Bang mo ta skkn-kia

Chia sẻ bởi Nguyễn Thành Kia | Ngày 28/04/2019 | 160

Chia sẻ tài liệu: bang mo ta skkn-kia thuộc Tiếng Pháp

Nội dung tài liệu:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập- Tư Do – Hạnh Phúc


MÔ TẢ SÁNG KIẾN

Mã trường( do thường trực hội đồng ghi):……………………………………
1-Tên sáng kiến:
KẾT HỢP PHƯƠNG PHÁP DẠY NGHE HIỂU VÀ NÓI TRONG TIẾT DẠY ĐỌC HIỂU TIẾNG PHÁP LỚP 10-ADO 1
2-Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Lý luận và phương pháp dạy ngoại ngữ 2 Tiếng pháp.
3-Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1- Tình trạng giải pháp đã biết:
Trong nhiều năm, tiếng Pháp và tiếng Anh được giảng dạy ở tỉnh Bến Tre và còn ở nhiều tỉnh của Việt Nam. Tuy nhiên , Pháp đang bắt đầu hợp tác giáo dục thông qua các chương trình giảng dạy ngôn ngữ thứ hai của Pháp , với giáo trình ADO 1. Tại Bến Tre , chương trình này đã được thực hiện từ năm 2000, dành cho học sinh đang học tiếng Anh kể từ khi học cấp 3 như Trường THPT Phan Thanh Giản. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên đã cố gắng sử dụng các phương pháp giao tiếp để có thể giảng dạy cho hoc sinh cách giao tiếp bằng tiếng Pháp trong các tình huống giao tiếp hàng ngày. Nhưng phương pháp này cũng không quy mô các hoạt động trong lớp học. Trong thực tế , thời gian cho các tiết học Tiếng Pháp là không đủ để đạt được ( hai tiết -90 phút -mỗi tuần, trong khi tiếng Anh sử dụng bốn tiết-180 phút- mỗi tuần), chương trình giảng dạy theo phân phối của sở GD-ĐT Bến Tre ), học sinh ít có cơ hội thực hành các kỹ năng ngôn ngữ trong suốt ba năm học tiếng Pháp .( và trên thực tế , do kiều kiện dạy và học, hoc sinh chỉ học ở khối 10 và 11) Chính vì vậy, giáo viên và học sinh cung thay đổi cách dạy- học cho phù hợp với kiều kiện thực tế của nhà trường.
3.2-Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
a-Mục đích của giải pháp:
Căn cứ vào tình hình thực tế tại đơn vị, với thới gian 2 tiết học / tuần, cùng với mục tiêu bài học, cả thầy và trò cùng hoạt động để có thể mang lượng kiến thức nhiều nhất nhanh nhất có thể đến học sinh.
Thông qua quá trình ứng dụng các kỹ năng, kết hợp các hoạt động dạy học trong một tiết học. Mục đích là không chỉ làm phong phú thêm kinh nghiệm của bản thân , mà còn để tìm phương pháp thích hợp cho việc giảng dạy tình hình dạy học tiếng Pháp trong trường học , đặc biệt là ở trường trung học Phan Thanh Giản. Hơn nữa có thể giúp học sinh dễ hiểu bài hơn, có thể yêu thích học môn Tiếng Pháp hơn.
Đây là vấn đề cần nghiên cứu ,tôi đặc biệt quan tâm trong nghiên cứu này bởi vì điều kiện của việc giảng dạy ngôn ngữ ở Bến Tre và cũng tại Việt Nam đặt ra những khó khăn cho giáo viên trong nghề nghiệp của mình do qua trình hội nhập. Và trong tình trạng này , làm thế nào chúng ta có thể làm để đạt được mục tiêu của chúng ta về giáo dục cao nhất.
b. Nội dung giải pháp:
Như là một phần của công việc kết hợp các phương pháp; hay nói khác hơn là các thủ thuật, kỹ thuật , cụ thể bằng các hoạt động trong một tiết dạy; bản thân tôi sẽ chủ yếu đào sâu các kỹ thuật về việc sử dụng các phương pháp hay kỹ thuật trong việc giảng dạy ADO ở trường trung học , tác động vào việc lựa chọn các hoạt động giảng dạy phù hợp. Các hoạt động này thường được chọn lựa, kết hợp của bốn kỹ năng dạy ngoại ngữ (approche communicative) trong một tiết dạy , trong đó sữ dụng tốt các biện pháp cho phép trong một tiết học, và tốc độ của các hoạt động ngôn ngữ có thể góp phần làm rõ thêm, sâu sắc thêm mục tiêu, yêu cầu bài học đặc ra. Từ những phân tích tiến trình dạy học sẽ được thể hiện và làm rõ thêm những mặt tích cực trong hoạt động giảng dạy. Bên cạnh đó có thể tận dụng và phát huy hiệu quả phương tiện dạy học của nhà trường.Từ đó có thể giúp học sinh nhớ bài tích cực và chủ động nội dung cần có của bài học.
Trên thực tế, nội dung bài dạy trong sách giáo khoa (méthode de francais ADO 1), tiến trình gợi ý trong sách hướng dẫn (guide de méthode de francais ADO 1) rất phù hợi với nội dung , mục tiêu bài học. Tuy nhiên trong thời gian ngắn, bản thân có đề xuất thêm hoặc đan xen cho linh hoạt, phù hợp với thực tế. Từ những hoạt động đó, học sinh có thể ứng dụng, hay nói khác hơn là học sinh nhớ nhiều hơn, sâu sắc hơn; đặc biệt là các em có thể nhớ bài ngay trên lớp.
3.3- Khả năng ứng dụng giải pháp:
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thành Kia
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)