Bài tập và thực hành 5
Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Ngọc Sương |
Ngày 10/05/2019 |
41
Chia sẻ tài liệu: Bài tập và thực hành 5 thuộc Tin học 11
Nội dung tài liệu:
KÍNH CHÀO
Quí thầy cô
về dự thi
đổi mới phương pháp
KÍNH CHÀO
Quí thầy cô
về dự thi
đổi mới phương pháp
Tập thể lớp : 11A4
GV: Nguyễn Thị Ngọc Sương
NHANH TAY
NHANH TRÍ
NHANH TAY
NHANH TRÍ
Câu hỏi 1
Thủ tục Delete(S, 3, 2) có nghĩa là:
Trong xâu S bắt đầu tại vị trí số 2 xoá 3 kí tự
Xoá 3 kí tự trong xâu S bắt đầu tại vị trí số 2
Xoá 2 kí tự trong xâu S bắt đầu tại vị trí số 3
Xoá kí tự thứ 2 và thứ 3 trong xâu S
NHANH TAY
NHANH TRÍ
Câu hỏi 2
Cho S=‘hoc_hoi’. Biểu thức nào dưới đây là đúng?
Pos(‘oc’, S)=3
Length(S)=8
Upcase(S[1])=’h’
S[1]+S[length(S)] = ‘hi’
NHANH TAY
NHANH TRÍ
…….
i: byte;
Begin
Write(‘moi ban nhap 1 xau:’); ……..
P:=’’;
For i:= …. ……do P:= P + S[i];
Writeln(‘Xâu P:’); …..
readln
end.
Câu hỏi 3
1. Var S,P: string[20];
2. i:=1 to length(s)
3. write(P);
4. i:=length(S) downto 1
5. readln(S);
6. write(S);
Bổ sung câu lệnh (cụm từ) vào ....để hoàn chỉnh chương trình “Nhập 1 xâu S (không quá 20 kí tự) từ bàn phím. Xuất ra màn hình xâu P là xâu đảo ngược của xâu S”
Var S,P: string[20];
readln(S);
i:=length(S) downto 1
write(P);
BÀI TẬP & THỰC HÀNH 5
Bài 1: Kiểm tra 1 xâu S nhập từ bàn phím có phải là xâu palindrome (xâu đối xứng) không?
Input:
1 xâu S
Output:
Thông báo: “là xâu palindrome”
hay “không là xâu palindrome”
Ví dụ:
Nhập Input: ‘abcddcba’
Output:
là xâu palindrome
Nhập Input: ‘abcda’
Output:
là không là xâu palindrome
Tiết 32
BÀI TẬP & THỰC HÀNH 5
Bài 1: Kiểm tra 1 xâu S nhập từ bàn phím có phải là xâu palindrome (xâu đối xứng) không?
Tạo xâu P là xâu đảo ngược của xâu S
Nếu P=S thì TB: “là xâu đx”, ngược lại TB:” không là xâu đx”
Ý tưởng
Hãy viết lại chương trình bằng cách không dùng biến P
Input:
Output:
Ví dụ:
Tiết 32
BÀI TẬP & THỰC HÀNH 5
Bài 1: Kiểm tra 1 xâu S nhập từ bàn phím có phải là xâu palindrome (xâu đối xứng) không?
XÂU PALINDROME ??
Tạo xâu P là xâu đảo ngược của xâu S
- Nếu P=S thì TB: “là xâu đx’, ngược lại TB:’ không là xâu đx’
Cách 1
Cách 2
Gán kttrue, xlength(S)
Lần lượt so sánh x div 2 cặp kí tự ở vị trí đối xứng nhau: Nếu S[i]<>S[x-i+1] thì ktfalse
- Nếu kt thì TB: “là xâu đx”, ngược lại TB:”không là xâu đx”
Tiết 32
BÀI TẬP & THỰC HÀNH 5
Bài 1: Kiểm tra 1 xâu S nhập từ bàn phím có phải là xâu palindrome (xâu đối xứng) không?
XÂU PALINDROME ??
Tạo xâu P là xâu đảo ngược của xâu S
Nếu P=S thì TB: ”là xâu đx”, ngược lại TB:” không là xâu đx”
Gán xlength(S), d0
- Lần lượt so sánh x div 2 cặp kí tự ở vị trí đối xứng nhau: Nếu S[i] =S[x-i+1] thì dd+1
- Nếu d=x div 2 thì TB: ”là xâu đx”, ngược lại TB: ”không là xâu đx”
Cách 1
Cách 2
Gán kttrue, xlength(s)
Lần lượt so sánh x div 2 cặp kí tự ở vị trí đối xứng nhau: Nếu S[i]<>S[x-i+1] thì ktfalse
-Nếu kt thì TB:” là xâu đx”, ngược lại TB:”không là xâu đx”
Cách 3
For i:=1 to x div 2 do
If ...then...
P:=‘’;
For i:=length(S) downto 1 do
P:=P+S[i];
Tiết 32
BÀI TẬP & THỰC HÀNH 5
Về nhà viết hoàn chỉnh chương trình bài 1 vào tập.
