Bản đồ

Chia sẻ bởi Đỗ Huy Thông | Ngày 26/04/2019 | 45

Chia sẻ tài liệu: Bản đồ thuộc Công nghệ thông tin

Nội dung tài liệu:


bộ nông nghiệp và pTNT
cục kiểm lâm
________ 0o0 ________












công nghệ
số hoá và biên tập bản đồ
























- Hà nội 2007 -

Công nghệ số hoá và biên tập bản đồ gồm hai khâu chính:
Khâu 1: Số hoá bản đồ bằng chương trình MicroStation.
Khâu 2: Biên tập bản đồ bằng chương trình MapInfo.
I/ Số hoá bản đồ bằng chương trình microstaion
Bước 1: Quét bản đồ giấy vào thành tệp ảnh trong máy tính. Khi quét vào thì người ta có thể quét tệp có đuôi là TIF hoặc JPG. Tệp TIF có dung lượng lớn, còn tệp JPG có dung lượng nhỏ hơn rất nhiều. Thường người ta quét tệp có đuôi là JPG để dễ dàng trong vấn đề lưu trữ và sao chép. Nếu ảnh dạng JPG thì phải thực hiện bước 2 để chuyển ảnh từ JPG thành TIF. Bời vì chương trình MicroStation làm việc tốt nhất với ảnh TIF.
Bước 2: Chuyển ảnh từ JPG sang TIF.
Sử dụng tệp MR_FILE.EXE của chương trình IRASC trong bộ Module đi kèm với bộ MicroStation để chuyển. Từ môi trường Windows gọi đến biểu tượng MS-DOS theo đường dẫn sau: Start/Programs/Ms-Dos Prompt. Đảm bảo là đường dẫn đến tệp MR_FILE.EXE đã được đưa vào tệp Autoexec.bat nằm ngoài ổ đĩa C:. Cụ thể: Path =C:WIN32APPINGRISRUBIN
Khởi động chương trình NC (ở Windows thì khởi động chương trình Windows Commander). Di chuyển điểm làm việc đến thư mục chứa ảnh JPG cần chuyển. Đặt thanh sáng của NC lên tệp ảnh cần chuyển.Tại dấu nhắc lệnh của DOS gõ MR_FILE. Gõ phím Spacebar để cách một ký tự trống. Tiếp theo đó là gõ tổ hợp phím Ctrl+Enter để đưa tên của tệp ảnh đó xuống dòng lệnh. Lại gõ phím Spacebar lần nữa và gõ tổ hợp phím Ctrl+Enter cho tên tệp ảnh xuống một lần nữa. Xoá phần đuôi JPG của tệp thứ 2 trên dòng lệnh và thay vào đó bằng đuôi TIF. Sau đó gõ Enter để chương trình chạy và thực hiện chuyển tệp từ JPG sang TIF. Chờ cho máy kết thúc chuyển đổi một tệp thì ta lại tiếp tục thực hiện với tệp khác và cho đến hết.
Ví dụ: mr_file chiengken.jpg chiengken.tif
Bước 3: Nắn ảnh
Tệp ảnh sau khi được quét vào máy thì nằm chơi vơi chưa có toạ độ gì cả. Nắn ảnh là đưa ảnh về đúng toạ độ địa lý có ghi trên bản đồ. Để nắn được ảnh ta phải đảm bảo là cài đầy đủ các module kèm theo sau: MGNUC, MSPM và IRASC. Khởi động module Modular GIS Environment(MGE) theo đường dẫn: StartProgramsMGEModular GIS Environment. Chọn menu File.
Nếu chưa có project nào thì ta chọn New Project. Vào tên cho Project (Vd: Lamnghiep). Chọn thư mục để chứa các tệp dữ liệu mà project tạo ra (vd: lấy chính thư mục C:Win32App). Sau đó chọn OK.

Nếu đã tồn tại một Project được tạo ra từ trước thì ta chọn Open Poject. Chọn tên project rồi chọn OK.


Vào Menu Map chọn Open. Chuyển đến thư mục chứa một tệp Microstation (Có đuôi là DGN - viết tắt của từ design). Tệp này được người am hiểu về địa lý và kỹ thuật tạo ra theo từng loại bả
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đỗ Huy Thông
Dung lượng: | Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)