Bài viết số 2

Chia sẻ bởi tu huu huy | Ngày 26/04/2019 | 96

Chia sẻ tài liệu: bài viết số 2 thuộc Ngữ văn 10

Nội dung tài liệu:

Bài viết số 2
A.Phần đọc - hiểu
Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu sau:
“Rất lâu trước đây, vào thời mà con người vẫn còn đi bộ bằng hai chân trần, có một vị Quốc vương vi hành đến một vùng đất xa xôi. Bởi vì mặt đường mấp mô, có rất nhiều những viên đá nhọn đâm vào chân khiến vương đau đớn, loạng choạng. Sau khi trở về hoàng cung, Quốc vương liền hạ lệnh dùng da trâu trải khắp các con đường trong nước. Quốc vương cho rằng làm như vậy không chỉ giúp mình, mà còn tạo phúc cho muôn dân trăm họ, để dân chúng đi đường không còn phải chịu đau đớn nữa.
Nhưng dù có giết hết trâu trên cả nước cũng không đủ dùng, hơn nữa còn tốn tiền hao của, lãng phí nhân lực, kết quả vẫn không được gì. Nhưng vì đó là lệnh của bề trên, nên mọi người cũng chỉ biết lắc đầu thở dài.
Lúc đó, có một đầy tớ thông minh, lớn mật đưa ra một chủ kiến với Quốc vương: “Thưa Quốc vương! Vì sao ngài lại điều động nhiều nhân lực, hy sinh nhiều con trâu và tổn hao tiền tài lớn đến thế? Sao ngài không dùng hai miếng da trâu nhỏ bao ở chân mình nhỉ?”
Quốc vương nghe xong rất đỗi kinh ngạc, lập tức lĩnh ngộ, liền thu hồi mệnh lệnh đã ban ra, thay vào đó là ý tưởng mới này. Nghe nói, đây chính là nguồn gốc tồn tại của đôi giày da hiện đại”
Câu 1 (1.0 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích? Nêu đặc trưng của phương thức biểu đạt vừa mới xác định được?
Câu 2 (1.0 điểm): Có những thông điệp nào được gợi ra từ văn bản nào?
Câu 3 (1.0 điểm): Viết 01 đoạn văn (khoảng 10 dòng) về một thông điệp mà anh /chị cho là có ý nghĩa nhất với bản thân mình?
B. Phần làm văn (7.0 điểm)
Từ truyện An Dương Vương và Mỵ Châu - Trọng Thủy, anh /chị hãy tưởng tượng và viết tiếp Trọng Thủy gặp lại Mỵ Châu
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: tu huu huy
Dung lượng: | Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)