hùng Long
Dung lượng: |
Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)