Bai tap vat ly 10

Chia sẻ bởi Duc Viet | Ngày 25/04/2019 | 55

Chia sẻ tài liệu: Bai tap vat ly 10 thuộc Vật lý 10

Nội dung tài liệu:

CHUYỂN ĐỘNG CƠ – CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU
A. BÀI TẬP TỰ LUẬN:
1/. Một xe chạy trong 5h; 2 giờ đầu xe chạy với tốc độ 60km/h; 3 giờ sau xe chạy với tốc độ 40km/h. Tính tốc độ trung bình của xe trong suốt thời gian chuyển động.
2/. Một ô tô đi từ Bình Long đến TP.HCM với tốc độ trung bình là 40km/h, sau đó đi từ TP.HCM về Bình Long với tốc độ trung bình là 60km/h. Tính tốc độ trung bình của ô tô trong cả hành trình đó.
3/. Một xe đạp đi nửa đoạn đường đầu tiên với tốc độ trung bình 12km/h và nửa đoạn đường sau với tốc độ 20km/h. Tính tốc độ trung bình trên cả đoạn đường.
4/. Một người đi ba quãng đường với cùng độ dài S, quãng đường lên dốc với tốc độ trung bình là 30km/h, quãng đường nằm ngang với tốc độ trung bình là 40km/h, quãng đường xuống dốc với tốc độ trung bình là 50km/h. Xác định tốc độ trung bình trong cả hành trình.
5/. Một xe chuyển động thẳng đều với vận tốc 36 km/h. Lúc 9 giờ xe này có vị trí ở A và đi về B. Cùng lúc 9h một chiếc xe khác chuyển động thẳng đều với vận tốc 50 km/h vừa tới B và chuyển động về A. Cho AB = 135 km.
Lập phương trình chuyển động của 2 xe với gốc tọa độ, gốc thời gian và chiều dương tùy chọn. Suy ra lúc và nơi hai xe gặp nhau.
Giải bài toán bằng đồ thị (x,t)
6*/. Lúc 6h sáng một người đi xe đạp đuổi theo một người đi bộ đã đi được 8km. Cả hai cùng chuyển động thẳng đều với các vận tốc là 12km/h và 4km/h. Tìm vị trí và thời gian người đi xe đạp đuổi kịp người đi bộ.
7*/. Lúc 6h, một đoàn tàu từ TP.HCM đi Nha Trang với vận tốc 45km/h. Sau khi chạy được 40 phút thì tàu dừng lại ở một ga trong 10 phút, sau đó lại tiếp tục chạy với vận tốc bằng lúc đầu. Lúc 6h50phút, một ô tô khởi hành từ TP.HCM đi Nha Trang với vận tốc 60km/h. Coi chuyển động của tàu và ô tô là thẳng đều.
Tìm vị trí và thời điểm tàu và ô tô gặp nhau.
Giải bài toán này bằng đồ thị (x,t)
8/. Khoảng cách đường bộ từ Hà Nội đến một số thành phố, thị xã được ghi trong bảng ở bên.
Giả sử 5 địa điểm trên cùng nằm trên một đường thẳng. Nếu lấy Ninh Bình làm gốc tọa độ thì tọa độ x1, x2, x3, x4, x5 của Hà Nội, Phủ Lý, Ninh Bình, Thanh Hóa, Vinh là bao nhiêu?
9*/. Tiếp theo câu 8: Một chiếc ô tô xuất phát từ Hà Nội lúc 8h sáng, đi qua Phủ Lý lúc 10h, qua Ninh Bình lúc 11h, qua Thanh Hóa lúc 12h30min trưa, tới Vinh vào lúc 4h30min chiều.
Lấy mốc thời gian là thời điểm 10h sáng thì các thời điểm t1, t2, t3, t4, t5 khi ô tô lần lượt đi qua 5 địa điểm trên là bao nhiêu?
10/. Giờ Hà Nội nhanh hơn giờ quốc tế 7h. Một trận đấu bóng đá quốc tế bắt đầu lúc16h31min ngày 5/6 và kết thúc lúc 18h45min cùng ngày, tính theo giờ quốc tế.
Nếu tính theo giờ Hà Nội thì trận đấu bóng đá đó bắt đầu và kết thúc vào những thời điểm nào?
B. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM:
1/. Có một vật coi như chất điểm chuyển động trên đường thẳng (D). làm mốc có thể chọn để khảo sát chuyển động này phải là vật như thế nào?
A. Vật yên B. Vật ở trên đường thẳng (D)
C. Vật bất kì D. Vật có các tính chất A và B
2/. Vận tốc của một vật chuyển động thẳng đều có (các) tính chất nào kể sau?
A. Cho biết mức độ nhanh, chậm của chuyển động.
B. Có giá trị là thương số giữa quãng đường và thời gian đi: 
C. Có đơn vị là m/s.
D. Có các tính chất A, B, C.
3/. Có 3 chuyển động với phương trình nêu lần lượt ở A, B, C. Phương trình nào là phương trình của chuyển động thẳng đều?
A. x = 5t – 10 B. 
C.  D. Cả 3 phương trình A, B, C
4/. Hai xe coi là chuyển động thẳng đều từ A đến B cách nhau 60 km. Xe (1) có vận
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Duc Viet
Dung lượng: | Lượt tài: 3
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)