Bản lĩnh chính trị là sức mạnh của quân đội

Chia sẻ bởi Lê Văn Mạnh | Ngày 26/04/2019 | 73

Chia sẻ tài liệu: Bản lĩnh chính trị là sức mạnh của quân đội thuộc Lịch sử

Nội dung tài liệu:


BÀN LĨNH CHÍNH TRỊ LÀ SỨC MẠNH CỦA QUÂN ĐỘI TA
Quân đội nhân dân Việt Nam mà tiền thân là Đội  Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, được thành lập ngày 22-12-1944 tại khu rừng Trần Hưng Đạo, thuộc huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Ban đầu Đội gồm 34 chiến sỹ do đồng chí Võ Nguyên Giáp chỉ huy chung, đồng chí Hoàng Sâm được chọn làm Đội trưởng, còn đồng chí Xích Thắng, tức Dương Mạc Thạch, làm Chính trị viên.
Là người trực tiếp tổ chức thành lập, giáo dục và rèn luyện quân đội ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm chăm lo xây dựng quân đội trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân. Ngày 22- 12- 1964, nhân dịp kỷ niệm Quân đội ta tròn 20 tuổi, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khen ngợi “ Quân đội ta trung với Đảng, trung với nước, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.
 Lời khen của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định đầy đủ, sinh động bản chất cách mạng, chức năng, nhiệm vụ, truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam. Trung thành tuyệt đối với Đảng, hiếu nghĩa với nhân dân là cội nguồn sức mạnh của một Quân đội cách mạng, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu do Đảng tổ chức xây dựng và lãnh đạo. Người khẳng định: "Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ, được sự giúp đỡ hết lòng của nhân dân, Quân đội ta hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Chính phủ trao cho, đã có truyền thống vẻ vang là tuyệt đối trung thành với Đảng, với nhân dân, chiến đấu anh dũng, công tác và lao động tích cực, tiết kiệm, cần cù, khiêm tốn, giản dị, đoàn kết nội bộ, đồng cam cộng khổ với nhân dân, luôn luôn sẵn sàng khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ".
Được tổ chức theo nguyên lý xây dựng quân đội kiểu mới, Quân đội ta không chỉ mang bản chất giai cấp công nhân mà còn mang tính dân tộc, tính nhân dân sâu sắc. Trong sự nghiệp đấu tranh giành chính quyền, giải phóng dân tộc, bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, Quân đội ta đã tỏ rõ là công cụ bạo lực vũ trang chủ yếu của Đảng và Nhà nước. Mục tiêu của Quân đội ta là bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Một trong những yếu tố cơ bản quyết định khả năng hoàn thành nhiệm vụ của Quân đội ta trong suốt 65 năm qua là sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam. Sinh thời, Bác Hồ, Trung ương Đảng thường xuyên giáo dục, nhắc nhở các lực lượng vũ trang nhân dân nói chung và Quân đội ta nói riêng phải luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, tăng cường đoàn kết quân dân, thực hiện quân với dân một ý chí. Điều đó hoàn toàn phù hợp với tư tưởng quân sự và truyền thống yêu nước của dân tộc, với chủ trương vũ trang toàn dân, kháng chiến toàn dân, toàn diện, phát triển thế trận chiến tranh nhân dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân của Đảng ta.
Sinh ra từ nhân dân, phát triển trên nền tảng quần chúng nhân dân, Quân đội ta luôn dựa chắc vào dân, vì vậy đến bất cứ nơi đâu, làm bất cứ nhiệm vụ gì cũng được nhân dân tin yêu, đùm bọc, bảo vệ và giúp đỡ tận tình về mọi mặt. Trong các cuộc đụng đầu lịch sử với những kẻ thù có tiềm lực quân sự mạnh hơn nhiều lần, chúng ta đều phát huy được sức mạnh tổng hợp ``toàn dân đánh giặc``, quán triệt sâu sắc quan điểm ``lấy nhỏ thắng lớn, lấy ít địch nhiều``. Đây chính là một trong những nét đặc sắc của nghệ thuật quân sự Việt Nam. Đúng như lời tiên đoán của Bác Hồ khi Chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân, đội quân chủ lực đầu tiên của quân đội ta ``tuy lúc đầu quy mô nhỏ nhưng tiền đồ của nó rất vẻ vang``, ``nó có thể đi suốt từ Nam chí Bắc, khắp đất nước Việt Nam chúng ta``. Từ 34 chiến sĩ, Quân đội ta đã trở thành một đội quân hùng mạnh với các quân đoàn chủ lực, quân binh chủng kỹ thuật được trang bị ngày càng hiện đại, đủ sức cùng toàn dân đánh bại các thế lực xâm lược, hiếu chiến, bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc thân yêu, làm nghĩa vụ quốc tế giúp cách mạng Lào và Cam-pu-chia.
Đã có rất nhiều tác giả trong và ngoài nước viết về Quân đội nhân dân Việt Nam, một
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Văn Mạnh
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)