Bai thu hoach chinh tri he 2011 (de 2)

Chia sẻ bởi Lê Thanh Thịnh | Ngày 09/10/2018 | 120

Chia sẻ tài liệu: Bai thu hoach chinh tri he 2011 (de 2) thuộc Tin học

Nội dung tài liệu:

BAI THU HOACH CHINH TRI HÈ 2011 (De 2)
Hãy phân tích phương hướng phát triển đào tạo của Việt Nam trong nhiệm kì 2011 - 2016 theo tinh thần báo cáo chính trị tại Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng cộng sản Việt Nam ?
Anh (chị) có đề xuất gì để đổi mới căn bản toàn diện sự nghiệp Giáo dục nước nhà hiện nay và trong thời gian tới ?
Bài Làm

Ở bất cứ quốc gia nào, giáo dục và đào tạo Giáo dục và Đào tạocũng luôn được coi là vấn đề then chốt và là “quốc sách hàng đầu”. Vai trò của GD & ĐT trong việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như góp phần thúc đẩy sự phát triển nhiều mặt của nền kinh tế - xã hội là điều không thể phủ nhận.
Đúng vậy, trong xu thế hội nhập, đòn bẩy giúp cho nhiều quốc gia có những bước tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc chính là ở GD & ĐT. Thấy rõ vai trò và tầm quan trọng đó, trong nhiều kì đại hội gần đây, Đảng ta đã xây dựng định hướng phát triển GD & ĐT, coi đây là lĩnh vực then chốt, tạo điều kiện cho GD & ĐT thực hiện sứ mệnh đi trước, đón đầu. Quan điểm của Đảng về đường lối phát triển giáo dục và đào tạo thể hiện ở Nghị quyết Trung ương 2 Khoá VIII; Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 6, lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX; Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, X. Từ các văn kiện đó, đường hướng phát triển GD &ĐT được chỉ đạo như sau: 
- Coi GD & ĐT là quốc sách hàng đầu cùng với khoa học và công nghệ là yếu tố quyết định góp phần tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội.
- GD & ĐT phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, với khoa học công nghệ và củng cố quốc phòng an ninh. Xây dựng con người có đầy đủ phẩm chất để xây dựng và bảo vệ đất nước.
- GD & ĐT là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân và toàn xã hội.
Đại hội Đảng lần thứ XI trên cơ sở kế thừa những tư tưởng chỉ đạo có tầm chiến lược của các kì đại hội trước đó đã tiếp tục quan tâm đến GD &ĐT, với tinh thần chỉ đạo quyết liệt yêu cầu: Phải Đổi mới và phát triển toàn diện, mạnh mẽ GD & ĐT.Nhìn lại chặng đường đã qua của nền GD & ĐT của nước nhà, không phải không có những quan ngại. Chúng ta đã tự hào với những kết quả nổi trội trong các kì thi học sinh giỏi quốc tế, chúng ta đã làm một phép “quy đồng” chất lượng GD & ĐT của cả nước. Tuy nhiên, theo đánh giá của UNESCO về chỉ số phát triển giáo dục cho mọi người, vị trí Việt Nam trong bảng xếp hạng các nước là khá thấp. Còn theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đánh giá, một trong ba "vùng lõm" của Việt Nam là đào tạo và giáo dục đại học. Đây quả thật là những khuyến cáo rất đáng quan tâm. 
Đại hội Đảng lần thứ XI với tinh thần đổi mới mạnh mẽ, toàn diện GD &ĐT với những định hướng khá cụ thể: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đổi mới toàn diện và phát triển nhanh giáo dục và đào tạo.
Trong khuôn khổ bài viết, chúng tôi quan tâm đến quan điểm “Đổi mới căn bản, toàn diện nền GD & ĐT của Việt Nam theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt” .
Tinh thần của quan điểm về sự đổi mới căn bản, toàn diện là tinh thần đã được tổ chức UNESCO xác định trong khi xây dựng 4 trụ cột căn bản của quá trình GD & ĐT. Theo đó Học để biết (Learning to know), Học để làm (Learning to do), Học để tự khẳng định (Learning to be) và Học để cùng chung sống (Learning to live together). 
Nền giáo dục truyền thống của chúng ta gần như chỉ chú trọng đến hai vấn đề: Học để biết và học để làm. Chính vì vậy thành quả của GD &ĐT nước nhà không tránh khỏi khập khiễng, phiến diện. Chưa một trường đại học nào của Việt Nam được xếp thứ hạng về chất lượng trên thế giới. Những cuộc thi quốc tế có giải cao phần lớn do khả năng của cá nhân thầy và trò, phần nữa do cơ chế bồi dưỡng “gà chọi” là vấn đề vốn rất thịnh hành ở nước ta. Chính vì vậy quan điểm đổi mới căn bản, toàn diện quyết định cho những thay đổi lớn lao cho nền GD & ĐT nước ta. Nó tránh được căn bệnh thành tích, chú ý
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Thanh Thịnh
Dung lượng: 37,50KB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)