Viết chương trình cho bài 1 bằng cách dùng vòng lặp While - Do
Lần lượt so sánh từng cặp kí tự ở vị trí đối xứng nhau trong xâu. Nếu có cặp kí tự ở vị trí đối xứng khác nhau thì kết thúc vòng lặp
Chuẩn bị trước bài 2 và bài 3 SGK trang 73
Tiết 32
Quí thầy cô
về dự thi
đổi mới phương pháp
KÍNH CHÀO
Quí thầy cô
về dự thi
đổi mới phương pháp
Tập thể lớp : 11A4
GV: Nguyễn Thị Ngọc Sương
NHANH TAY
NHANH TRÍ
NHANH TAY
NHANH TRÍ
Câu hỏi 1
Thủ tục Delete(S, 3, 2) có nghĩa là:
Trong xâu S bắt đầu tại vị trí số 2 xoá 3 kí tự
Xoá 3 kí tự trong xâu S bắt đầu tại vị trí số 2
Xoá 2 kí tự trong xâu S bắt đầu tại vị trí số 3
Xoá kí tự thứ 2 và thứ 3 trong xâu S
NHANH TAY
NHANH TRÍ
Câu hỏi 2
Cho S=‘hoc_hoi’. Biểu thức nào dưới đây là đúng?
Pos(‘oc’, S)=3
Length(S)=8
Upcase(S[1])=’h’
S[1]+S[length(S)] = ‘hi’
NHANH TAY
NHANH TRÍ
…….
i: byte;
Begin
Write(‘moi ban nhap 1 xau:’); ……..
P:=’’;
For i:= …. ……do P:= P + S[i];
Writeln(‘Xâu P:’); …..
readln
end.
Câu hỏi 3
1. Var S,P: string[20];
2. i:=1 to length(s)
3. write(P);
4. i:=length(S) downto 1
5. readln(S);
6. write(S);
Bổ sung câu lệnh (cụm từ) vào ....để hoàn chỉnh chương trình “Nhập 1 xâu S (không quá 20 kí tự) từ bàn phím. Xuất ra màn hình xâu P là xâu đảo ngược của xâu S”
Var S,P: string[20];
readln(S);
i:=length(S) downto 1
write(P);
BÀI TẬP & THỰC HÀNH 5
Bài 1: Kiểm tra 1 xâu S nhập từ bàn phím có phải là xâu palindrome (xâu đối xứng) không?
Input:
1 xâu S
Output:
Thông báo: “là xâu palindrome”
hay “không là xâu palindrome”
Ví dụ:
Nhập Input: ‘abcddcba’
Output:
là xâu palindrome
Nhập Input: ‘abcda’
Output:
là không là xâu palindrome
Tiết 32
BÀI TẬP & THỰC HÀNH 5
Bài 1: Kiểm tra 1 xâu S nhập từ bàn phím có phải là xâu palindrome (xâu đối xứng) không?
Tạo xâu P là xâu đảo ngược của xâu S
Nếu P=S thì TB: “là xâu đx”, ngược lại TB:” không là xâu đx”
Ý tưởng
Hãy viết lại chương trình bằng cách không dùng biến P
Input:
Output:
Ví dụ:
Tiết 32
BÀI TẬP & THỰC HÀNH 5
Bài 1: Kiểm tra 1 xâu S nhập từ bàn phím có phải là xâu palindrome (xâu đối xứng) không?
XÂU PALINDROME ??
Tạo xâu P là xâu đảo ngược của xâu S
- Nếu P=S thì TB: “là xâu đx’, ngược lại TB:’ không là xâu đx’
Cách 1
Cách 2
Gán kttrue, xlength(S)
Lần lượt so sánh x div 2 cặp kí tự ở vị trí đối xứng nhau: Nếu S[i]<>S[x-i+1] thì ktfalse
- Nếu kt thì TB: “là xâu đx”, ngược lại TB:”không là xâu đx”
Tiết 32
BÀI TẬP & THỰC HÀNH 5
Bài 1: Kiểm tra 1 xâu S nhập từ bàn phím có phải là xâu palindrome (xâu đối xứng) không?
XÂU PALINDROME ??
Tạo xâu P là xâu đảo ngược của xâu S
Nếu P=S thì TB: ”là xâu đx”, ngược lại TB:” không là xâu đx”
Gán xlength(S), d0
- Lần lượt so sánh x div 2 cặp kí tự ở vị trí đối xứng nhau: Nếu S[i] =S[x-i+1] thì dd+1
- Nếu d=x div 2 thì TB: ”là xâu đx”, ngược lại TB: ”không là xâu đx”
Cách 1
Cách 2
Gán kttrue, xlength(s)
Lần lượt so sánh x div 2 cặp kí tự ở vị trí đối xứng nhau: Nếu S[i]<>S[x-i+1] thì ktfalse
-Nếu kt thì TB:” là xâu đx”, ngược lại TB:”không là xâu đx”
Cách 3
For i:=1 to x div 2 do
If ...then...
P:=‘’;
For i:=length(S) downto 1 do
P:=P+S[i];
Tiết 32
BÀI TẬP & THỰC HÀNH 5
Về nhà viết hoàn chỉnh chương trình bài 1 vào tập.
Viết chương trình cho bài 1 bằng cách dùng vòng lặp While - Do
Lần lượt so sánh từng cặp kí tự ở vị trí đối xứng nhau trong xâu. Nếu có cặp kí tự ở vị trí đối xứng khác nhau thì kết thúc vòng lặp
Chuẩn bị trước bài 2 và bài 3 SGK trang 73
Tiết 32
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Thị Ngọc Sương
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)