Bài thi nét bút tri ân- cha hiền

Chia sẻ bởi Bùi Nguyễn Tuyết Nghi | Ngày 26/04/2019 | 43

Chia sẻ tài liệu: bài thi nét bút tri ân- cha hiền thuộc Ngữ văn 10

Nội dung tài liệu:

BÀI DỰ THI NÉT BÚT TRI ÂN
TÊN HỌC SINH : BÙI NGUYỄN TUYẾT NGHI
LỚP : 10 VĂN
TRƯỜNG : TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHUYÊN BẠC LIÊU


BÀI DỰ THI : CHA HIỀN

Người ta thường nói : “Nhất quỉ nhì ma, thứ ba học trò”, đúng vậy, quỉ ma rất phá phách, rất hay trêu chọc con người và được ví là hàng thứ nhất nhì, nhưng thứ ba thì sao, vị trí đó không khó để trao cho học trò. Tuổi học trò là mộng mơ, là quậy phá, bày ra đủ trò phá phách, nghịch ngợm nhưng nó mang nét dễ thương, hồn nhiên pha chút trẻ thơ trong sáng. Cô bé ấy cũng vậy, đã trải qua nhiều kỉ niệm buồn vui cùng bè bạn mà mãi giờ, mỗi khi nhớ lại, nó lại mỉm cười một mình (lúc đó trông rất ngố!).Thời gian ấy rất trong sáng, vô tư và trôi qua êm đềm ở tuổi mười bốn. Nó rất vui và mong trở về lúc ấy. Bây giờ con bé ngô nghê đó đã học lớp mười và trong tâm tư nó vẫn luôn nhớ một kỉ niệm, êm đềm lắm nhưng đó lại là niềm tin và nghị lực để nó vượt qua những khó khăn và thử thách phải đối mặt.Chuyện là…

Ngày xửa ngày xưa, à không là ngày nảy ngày nay mới đúng, có một cô bé nhỏ nhắn, học lớp tám, sức học cũng thường thôi và cũng không nổi bậc trước mọi người vì thế đôi khi nó chỉ là cái bóng của người khác. Nó rất nhút nhát, cũng rất sợ đối mặt trước đám đông, vì thế trong các hoạt động tập thể của trường lớp nó hình như không bao giờ tham gia. Đó cũng là lỗi lớn nhất của nó đối với lớp, nhất là trong các trò chơi (kéo co tập thể chẳng hạn) hay trong các cuộc họp phải biểu quyết. Đó cũng là điều nó khổ tâm nhất vì khi đứng trước đám đông thì y như rằng nó không còn biết nói gì và lơ ngơ như gà mắc tóc. Cứ tưởng cuộc sống của nó cứ buồn tẻ như thế mà trôi qua nhưng đến một hôm, cô bé khờ khạo cứ tưởng mình về trễ nhất nên ngang nhiên ngồi trong lớp hát nghêu ngao mấy bài ưa thích rồi chuyển sang “ tiết mục” đọc truyện theo yêu cầu rất lâu (bởi trường mà nó học ra về không đóng cổng và an ninh cũng khá tốt nên ai muốn ở lại thì cứ việc, hôm nay nó lại không muốn về sớm vì cha mẹ đều đi ăn đám cưới, em gái thì đi học nên ở lại một chút cho khây khỏa, về nhà hát cũng phiền hàng xóm lắm ). Nó say sưa đến nỗi không phát hiện ra từ cửa lớp đã có một ánh mắt đang theo dõi nó từ lâu. Đến khi phát hiện ra nó ngượng ngùng và thậm chí muốn tìm chỗ để giấu mặt vì người quan sát nó nãy giờ là thầy Huy- tổng phụ trách đội và kiêm luôn thầy giáo dạy nhạc.Nó nghĩ thế nào thầy cũng cười nó vì quá say mê biểu diễn chất giọng khủng khiếp của mình mà không thấy ngượng. Nó cuối gầm mặt xuống chờ lời nhận xét của thầy mà nó nghĩ sẽ quê lắm, nhưng thầy cười hiền nhẹ nhàng đi đến chỗ nó và nói :
`_Sao vậy cô bé, không đọc nữa à? Thầy còn muốn nghe nữa mà!
Nó bây giờ rung như cầy sấy và không nói được gì ngoài :
_ Thầy…thầy…e…em…
Thầy cười hóm hỉnh :
_ Có gì mà sợ, thầy là cọp à, mà nếu là cọp thì thầy cũng không ở đây đâu.
_ Vậy ở đâu thầy?
_ Lúc đó thầy ở…sở thú.
Hai thầy trò cười vui vẻ và đều cảm thấy thú vị trong cuộc trò chuyện bất đắc dĩ này. Riêng nó, lần đầu tiên cảm thấy thoải mái mà không căng thẳng khi trò chuyện cùng thầy cô, trước đây đến nói chuyện với bạn mà nó còn ngại. Nó bỗng cảm thấy quí thầy kinh khủng, một cảm giác thân thiết như người thân và sự rụt rè trong nó không còn nữa. Mặc dù vậy nó cũng không dám hỏi thầy vì sao lại ở đây mà không về nhà sau khi tan học.Thầy như đoán biết được tâm ý nó, bắt lời :
_ Thầy còn phải làm một số hồ sơ nhà trường yêu cầu, chiều nay nộp rồi mà thầy chưa đâu vào đâu, chả là hôm qua có trận bóng đá hay quá, thầy không bỏ được, thế là hồ sơ chưa đụng đến tí nào.
Thầy cười hiền, thân thiện như nói chuyện với người thân, hóm hỉnh kể “thành tích” của mình. Bất giác nó kể cho thầy một mạch :
_ Cha mẹ em đi đám cưới họ hàng hết rồi, em gái thì đi học sớm nên về nhà cũng chỉ có mình em.
Thầy ồ lên một tiếng rõ to, rồi ngồi xuống ghế giáo viên,
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Bùi Nguyễn Tuyết Nghi
Dung lượng: | Lượt tài: 3
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)