Bai tieu luan

Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Thu Hà | Ngày 26/04/2019 | 85

Chia sẻ tài liệu: bai tieu luan thuộc Lịch sử

Nội dung tài liệu:

LỜI MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài:
Trước khi thực dân Pháp xâm lược, bộ máy chính trị triều Nguyễn đã mang nặng tính chất quan liêu, độc đoán và sâu mọt. Đó là một nhà nước Quân chủ chuyên chế tuyệt đối, tập trung cao độ, với một chế độ chính trị lạc hậu, phản động. Mọi quyền hành đều tập trung trong tay nhà vua. Vua được coi là “con trời”, “thay trời” trị dân; quyền hành nhà vua được coi là “thần khí thiêng liêng, vô hạn. Nhà vua trong thực tế là đại địa chủ lớn nhất trong nước, có toàn quyền phung phí tài sản quốc gia trên xương máu của nhân dân. Còn quan lại trong triều và ở các địa phương hầu hết là bọn hủ bại; chính trị thì bảo thủ, cầu an; kinh tế thì tham lam và cuồng bạo. Từ vua đến quan đều rất tự cao, tự đại, xem trật tự phong kiến là bất di bất dịch, đến khi súng giặc nổ ầm bên tai mới bàng hoàng tỉnh giấc. Có thể nói triều đình phong kiến lúc này đã thối nát. Nhưng sau khi thực dân pháp xâm lược nước ta đã bị chia cắt làm ba kỳ: Bắc Kỳ, Trung Kỳ, Nam Kỳ với ba chế độ cai trị khác nhau. Bắc Kỳ và Trung Kỳ là hai sứ bảo hộ vẫn còn giữ lại chính quyền phong kiến về hình thức; Nam Kỳ là đất thuộc địa hoàn toàn do Pháp nắm. Để tìm hiểu quá trình thiết lập bộ máy cai trị của chúng ở cả ba Kỳ là một vấn đề rất dài, hơn nữa thời gian không cho phép. Khi tìm hiểu bộ máy cai trị của Pháp ở Nam Kỳ làm cho ta hiểu rõ hơn chế độ trực trị ở Nam Kỳ. Hơn nữa làm rõ bộ máy cai trị của thực dân Pháp ở Nam Kỳ còn cho chúng ta thấy được sự khác biệt giữa tổ chức cai trị của Pháp với hai sứ còn lại. Với những lí do như trên em đã quyết định chọn đề tài “Thông qua bộ máy cai trị của Pháp ở Nam Kỳ trước năm 1945 để thấy được Nam Kỳ là sứ trực trị” làm vấn đề nghiên cứu bài tiểu luận cho mình.


Tuy nhiên, do trình độ và kiến thức của bản thân còn nhiều hạn chế cho nên trong quá trình làm bài tiểu luận này em còn nhiều thiếu sót, em mong được sự ủng hộ đóng góp, bổ sung ý kiến của thầy giáo, cùng toàn thể các bạn để bài của em được hoàn thiện hơn. Để hoàn thành bài tiểu luận này,em xin chân thành cảm ơn thầy giáo giảng dạy em chuyên đề này đã giúp chúng em từng bước tìm hiểu và nghiên cứu có những phương pháp và cách thức hướng dẫn cho chúng em đi sâu và hiểu rõ chuyên đề hơn để có thể phục vụ tốt cho công việc học tập, cũng như nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử và đặc biệt trong công việc giảng dạy sau này.
2. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu: Bộ máy cai trị của Pháp ở Nam Kỳ trước năm 1945 để thấy được Nam Kỳ là sứ trực trị.
Phạm vi nghiên cứu: Chỉ nghiên cứu bộ máy cai trị của Pháp ở Nam Kỳ trước năm 1945. Bao gồm:
Bộ máy cai trị của thực dân Pháp ở Nam Kỳ trước ngày thiết lập chế độ toàn quyền Đông Dương (17- 10 - 1887).
Bộ máy cai trị của thực dân Pháp ở Nam Kỳ từ sau ngày thiết lập chế độ toàn quyền Đông Dương (17- 10- 1887).
3. Phương pháp nghiên cứu:
Để làm bài tiểu luận này em đã sử dụng hai phương pháp chủ yếu là phương pháp lịch sử và phương pháp lôgic. Ngoài ra còn sử dụng kết hợp các phương pháp khác như: so sánh, đối chiếu, phân tích, tổng hợp khi trình bày để làm rõ các vấn đề cơ bản của đề tài.




NỘI DUNG
1. Bối cảnh lịch sử:
Nhiều người viết sử nước ngoài cho rằng, sở dĩ nước Pháp nổ súng đánh Việt Nam giữa thế kỷ XIX là vì vấn đề Công giáo. Thực ra đó chỉ là cái cớ trực tiếp. Chính Gốtxơlanh, một võ sĩ quan Pháp trong một cuốn sách về lịch sử Việt Nam đã nói thẳng:“Đồng bào Pháp do ít hiểu lịch sử cho rằng, nước Pháp phải can thiệp vào An Nam chỉ là để bảo vệ các nhà truyền giáo, để trả thù những hành động đối nghịch, ngược đãi với đạo Giatô. Sự thật thì các nhà truyền giáo chỉ là lí do của những hành động của chúng ta chống lại An Nam mà thôi… Nước An Nam đã cho chúng ta cơ hội ấy và chúng ta đã nắm ngay cơ hội ấy và giờ đây việc đánh chiếm đã hoàn thành…”.
Người Pháp không phải là người Phương tây có mặt ở Việt Nam. Việc truyền giáo và buôn bán từ giữa thế kỷ XVII với chúa Trịnh ở Đàng Ngoài và chúa Nguyến ở Đàng
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thị Thu Hà
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)